Phó Thủ tướng có chỉ đạo mới về dự án đường ‘đắt nhất hành tinh'

Sự kiện - Ngày đăng : 14:10, 22/04/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp, kéo dài liên quan đến tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục (Hà Nội). Đồng thời, yêu cầu xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này theo đúng quy định pháp luật.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đối với một số vướng mắc, tồn tại ở Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.

Theo đó, trên cơ sở xem xét báo cáo của UBND TP. Hà Nội và ý kiến của một số bộ ngành về việc triển khai dự án, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải... phối hợp và hướng dẫn UBND TP. Hà Nội xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư công và các quy định khác có liên quan. 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP. Hà Nội tiếp tục thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, bảo đảm không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.

Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, có chiều dài 2.274m. Điểm đầu giao với đường Cát Linh – La Thành – Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục. Dự án được xem là giải pháp nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt tại hai nút giao Láng Hạ - Vành đai 1 và Nguyễn Chí Thanh - Vành đai 1, cũng như kết nối giao thông vùng trung tâm thành phố.

Dự án được phê duyệt vào tháng 10/2018 và dự kiến hoàn thành năm 2020. Tuy nhiên do công tác giải phóng mặt bằng trục trặc nên tiến độ khởi công phải lùi sang quý II/2019.

Với mức đầu tư giai đoạn 1 dự án là hơn 7.200 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 628 tỷ đồng và tiền giải phóng mặt bằng hơn 5.800 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách thành phố. Đây được xem là dự án đường ‘đắt nhất hành tinh’ với ước tính chi phí đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng/km. Và nếu so sánh với dự án đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa hay tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu thì chi phí đầu tư cũng cao gấp 2-3 lần.

Minh Hoàng