4 ngân hàng lớn ở Bỉ hợp tác triển khai mạng lưới ATM dùng chung

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 11:27, 19/02/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Dự kiến mạng lưới mới sẽ được hình thành dần dần và những chiếc ATM mới đầu tiên sẽ xuất hiện khoảng giữa năm 2021.

Bốn ngân hàng lớn ở Bỉ là Belfius, BNP Paribas Fortis, ING và KBC cho biết sự gia tăng của thanh toán qua điện thoại di động và thanh toán không tiếp xúc đã dẫn đến sự giảm sút đáng kể sử dụng tiền mặt và các giao dịch rút tiền tại ATM. Điều đó khiến các ngân hàng phải xem xét lại mạng lưới ATM riêng của họ - thứ không chỉ đòi hỏi đầu tư ban đầu khá lớn mà còn cần được tiếp quỹ thường xuyên và triển khai các biện pháp an ninh. Những vụ tấn công bằng thuốc nổ nhắm vào ATM khiến các ngân hàng càng thêm lo ngại. Vì thế, 4 ngân hàng này đã quyết định hợp tác để tạo nên mạng lưới ATM dùng chung nhằm giải quyết vấn đề có quá nhiều ATM ở trung tâm các thành phố trong khi những khu vực ở xa lại không có đủ máy rút tiền.

Theo đó, mọi ngân hàng có mạng lưới ATM ở Bỉ đều có thể tham gia vào sáng kiến. Theo kế hoạch, 95% người dân Bỉ sẽ có thể truy cập máy ATM trong vòng 5 km. Mạng lưới mới sẽ được hình thành dần dần và những chiếc ATM mới đầu tiên sẽ xuất hiện khoảng giữa năm 2021. Mạng lưới ATM mới cũng sẽ giúp nâng đáng kể khả năng nộp tiền.

Số liệu của Ngân hàng Trung ương châu Âu cho thấy từ 2012 đến 2019 khối lượng thanh toán thẻ và thanh toán điện tử đã tăng 70%

Khảo sát vào tháng 4/2019 cho thấy 90% người dân Bỉ ưa thích thanh toán không tiếp xúc

Sáng kiến này tương đồng với xu hướng chuyển đổi sang việc sử dụng chung ATM ở Hà Lan, theo sau mô hình phát triển thương hiệu chuyên biệt cho các thiết bị rút tiền tại Thụy Điển. Ở Hà Lan, vấn đề còn tới từ làn sóng đánh bom ATM, khiến các ngân hàng phải đóng cửa các cây ATM vào buổi đêm. Cũng vì lý do tương tự, khi ngày càng ít khách hàng tới các điểm truy cập vật lý, Volksbanken và Sparkasse ở Đức đã phối hợp để mở các văn phòng chung.

Nguyễn Anh Tuấn (tổng hợp)