Thống đốc Lê Minh Hưng: Ngành Ngân hàng đã vào cuộc rất trách nhiệm trong hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 09:52, 06/05/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phát biểu tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 4/2020 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng khẳng định: Hệ thống ngân hàng đã vào cuộc rất trách nhiệm, nỗ lực lớn của hệ thống TCTD trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế và các ngành sản xuất.

Thống đốc Lê Minh Hưng tham dự Phiên họp tại điểm cầu trụ sở NHNN

Báo cáo Chính phủ về các vấn đề kiểm soát lạm phát, điều hành chính sách tiền tệ và an sinh xã hội thời gian qua, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, kiểm soát lạm phát đạt được mục tiêu đã đề ra. Về tín dụng, theo số liệu mới cập nhật tính đến ngày 28/4/2020, tín dụng tăng 1,32% so với cuối năm 2019.

Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đã triển khai cho trên 170.000 khách hàng với tổng dư nợ xấp xỉ 130.000 tỷ đồng, đã miễn giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ cho trên 14.000 khách hàng với dư nợ xấp xỉ 29.000 tỷ đồng.

Hạ lãi suất dư nợ hiện hữu cho khoảng 318.000 khách hàng với dư nợ trên 980.000 tỷ đồng (mức hạ lãi suất phổ biến từ 0,5-2%, thậm chí có một số TCTD đã hạ lãi suất từ 2,5-4%), cho vay mới với lãi suất ưu đãi thấp hơn so với lãi suất cho vay trước khi có dịch từ 1-2% cho khoảng 150.000 khách hàng với doanh số cho vay mới lũy kế kể từ ngày 23/1 đạt trên 500.000 tỷ đồng.

“Điều này cho thấy hệ thống ngân hàng đã vào cuộc rất trách nhiệm, nỗ lực lớn của hệ thống TCTD trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế và các ngành sản xuất”, Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh.

Về phía Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Thống đốc cho biết, NHCSXH đã cơ cấu lại nợ, cho vay mới các khách hàng đối tượng chính sách với dư nợ 3.281 tỷ đồng cho khoảng 125.000 khách hàng. Đến nay, NHCSXH đang khẩn trương thực hiện các quy trình để giảm lãi suất cho vay các đối tượng chính sách.

Về tỷ giá, Thống đốc cho biết, nhìn chung khá ổn định. Tỷ giá trung tâm cuối tháng 4 tăng khoảng 0,4%; tỷ giá liên ngân hàng biến động khoảng 1,1-1,2%, đảm bảo cân đối ngoại tệ cho nền kinh tế, không phải sử dụng dự trữ ngoại tệ để can thiệp thị trường.

Tại cuộc họp, Thống đốc cũng cho biết, với sự chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ phối hợp chặt chẽ, liên quan chương trình cho vay tái cấp vốn, cuối tuần qua, NHNN đã nhận được ý kiến của các Bộ, ngành. “Trong tuần này, NHNN cam kết sẽ khẩn trương ban hành Thông tư về tái cấp vốn 16 nghìn tỷ đồng cho NHCSXH để cho vay các doanh nghiệp trả lương cho người lao động”, Thống đốc cho biết.

Với các kiến nghị, Thống đốc NHNN cũng mong các Bộ, ngành làm việc trên cơ sở cụ thể, tránh nói những vấn đề chung chung.

Vừa qua, NHNN đã trực tiếp làm việc với VCCI và một số Hiệp hội doanh nghiệp. Đồng thời, NHNN đã lập đường dây nóng giao cho lãnh đạo, Giám đốc NHNN trên địa bàn các tỉnh thành phố, yêu cầu phải trực tiếp làm việc với các Hiệp hội doanh nghiệp, các sở ban ngành trên các địa bàn để xử lý cụ thể những vấn đề khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp. Vì khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp rất đa dạng, đặc biệt là liên quan đến tín dụng; chứ không phải vấn đề lúc nào cũng đề nghị giảm lãi suất, cung cấp tín dụng.

Thống đốc NHNN khẳng định: hệ thống ngân hàng thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng là đảm bảo cung ứng đầy đủ tín dụng cho nền kinh tế. Nhưng nguồn vốn tín dụng này, các chương trình hỗ trợ này đều đến từ tiền gửi của người dân và chính doanh nghiệp, nên trách nhiệm đầu tiên của các tổ chức tín dụng là phải đảm bảo an toàn hệ thống, đảm bảo an toàn nguồn vốn để đảm bảo an toàn nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô.

“Việc hỗ trợ tín dụng là cần thiết nhưng phải duy trì điều kiện, tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn không chỉ cho giai đoạn này mà cho nhiều năm tới đây, hệ thống ngân hàng có an toàn, lành mạnh thì mới đảm bảo hỗ trợ cho nền kinh tế”, Thống đốc nhấn mạnh.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ đầu nhiệm kỳ, hệ thống ngân hàng đã được củng cố. Chính vì hệ thống ngân hàng hiện nay tốt hơn rất nhiều mới có cơ sở, có điều kiện để hỗ trợ cho nền kinh tế. Tuy nhiên, ngành Ngân hàng không được phép nới lỏng các điều kiện tín dụng, tháo gỡ các thủ tục, quy định nội bộ của ngân hàng, rút ngắn thời gian, những tiêu chuẩn, điều kiện để đảm bảo an toàn vốn, đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng là yêu cầu tiên quyết.

Thống đốc NHNN nói: “Chúng tôi rất mong các đồng chí lãnh đạo các Bộ trực tiếp trao đổi với NHNN xử lý trực tiếp các vướng mắc, kiến nghị. Chúng tôi cũng cung cấp đầy đủ các thông tin. Có rất nhiều doanh nghiệp không đủ điều kiện để tiếp cận tín dụng, kể cả không có dịch cũng rất khó khăn, không thể xử lý được các vấn đề phát sinh. Chính vì vậy, những kiến nghị cụ thể sẽ được xử lý. NHNN sẽ chỉ đạo các TCTD trên địa bàn toàn quốc để trực tiếp xử lý và tháo gỡ những kiến nghị. Nhưng những doanh nghiệp với phương án phải đảm bảo khả thi, có khả năng sử dụng vốn đúng mục đích, có khả năng trả được nợ thì mới được các TCTD xem xét”.

Còn vấn đề cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ là một quyết định rất đột phá của NHNN đối với toàn bộ các TCTD để giúp cho các khoản nợ, kể cả nợ gốc và nợ lãi, đến hạn trong giai đoạn này. Khi có dịch, khách hàng doanh nghiệp và cá nhân vay vốn không phải trả nợ tại dòng tiền tạo thanh khoản; đồng thời, kết hợp cho vay mới cũng như giảm lãi suất cho dư nợ hiện hữu và giảm lãi suất cho dư nợ cho vay mới là những hành động quyết liệt của hệ thống ngân hàng để chia sẻ, đồng hành với nền kinh tế.

Thống đốc NHNN hy vọng ngày 9/5 tới đây, Thủ tướng sẽ tổ chức Hội nghị trực tiếp đối thoại với các doanh nghiệp, các bộ, ngành cũng như ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp để tháo gỡ các vấn đề theo kiến nghị của các Hiệp hội,  doanh nghiệp. Từ đó, cùng với Chính phủ, các bộ, ngành và toàn bộ ngành kinh tế có những giải pháp quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, nhanh hơn trong thời gian tới, để thực hiện được những mục tiêu như chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng trong việc chống dịch, cũng như đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội.

Ngô Hải