Ký ghi nhớ về Phát triển khu vực tài chính và tài chính toàn diện giữa NHNN với Chính phủ Úc và ADB

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 08:39, 26/08/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 23/8/2019, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Úc Scott Morrison, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú, thừa ủy quyền của Thống đốc NHNN, đã ký Bản ghi nhớ về Phát triển khu vực tài chính và Tài chính toàn diện với đại diện của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) và đại diện của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú (bên phải) đang ký Bản ghi nhớ. Ảnh TTXVN/Hoàng Thống Nhất

Lễ ký Bản ghi nhớ được tổ chức tại Văn phòng Chính phủ trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Úc cùng phu nhân đến Việt Nam trong thời gian từ ngày 22 - 24/8/2019.

Bản ghi nhớ về Phát triển khu vực tài chính và Tài chính toàn diện được ký kết sẽ tạo khuôn khổ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng của Việt Nam và tăng cường hỗ trợ kỹ thuật về phát triển thị trường tài chính và tài chính toàn diện giữa NHNN, DFAT và ADB. Các hoạt động hợp tác sẽ được thực hiện thông qua khoản viện trợ bổ sung của DFAT trị giá 1,2 triệu USD trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị khoản vay Chương trình Phát triển lĩnh vực Ngân hàng và Tài chính và Tài chính toàn diện (Dự án HTKT) do ADB quản lý. Trong thời gian tới, Dự án HTKT sẽ giúp tăng cường tiếp cận vốn cho vay bán buôn cho các tổ chức TCVM và rà soát khuôn khổ pháp lý về TCVM; tiếp tục các hỗ trợ của ADB đối với lĩnh vực Fintech bao gồm khuôn khổ pháp lý thử nghiệm và khung pháp lý đối với Fintech như Open API, P2P…; thiết kế và xây dựng website tài chính toàn diện; thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp thông qua việc thiết lập cơ quan xếp hạng tín nhiệm trong nước.

Bản ghi nhớ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa NHNN và Chính phủ Úc và ADB, làm cơ sở triển khai các hỗ trợ kỹ thuật thiết thực đối với ngành ngân hàng và tạo tiền đề cho việc tăng cường hợp tác trong thời gian sắp tới.

Ngoài ra, Phó Thống đốc đã tham gia Lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch, hội đàm giữa hai đoàn tại Văn phòng Chính phủ, họp báo và các sự kiện khác trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Úc.

Anh Lê