Sinh hoạt chuyên đề về phát huy sức mạnh tập thể trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Di chúc của Người

Tin Hiệp hội Ngân hàng - Ngày đăng : 15:38, 23/09/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 50 năm ngày mất của Người, ngày 20/9/2019, Chi bộ Cơ quan thường trực (CQTT) của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH) tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại Cao Bằng, địa danh đã đi vào lịch sử, gắn liền với quãng thời gian Bác Hồ hoạt động bí mật thời kỳ tiền khởi nghĩa sau hơn 30 năm bôn ba nước ngoài.

Buổi sinh hoạt chuyên đề với nội dung: “Làm thế nào để phát huy sức mạnh tập thể của CQTT HHNH thông qua việc đẩy mạnh thực hiện chủ trương về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và gắn với kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Đảng viên Chi bộ CQTT HHNH chụp ảnh kỷ niệm trước khi bắt đầu buổi sinh hoạt chuyên đề

Đồng chí Nguyễn Toàn Thắng - Bí thư chi bộ, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam chủ trì buổi sinh hoạt chuyên đề với sự tham gia của toàn thể cán bộ đảng viên CQTT.

Phát biểu dẫn đề, đồng chí Nguyễn Toàn Thắng khẳng định xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân là nội dung cơ bản trong tư tưởng Hồ Chí Minh, tạo động lực to lớn cho công cuộc đổi mới; đồng thời là giải pháp quan trọng, cấp bách trong xây dựng Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị giai đoạn hiện nay. Năm 2019 là năm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong bối cảnh nêu trên, việc thực hiện có hiệu quả chủ đề xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân chính là góp phần thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tập thể chi bộ CQTT cần phải tiếp tục đào sâu, suy nghĩ, làm sao biến tư tưởng của Bác thành hành động cụ thể.

Đồng chí Cao Viết Lợi, Chủ tịch Công đoàn CQTT HHNH trong bài tham luận đã khẳng định: “Đoàn kết chính là sức mạnh của CQTT HHNH. Vì thế cần phải giữ gìn, thường xuyên củng cố, phát huy tinh thần đoàn kết hơn nữa để xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân, đưa chủ trương này thực sự đi vào cuộc sống một cách thực chất và lâu dài”.

Đồng chí Trần Thị Minh Hường, Chánh Văn phòng CQTT, trong bài tham luận chia sẻ: “Thực hiện dân chủ phát huy được sức mạnh tập thể, phát huy trí tuệ và kinh nghiệm của nhiều người, công việc được đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến của cán bộ, nhân viên trong đơn vị để cùng nhất trí, quyết tâm thực hiện, tránh được sự áp đặt chủ quan cũng như sự thiếu đồng tình của cán bộ, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ”.

Đại diện cho Chi đoàn Thanh niên của CQTT, đồng chí Kiều Lan Anh, Bí thư chi đoàn cho rằng “Thực tiễn cho thấy, một cơ quan trên dưới một lòng, lãnh đạo được nhân viên tin phục là điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và là tiền đề đem lại hiệu quả của các quyết sách. Nhờ nhận được sự ủng hộ mà tập hợp được lực lượng và sức mạnh của nhân viên. Sức mạnh ấy là sự tổng hợp tài năng, trí tuệ từ mỗi cá nhân trong cơ quan. Ngược lại, không có sự đồng lòng thì làm việc gì cũng khó. Nội bộ chưa thống nhất về tư tưởng, về chủ trương, về lợi ích thì không thể có sự đoàn kết nhất trí cao, đồng nghĩa với nó là sự bất ổn và tạo nên lực cản kìm hãm sự phát triển chung”.

Kết luận buổi sinh hoạt chuyên đề, đồng chí Nguyễn Toàn Thắng nói: “Trong Di chúc Bác nhắc nhiều đến nhân dân. Nhấn mạnh đến đoàn kết để tạo ra sức mạnh. Chi bộ CQTT đông đảng viên, nhiều bộ phận chuyên môn đã vượt qua những khó khăn, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phối hợp hoạt động tốt vì mục tiêu chung. Tuy nhiên cần thấm nhuần tư tưởng của Bác để làm tốt hơn nữa. Từ nhận thức, tình cảm biến thành hành động cụ thể. Đề nghị từng đảng viên và tập thể chi bộ thấm nhuần lời Bác dặn về tự phê bình và phê bình trong Đảng để góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu, uy tín của tổ chức đảng; nâng cao chất lượng, uy tín của đội ngũ cán bộ, đảng viên, thiết thực xây dựng và chỉnh đốn để  chi bộ ta luôn trong sạch, vững mạnh như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn trong Di chúc. Để phát huy hơn nữa sức mạnh và tiềm năng của CQTT, cán  bộ đảng viên cần chú trọng: Tăng cường đoàn kết, tự phê bình và phê bình. Đoàn kết là mục tiêu, tự phê bình và phê bình là phương tiện để đoàn kết thực sự và bền vững. Sự phối hợp các ban cần tốt hơn, chia sẻ, thông cảm với nhau. Tăng cường trao đổi, tiếp xúc nâng cao văn hoá ứng xử trong nội bộ”.

Tổng Thư ký HHNH Nguyễn Toàn Thắng tặng quà lưu niệm cho BQL Đền Thờ Bác Hồ ở Pác Bó, Cao Bằng

Trước buổi sinh hoạt chuyên đề, đoàn cán bộ của HHNH đã được đến thăm Hang Cốc Bó, suối Lênin, núi Các Mác, Khu di tích lịch sử Kim Đồng - những địa danh đã đi vào lịch sử, gắn liền với quãng thời gian Bác Hồ hoạt động bí mật ở Cao Bằng thời kỳ tiền khởi nghĩa.

Chụp ảnh lưu niệm bên Suối Lê Nin

Chuyến đi đem lại rất nhiều cảm xúc cho mỗi cán bộ đảng viên. Trải qua bao năm tháng, cảnh quan khu di tích lịch sử vẫn còn được lưu giữ khá nguyên vẹn. Núi Các Mác vẫn sừng sững, uy nghiêm, soi bóng bên dòng suối Lênin trong vắt, mát lành. Hang Cốc Bó như vẫn còn ấm hơi Người. Bên bờ suối vẫn còn đó những dấu xưa: hòn đá Bác ngồi câu cá sau giờ làm việc, chiếc “Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng”… cảm giác sống động như thấy “rừng xưa ôm bóng Người”, “Người còn đây, Người cao hơn núi tưởng chừng trông theo bóng dáng Người còn in trên đèo”… Đến đây, cán bộ đảng viên CQTT HHNH hiểu thêm về cuộc đời cách mạng của Bác, thêm tin yêu, cảm phục một cuộc đời “chăm lo cho hạnh phúc nhân dân, cả cuộc đời Bác hy sinh cho dân tộc Việt Nam”.

Trịnh Ngọc Lan