Chủ tịch VietinBank Lê Đức Thọ: Vốn ưu đãi là chia sẻ từ cắt giảm chi phí và giảm lợi nhuận của các ngân hàng

Doanh nhân - Ngày đăng : 15:44, 10/05/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Hỗ trợ giảm lãi suất và phí dịch vụ của các ngân hàng thương mại (NHTM) bản chất là chia sẻ của NHTM từ nguồn vốn tự huy động, cắt giảm chi phí và giảm lợi nhuận của ngân hàng. Do đó, có những giới hạn nhất định và rất cần sự đồng hành, chia sẻ, hợp tác chặt chẽ, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, các đối tác để cùng khắc phục khó khăn, phát triển hiệu quả, bền vững.

Ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank

Đánh giá những kết quả trong phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đã tạo niềm tin lớn, khí thế mới của người dân và doanh nghiệp vào sự phát triển của đất nước, tại Hội nghị Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp (tổ chức ngày 9/5), Chủ tịch VietinBank Lê Đức Thọ cho biết, đóng góp vào kết quả chung đó, các NHTM đã rất chủ động đánh giá những tác động tiêu cực của dịch bệnh, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, triển khai có kết quả các giải pháp ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Tính riêng VietinBank, đến hết tháng 4/2020, ngân hàng đã giải ngân cho hơn 6.000 khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, với doanh số giải ngân mới trên 130.000 tỷ đồng; hạ lãi suất cho vay khách hàng, giảm từ 2 – 2,5% lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế. Từ ngày 23/01/2020 đến nay, VietinBank đã giảm hơn 800 tỷ đồng tiền lãi để hỗ trợ các khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Song song đó, VietinBank thực hiện cơ cấu lại thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng vay vốn; công khai, minh bạch thủ tục, điều kiện cơ cấu nợ; đơn giản hóa quy trình, hồ sơ cho vay. Đến hết tháng 4/2020, VietinBank đã thực hiện cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ cho 1.500 khách hàng với dư nợ 50.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ đến hạn cần cơ cấu lại trên 5.000 tỷ đồng.

Nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong tiếp cận vốn vay ngân hàng, VietinBank tiếp tục  cải cách mạnh mẽ quy trình, thủ tục, tăng khả năng tiếp cận tín dụng và dịch vụ ngân hàng đối với các doanh nghiệp và cá nhân; ứng dụng rộng rãi các giải pháp ngân hàng trên kênh điện tử, thuận tiện, an toàn, bảo mật; đồng thời, triển khai tích hợp thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp đa dạng các dịch vụ công không dùng tiền mặt cho người dân.

Với những nỗ lực sẻ chia khó khăn cùng cộng đồng doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Chủ tịch VietinBank Lê Đức Thọ cho biết: “Năm 2020, VietinBank dự kiến dành khoảng 3.000-4.000 tỷ đồng từ cắt giảm lợi nhuận để hỗ trợ lãi suất và giảm phí”.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch VietinBank cũng khẳng định: “VietinBank cùng với các NHTM khẳng định và cam kết đáp ứng kịp thời, đầy đủ tất cả các nhu cầu vốn và dịch vụ ngân hàng chính đáng, cần thiết của doanh nghiệp và người dân”.

Dự báo kinh tế trong nước vẫn còn nhiều khó khăn và ngành ngân hàng là một trong những ngành chịu tác động lớn nhất của dịch bệnh do sụt giảm nhu cầu tín dụng và khách hàng giảm khả năng trả nợ đến hạn, tăng nguy cơ phát sinh nợ xấu của nền kinh tế. Do vậy, Chủ tịch VietinBank rất mong có sự thấu hiểu, đồng hành, chia sẻ từ các doanh nghiệp và sự hỗ trợ bằng các giải pháp, chính sách kịp thời của Chính phủ và các ngành, các cấp đối với hoạt động ngân hàng.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch VietinBank đề nghị: “Chính phủ phê duyệt phương án tăng vốn tự có cho các NHTM Nhà nước, để các ngân hàng mở rộng tăng trưởng tín dụng, cung ứng vốn cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tái cơ cấu hoạt động, đón đầu các cơ hội mới sau khi dịch bệnh được kiểm soát”.

Chủ tịch VietinBank cũng đề nghị, Chính phủ có giải pháp tăng hiệu quả đầu tư công bằng việc phối hợp chặt chẽ giữa lĩnh vực ngân hàng - lĩnh vực kế hoạch và đầu tư - lĩnh vực tài chính để các NHTM có thể tham gia chủ động vào quá trình này. Có cơ chế hỗ trợ khuyến khích đối với các TCTD, trung gian thanh toán khi tham gia cung ứng dịch vụ thanh toán trực tuyến, thanh toán dịch vụ công… Đặc biệt, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông xem xét giảm mức giá cước phí tin nhắn với dịch vụ ngân hàng xuống tương đương mức giá cước phí tin nhắn thông thường, hoặc trước mắt giảm ít nhất 50% so với mức phí hiện tại, tạo điều kiện để các NHTM giảm phí dịch vụ cho khách hàng.

Còn về phía doanh nghiệp, Chủ tịch VietinBank đề nghị, các doanh nghiệp cần xây dựng và triển khai các phương án, dự án thực sự khả thi, tập trung các nguồn lực thực hiện có kết quả, cân đối được nguồn trả nợ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với NHTM, minh bạch tài chính, chứng minh khó khăn, thiệt hại để đúng đối tượng hỗ trợ, không trục lợi chính sách đối với cả doanh nghiệp và ngân hàng. Đây là cơ sở để doanh nghiệp phục hồi và phát triển, bảo đảm chất lượng, hiệu quả tín dụng, phục hồi phát triển nền kinh tế.

Các doanh nghiệp tận dụng cơ hội tái cấu trúc hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực tài chính, tăng cường tham gia chuỗi liên kết, ứng dụng công nghệ và minh bạch dòng tiền… Từ đó, tạo cơ sở xem xét thay thế các hình thức thế chấp tài sản khi vay vốn, chủ động phát triển, đủ khả năng thích ứng với biến động thị trường.

“NHTM là doanh nghiệp, cần bảo đảm kinh doanh chất lượng, hiệu quả, an toàn. Việc hỗ trợ giảm lãi suất và phí dịch vụ của các NHTM bản chất là chia sẻ của NHTM từ nguồn vốn tự huy động, cắt giảm chi phí và giảm lợi nhuận của ngân hàng”, Chủ tịch VietinBank Lê Đức Thọ nêu quan điểm. “Do đó có những giới hạn nhất định và rất cần sự đồng hành, chia sẻ, hợp tác chặt chẽ, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, các đối tác để cùng khắc phục khó khăn, phát triển hiệu quả, bền vững”.

CTV