Vietcombank đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa tái thiết hoạt động sản xuất kinh doanh hậu dịch COVID 19

Sản phẩm, dịch vụ - Ngày đăng : 16:16, 29/04/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Từ ngày 10/4/2020, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) triển khai Gói tín dụng ưu đãi “Cho vay VND lãi suất cạnh tranh năm 2020” với quy mô 26.000 tỷ đồng dành cho DNNVV. Theo đó, đối với tín dụng ngắn hạn, mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,5%/năm đối với khách hàng mới và khách hàng truyền thống của Vietcombank; đối với tín dụng trung dài hạn, mức lãi suất ưu đãi từ 7,0%/năm.

Theo báo cáo đánh giá, bổ sung tình hình kinh tế-xã hội của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quý I/2020, dịch Covid-19 làm số doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) phá sản, giải thể tăng mạnh; nhiều doanh nghiệp đặt chế độ "ngủ đông", "đóng băng", nghe ngóng tình hình. 

Cụ thể, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong quý I có xu hướng chững lại. Tính chung quý I/2020, cả nước có 29.700 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 351.400 tỷ đồng, tăng 4,4% về số doanh nghiệp, giảm 6,4% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời có gần 34.900 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường (tăng 2% so với cùng kỳ năm trước), gồm: 18.600 doanh nghiệp tạm thời đóng cửa, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước; 12.200 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, giảm 20,6%; 4.100 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể (giảm 0,02%). Số lượng các doanh nghiệp này tập trung lớn vào phân khúc DNNVV.

Có thể nói, đây là điều đáng lo ngại bởi theo ghi nhận hàng năm, khoảng thời gian quý I thường là lúc các doanh nghiệp lên kế hoạch kinh doanh cho một năm tài chính mới, do đó tỷ lệ doanh nghiệp quay trở lại hoạt động thời gian này sẽ nhiều nhất. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển kinh tế, gia tăng tỉ lệ thất nghiệp, đẩy gánh nặng trợ cấp lên Chính phủ trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn  eo hẹp.

Vietcombank triển khai hàng loạt những chương trình ưu đãi, hỗ trợ để đồng hành cùng DNNVV

Trước tình hình đó, xác định cộng đồng Doanh nghiệp đặc biệt là DNNVV là chìa khóa giải cứu, khơi thông dòng chảy kinh tế, ngoài việc kêu gọi sự đồng hành của cộng đồng này, Nhà nước và Chính phủ cũng đã đưa ra những giải pháp, những chính sách đồng bộ để hỗ trợ việc tái hoạt động, giúp doanh nghiệp phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ và bền vững hơn để đồng hành cùng đất nước trong công cuộc tái thiết nền kinh tế. Cụ thể, nhóm giải pháp sẽ tập trung vào các chính sách tài khóa (tạm hoãn thu thuế VAT, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân); các chính sách tín dụng (tái cấu trúc nợ, giảm phí, giảm lãi suất); các chính sách hỗ trợ người lao động,… Có thể nói đây là những giải pháp hữu hiệu, cấp thiết, thể hiện tầm nhìn toàn diện, đa chiều của Nhà nước và Chính phủ trong giai đoạn phát triển hậu dịch Covid 19.

Với vai trò là 1 doanh nghiệp trong cộng đồng, là đơn vị dẫn đầu trong ngành tài chính - ngân hàng, đồng thời xác định được trách nhiệm của mình với xã hội và Chính phủ, Vietcombank đã triển khai hàng loạt những chương trình ưu đãi, những chính sách để hỗ trợ tập trung chính vào chính sách cấp tín dụng để đồng hành cùng DNNVV tái thiết các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, về lãi suất, từ ngày 10/4/2020, Vietcombank triển khai Gói tín dụng ưu đãi “Cho vay VNĐ lãi suất cạnh tranh năm 2020” với quy mô 26.000 tỷ đồng dành cho DNNVV. Theo đó, đối với tín dụng ngắn hạn, mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,5%/năm đối với khách hàng mới và khách hàng truyền thống của Vietcombank; đối với tín dụng trung dài hạn, mức lãi suất ưu đãi từ 7,0%/năm.

Đối với nhóm các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19, ngay từ giữa tháng 2/2020, Vietcombank đã triển khai hàng loạt giải pháp ưu đãi dành cho khách hàng như đưa ra gói hỗ trợ quy mô 30.000 tỷ đồng trong giai đoạn 1 và giảm đồng loạt lãi suất tiền vay với quy mô tín dụng là 300.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2. Giai đoạn 1 (từ ngày 11/2/2020 đến  ngày 15/4/2020) hỗ trợ  các khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid -19, các khoản vay trung dài hạn hiện hữu được giảm lãi suất với mức 1,5%/năm (vay bằng VND), 0,75%/năm (vay bằng USD); các khoản vay ngắn hạn hiện hữu được giảm lãi suất với mức 1,0%/năm (vay bằng VND), 0,5%/năm (vay bằng USD). Cùng trong giai đoạn 1 của gói hỗ trợ, các khoản vay mới sẽ có mức lãi suất ưu đãi giảm tới 1%/năm đối với VND và 0,5%/năm đối với USD so với lãi suất cho vay hiện hành của Vietcombank cho đối tượng khách hàng đáp ứng điều kiện vay vốn của Vietcombank hoạt động trong lĩnh vực được hưởng chính sách hỗ trợ. Trong giai đoạn 2 của chính sách hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid - 19, Vietcombank sẽ giảm 10% số tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp (từ  ngày 15/4/2020 đến hết ngày 30/9/2020), đồng thời giảm 5% lãi suất số tiền lãi cho nhóm khách hàng bị ảnh hưởng gián tiếp (từ ngày 15/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020). Dự kiến lợi nhuận của Vietcombank chia sẻ cho khách hàng qua 2 gói hỗ trợ là trên 2.240 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhóm khách hàng thuộc phân khúc DNNVV cũng có thể tham gia vào chương trình “An tâm lãi suất năm 2020”, áp dụng cho tất cả mục đích vay đối với khách hàng DNNVV theo quy định của Viecombank. Theo đó, với các khoản giải ngân trong giai đoạn từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 31/3/2021, Vietcombank xây dựng các kỳ hạn cố định lãi suất khác nhau, trải dài từ 18 tháng cho đến 120 tháng, với lãi suất ưu đãi chỉ từ 8,4%/năm. Có thể nói đây là một trong những chương trình ưu đãi lớn, hữu ích trong tình hình biến động của thị trường, giúp các khách hàng chủ động trong kế hoạch tài chính và kinh doanh.

Bên cạnh đó, nhằm chia sẻ đồng hành cùng với khách hàng vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid -19, Vietcombank đã giảm phí giao dịch chuyển tiền VND trong nước ngoài hệ thống cho khách hàng tổ chức, doanh nghiệp đối với kênh quầy và kênh dịch vụ ngân hàng điện tử để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong thời gian tới, Vietcombank sẽ tiếp tục đưa ra các gói phí dành cho DNNVV là khách hàng truyền thống, uy tín để gia tăng tiện ích, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Song song với những giải pháp cụ thể và đồng bộ, các chính sách sản phẩm đặc thù, phù hợp và đi sát với nhu cầu thực tế của DNNVV, Vietcombank cũng sẽ tiếp tục chủ động cải cách các thủ tục, quy trình nghiệp vụ, đẩy nhanh thời gian xử lý, phê duyệt hồ sơ tín dụng. Đồng thời kết hợp việc với huấn luyện đội ngũ cán bộ tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng trên toàn hệ thống để kịp thời cung ứng nguồn vốn và dịch vụ tài chính ngân hàng tốt nhất cho cộng đồng DNNVV.

Trong thời gian sắp tới, để tiếp tục thực hiện cam kết đồng hành cùng DNNVV trong giai đoạn hậu Covid - 19, Vietcombank đã lên kế hoạch và tập trung tối đa nguồn lực chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid - 19 như vận tải, du lịch, khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu,… Dựa trên việc đánh giá dòng tiền, đánh giá thiệt hại, khảo sát nhu cầu vốn từng doanh nghiệp, từng ngành nghề, Vietcombank sẽ lên phương án cơ cấu để giúp doanh nghiệp ổn định kinh doanh, nhanh chóng vượt qua khủng hoảng. Về sản phẩm, ngoài các sản phẩm vay vốn lưu động đơn thuần, Vietcombank sẽ đưa ra các gói tín dụng chuyên biệt cho từng ngành, đẩy mạnh các chương trình, sản phẩm cho vay DNNVV thuộc chuỗi sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp vệ tinh, doanh nghiệp trong ngành công nghiệp phụ trợ và một số ngành kinh tế quan trọng của đất nước để hướng đến việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ tổng thể, đem nhiều lợi ích nhất cho DNNVV.

Với những hành động cụ thể của mình, Vietcombank một lần nữa khẳng định cam kết đồng hành cùng DNNVV để phát triển hoạt động kinh doanh, duy trì tăng trưởng góp phần vào việt tái thiết nền kinh tế Việt Nam sau thời kỳ khủng hoảng do đại dịch Covid - 19.

Hồng Hải