VNBA và WWF hợp tác phát triển ngân hàng bền vững

Tin Hiệp hội Ngân hàng - Ngày đăng : 16:56, 09/12/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 9/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên (WWF) đã tổ chức Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác. Tham dự buổi lễ có Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương WWF William Christy cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc VNBA và WWF.

Theo Biên bản thỏa thuận, VNBA và WWF Việt Nam sẽ hợp tác về các hoạt động ngân hàng bền vững tại Việt Nam, WWF Việt Nam hỗ trợ kỹ thuật cho VNBA thúc đẩy chương trình tài chính, ngân hàng bền vững cho ngành Ngân hàng tại Việt Nam. Việc hợp tác nhằm nâng cao năng lực của ngành Ngân hàng Việt Nam trong lồng ghép Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) và góp phần tạo giải thưởng ngân hàng bền vững của Việt Nam. Hợp tác này phù hợp với mục tiêu WWF nhằm xây dựng năng lực và nâng cao nhận thức về vai trò của các tổ chức tài chính trong việc thúc đẩy phát triển bền vững.

Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Toàn Thắng và Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương WWF William Christy ký kết thỏa thuận

WWF Việt Nam sẽ cung cấp miễn phí nâng cao năng lực cho các thành viên của VNBA, bao gồm các ngân hàng thương mại và các nhà đầu tư về lồng ghép ESG và xung quanh báo cáo ngân hàng bền vững để tăng cường nhận thức của các bên liên quan về vai trò trong việc thúc đẩy bền vững tại Việt Nam. Xây dựng năng lực được triển khai qua các khóa đào tạo song phương, hội thảo, chuỗi hội thảo, triển khai các công vụ… về chủ đề liên quan đến ngân hàng bền vững; Đánh giá định kỳ tình trạng ESG của các ngân hàng tại Việt Nam để xác định vị trí và tiến độ hội nhập ESG của các ngân hàng trong khu vực các nước Đông Nam Á và như một công cụ để nhận diện những cơ hội thúc đẩy phát triển bền vững. Kết quả sẽ được công bố trên trang web của WWF; Cung cấp đầu vào kỹ thuật và khuyến nghị về các chính sách, quy định và hướng dẫn liên quan đến ngành Ngân hàng Việt Nam, hướng tới phát triển bền vững; Cung cấp các dịch vụ tư vấn và đầu vào kỹ thuật cho giải thưởng ngân hàng bền vững (sáng kiến của VNBA) để vinh danh những ngân hàng có tài chính bền vững nhất trong các lĩnh vực ngân hàng khác nhau

Trong hợp tác này, VNBA sẽ phối hợp với WWF Việt Nam cung cấp toàn bộ những tài nguyên cần thiết và hợp lí (nhân lực, địa điểm…) và liên hệ với các thành viên của VNBA để đảm bảo hỗ trợ hiệu quả các hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững cho các ngân hàng tại Việt Nam của WWF; phối hợp giữa các bên liên quan về nâng cao năng lực, khuyến nghị chính sách và nghiên cứu, đánh giá ngân hàng bền vững tại Việt Nam; Dẫn dắt sự phát triển và xây dựng các giải thưởng ngân hàng bền vững và những hành động phù hợp với các khuyến nghị của WWF Việt Nam sau khi đã thảo luận và nhận được sự đồng ý của cả hai bên.

Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Toàn Thắng phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Toàn Thắng bày tỏ vui mừng về sự hợp tác giữa VNBA và WWF Việt Nam trong thời gian qua. Việc ký kết giữa hai bên mở ra sự hợp tác thường xuyên, liên tục hơn, nâng cao hiệu quả hơn nữa. VNBA rất quan tâm đến phát triển bền vững, trong những năm qua, VNBA đã đề ra những chương trình để khuyến khích các ngân hàng thành viên phát triển bền vững, phát triển ngân hàng xanh… Trên cơ sở đó, VNBA đã phối hợp với nhiều tổ chức hoạt động về phát triển bền vững như GIZ, UNEP FI... triển khai các hoạt động hội thảo, giới thiệu Sổ tay về ngân hàng bền vững nhằm nâng cao nhận thức, ý thưc của các tổ chức hội viên về phát triển bền vững. Từ năm 2018, khi VNBA và WWF Việt Nam bắt đầu phối hợp đến nay đã triển khai một số chương trình đào tạo về lồng ghép quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong các hoạt động ngân hàng rất hiệu quả. Thông qua việc đào tạo, ý thức của các ngân hàng về phát triển bền vững được nâng cao, các ngân hàng đã xây dựng bộ phận chịu trách nhiệm về vấn đề này, triển khai các hoạt động và báo cáo hàng năm về phát triển bền vững. Đây là điều mới đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam. VNBA cùng với WWF Việt Nam và các bên liên quan như: dệt may, năng lượng và thủy sản tổ chức các hội thảo chuyên ngành bàn về phát triển bền vững chuyên sâu có sự tham gia của các tổ chức tín dụng. “Sự hợp tác giữa VNBA và WWF Việt Nam trong thời gian qua là giai đoạn mở đầu nhưng cũng đã đem lại hiệu quả tích cực. Ngày hôm nay, bằng việc ký kết hợp tác cho thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường hợp tác, hiệu quả hơn cho quá trình chúng ta cùng hướng tới là phát triển bền vững, không chỉ của ngành tài chính, kinh tế của quốc gia mà còn là mục tiêu phát triển bền vững chung của đất nước.” – Ông Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh.

Ông William Christy – Giám đốc WWF khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Phát biểu tại buổi lễ, Ông William Christy – Giám đốc WWF khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho biết: WWF là tổ chức phi chính phủ quốc tế, hoạt động tại hơn 100 quốc gia trên thế giới. WWF hoạt động trên 6 lĩnh vực chính là: động vật hoang dã, nước sạch, đại dương, năng lượng và biến đổi khí hậu, lương thực, lâm nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy 1 thực tế là muốn thay đổi hành vi, nhận thức của con người thì ngân hàng là một kênh rất quan trọng. Vì vậy, chúng tôi tìm đến VNBA để cùng hợp tác. Các hoạt động hai bên đã thực hiện tới nay bao gồm 2 hội thảo nhằm nâng cao nhận thức về ngành và 2 khóa đào tạo song phương trong năm 2018. Trong năm 2019, các hoạt động tăng lên thành 4 hội thảo nâng cao nhận thức và 2 hội thảo song phương.

“Việt Nam là một quốc gia quan trọng đối với các hoạt động của WWF trong khu vực. Việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa VNBA và WWF là một dấu mốc quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ giữa hai bên.” - Ông William Christy khẳng định.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

 

T. Dũng