Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 44

Tin tức - Ngày đăng : 12:25, 30/04/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều ngày 28/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 44.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên bế mạc Phiên họp thứ 44 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Tại phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến đối với các dự án đã trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 và trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ hợp thứ 9 gồm: dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; dự án Luật Thanh niên (sửa đổi).

Cho ý kiến đối với các dự án dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2020) gồm: dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; dự án Luật Thỏa thuận quốc tế; dự án Luật Cư trú (sửa đổi); về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 của Quốc hội; báo cáo của Chính phủ về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019.

Cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 của Quốc hội và việc trình Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) và gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động Quốc tế.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 9 và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội và Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” và việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019.

Xem xét quyết định về các nội dung gồm: việc phân bổ, sử dụng số tăng thu và tiết kiệm chi của ngân sách trung ương năm 2019; việc thành lập 03 thị xã thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Phú Yên và Bình Định; việc thực hiện Nghị quyết số 468/NQ-UBTVQH14 và kiến nghị sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ để thực hiện hạng mục bổ sung một số dự án; việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Dự án nút giao thông khác mức tại nút giao thông Ngã ba Huế, thành phố Đà Nẵng; việc điều chỉnh tỷ lệ khoán kinh phí, điều chuyển một phần nguồn kinh phí đảm bảo hoạt động của Tổng cục Thuế sang một số đơn vị liên quan.

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: “Với tinh thần tập trung, trách nhiệm, quyết tâm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã dành 6 ngày làm việc cho phiên họp thứ 44 - phiên họp dài nhất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu năm đến nay”.

Các nội dung đều đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng và xem xét thận trọng trước khi quyết định. Tổng Thư ký Quốc hội đã sớm ra thông báo Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nội dung để các cơ quan hữu quan có căn cứ tiếp thu, hoàn chỉnh các nội dung, tài liệu trình Quốc hội tại Kỳ họp tới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ, các cơ quan hữu quan cần hết sức lưu ý, khẩn trương rà soát các nội dung đã có thông báo kết luận tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để phối hợp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các báo cáo tờ trình.

Qua phát biểu, Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, với sự vào cuộc quyết kiệt, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và Nhân cả nước, đến thời điểm này cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở nước ta đã đạt những kết quả đáng tự hào, giai đoạn nguy hiểm nhất của dịch bệnh đã từng bước qua nhưng không vì thế mà chủ quan, không được lơ là để tránh tái lây nhiễm trong cộng đồng.

“Cần phải tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 sắp tới, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt bảo vệ thành quả đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Mặc dù đã qua thời gian nguy hiểm nhất nhưng Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn quyết định tổ chức kỳ họp Quốc hội thành 2 đợt: một đợt là trực tuyến, một đợt là họp tập trung nếu tình hình tốt dần lên. Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần phải tiếp tục nỗ lực, chủ động hơn nữa triển khai nhiệm vụ, giãn cách xã hội nhưng không nới lỏng công việc, gấp rút hoàn thành các công việc để trình Quốc hội tại Kỳ họp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã chỉ đạo các cơ quan khẩn trương tích cực, chủ động để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 9 – kỳ họp đặc biệt lần đầu tiên Quốc hội tiến hành họp trực tuyến. Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ sẽ có phiên họp như thông lệ để rà soát lại những nội dung dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho hay, phiên họp thứ 45 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 8/5 tới.

Thanh Hải