Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của chính phủ Canada trước đại dịch Covid-19

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 14:40, 21/05/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau khi đóng cửa biên giới, thực hiện các biện pháp mạnh tay nhằm ứng phó trước dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Chính phủ Canada đã đưa ra gói hỗ trợ kinh tế 82 tỷ CAD cho doanh nghiệp và người dân chịu thiệt hại từ dịch bệnh.

Vào ngày 18/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua các ý kiến nhằm đưa ra Gói hỗ trợ ổn định nền kinh tế trong thời gian địch bệnh toàn cầu đang lây lan nhanh. Theo kế hoạch, 27 tỷ CAD sẽ hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp và người lao động, số còn lại sẽ nhằm đảm bảo các hoạt động khác của nền kinh tế hoạt động ổn định.

 1. HỖ TRỢ CHO CƯ DÂN CANADA

Hỗ trợ thu nhập tạm thời cho người lao động và các bậc cha mẹ

Đối với người dân Canada không có hỗ trợ y tế khi ốm đau (hoặc các điều kiện tại nơi làm việc tương tự) mà bị ốm, phải cách ly hoặc bắt buộc phải ở nhà để chăm sóc con cái, Chính phủ sẽ:

- Miễn thời gian chờ đợi 1 tuần cho những người bị cách ly mà yêu cầu trợ cấp ốm đau, bảo hiểm việc làm. Biện pháp này có hiệu lực từ ngày 15/3/2020.

- Miễn yêu cầu cung cấp giấy chứng nhận y tế để có thể được hưởng các quyền lợi được chăm sóc khi đau ốm.

- Cung cấp các khoản hỗ trợ y tế khẩn cấp lên tới 900CAD/ tuần, tối đa 15 tuần. Mức hỗ trợ sàn này sẽ được quản lý thông qua Cơ quan doanh thu Canada (CRA) và cung cấp hỗ trợ thu nhập cho:

+ Công nhân, bao gồm cả người làm việc tự do, những người hiện đang bị cách ly hoặc bị ốm do Covid-19 nhưng chưa đủ điều kiện nhận trợ cấp ốm đau.

+ Cha mẹ có trẻ nhỏ cần được chăm sóc và giám sát trong thời gian đóng cửa trường học, không thể đảm bảo thu nhập tiền lương, kể cả không đủ điều kiện nhận trợ cấp ốm đau.

+ Đơn xin trợ cấp có vào tháng 4/2020, yêu cầu người dân Canada chứng thực rằng họ đáp ứng đủ điều kiện để nhận trợ cấp cũng như phải liên tục tái chứng thực sau mỗi 2 tuần để xác nhận với cơ quan chức năng. Cư dân Canada có 3 kênh để đăng ký quyền lợi:

> Truy cập vào tài khoản trên cổng thông tin của CRA

> Truy cập từ tài khoản bảo mật My Service Canada

> Gọi điện thoại đến số hotline có trang bị quy trình đăng ký tự động

Hỗ trợ thu nhập trong dài hạn cho người lao động

Đối với người lao động bị mất việc làm hoặc bị giảm số giờ làm do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, Chính phủ sẽ có gói hỗ trợ như sau:

- Gói hỗ trợ khẩn cấp trực tiếp phân phối bởi CRA để cung cấp 5 tỷ CAD cho người lao động không đủ điều kiện nhận trợ cấp ốm đau và đang phải đối mặt với thất nghiệp.

- Triển khai chương trình chia sẻ công việc để hỗ trợ cho những người bị giảm giờ làm việc do chủ doanh nghiệp không cung ứng đủ công việc cho số giờ làm việc theo quy định, trong thời gian này, các quy định sẽ được nới lỏng, giảm bớt các yêu cầu để hợp lý hoá quá trình nộp đơn xin trợ cấp, vấn đề này đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua vào ngày 11/3/2020.

Hỗ trợ thu nhập cho các cá nhân đặc biệt cần

Đối với hơn 12 triệu hộ gia đình thu nhập trung bình thấp và thấp, những gia đình thực sự cần hỗ trợ về tài chính, Chính phủ đang đề xuất “Khoản thanh toán đặc biệt 1 lần” vào đầu tháng 5 thông qua những quy định tạm thời mới về tín đụng đối với thuế hàng hoá và dịch vụ (GSTC). Việc điều chỉnh giảm các khoản phải nộp trên sẽ tăng gấp đôi lợi ích cho hộ gia đình trong khoảng thời gian sắp tới, giảm bớt gánh nặng tài chính cho các cá nhân và cặp vợ chồng. Mức tăng thu nhập trung bình cho những người hưởng lợi từ biện pháp này là khoảng 400 CAD cho cá nhân và 600 CAD cho các cặp vợ chồng. Biện pháp này đồng thời sẽ bơm khoảng 5,5 tỷ CAD vào nền kinh tế.

Đối với hơn 3,5 triệu hộ gia đình có trẻ nhỏ, những người cũng cần thêm hỗ trợ, Chính phủ đang đề xuất tăng số tiền thanh toán tối đa hàng năm Trợ cấp trẻ em Canada (CCB) lên 300 CAD mỗi trẻ em. Mức tăng chung cho các gia đinh nhận CCB sẽ trung bình khoảng 550 CAD, những gia đình sẽ nhận thêm 300 CAD/cháu coi như là một phần của khoản thanh toán vào tháng 5 của họ. Tổng cộng biện pháp này sẽ cung cấp gần 2 tỷ CAD hỗ trợ bổ sung.

Vậy trong ngắn hạn những khoản hỗ trợ từ GTSC và CCB sẽ cung cấp cho các gia đình có 2 con nhỏ với thu nhập trung bình thấp khoảng gần 1.500 CAD.

Để đảm bảo tất cả các những nhóm khác ngoài các nhóm trên có được những hỗ trợ mà họ cần để ứng phó trước đại dịch Covid-19, Chính phủ đang đề xuất những giải pháp mang tính tập trung như sau:

- Cung cấp 305 triệu CAD cho Quỹ Hỗ trợ Công cộng Bản địa để giải quyết các nhu cầu tức thời trong các cộng đồng First Nations, Inuit và Metis Nation.

- Thiết lập lệnh tạm dừng thực hiện trả lãi 6 tháng cho các khoản vay sinh viên Canada cho các cá nhân đang trong quá trình hoàn trả khoản vay này. Giảm 25% số tiền rút tối thiểu được yêu cầu từ Quỹ thu nhập hưu trí. đã đăng ký (RRIF) 25% cho năm 2020, để ổn định tâm lý người dân khi họ lo ngại rằng mình sẽ phải thanh lý tài sản để đáp ứng yêu cầu rút tiền tối thiểu trong hoàn cảnh thị trường bất ổn như hiện nay. Các quy tắc tương tự cũng sẽ được áp dụng cho các cá nhân nhận các khoản thanh toán phúc lợi khác nhau dựa trên những đóng góp cho Kế hoạch hưu trí của mỗi người.

- Cung cấp giải pháp Reaching Home với 157,5 triệu CAD để tiếp tục hỗ trợ những người vô gia cư trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19. Khoản tài trợ có thể được sử dụng cho các nhu vầu như mua giường, các trang thiết bị phục vụ việc giữ khoảng cách xã hội và đảm bảo chỗ ở nhằm giảm tải trong các nhà tạm trú.

- Hỗ trợ phụ nữ và trẻ em thoát khỏi cảnh bạo lực bằng việc cung cấp 50 triệu CAD cho trung tâm quấy rối tình dục nhằm nâng cao các hoạt động tự vệ và các trang thiết bị cần thiết.

Điều chỉnh chính sách thuế linh hoạt

Để cung cấp sự linh hoạt cho người dân Canada gặp khó khăn trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19, Cơ quan doanh thu Canada sẽ hoãn ngày nộp thuế năm 2019 của các cá nhân, bao gồm cả các khoản ủy thác nhất định.

Để giảm những căng thẳng cho người nộp thuế và người khai thuế trong thời gian khó khăn này, Cơ quan doanh thu Canada sẽ công nhận chữ ký điện tử đã đáp ứng các yêu cầu chữ ký của Đạo luật thuế thu nhập như một biện pháp hành chính tạm thời nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính. Cơ quan doanh thu Canada đang điều chỉnh Chương trình tiếp cận cộng đồng của mình để người dân nhận thức rõ về nghĩa vụ thuế phải nộp cũng như các lợi ích mà họ nhận được

Vai trò của các tổ chức tài chính

Bộ trưởng Bộ Tài chính thường xuyên liên lạc với các ngân hàng lớn của Canada và tiếp tục khuyến khích các ngân hàng thể hiện sự linh hoạt trong việc giúp đỡ các khách hàng, những người gặp khó khăn trong tài chính doanh nghiệp do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Lãnh đạo cấp cao các tổ chức tài chính đã xác nhận rằng họ sẽ sử dụng nguồn lực tài chính mà Chính phủ cung cấp trong thời gian gần đây để hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp và các hộ gia đình Canada, đồng thời cam kết sẽ cung cấp các giải pháp linh hoạt đối với từng trường hợp cụ thể để quản lý, tháo gỡ những khó khăn trong tình hình diễn biến nền kinh tế đang chuyển biến xấu. Một số điểm nổi bật phải kể đến, đó là việc hoãn thanh toán 6 tháng cho các khoản vay thế chấp, các gói cứu trợ tín dụng cho các sản phẩm khác, tất cả đều nhằm mục đích ổn định nền kinh tế Canada.

Công cụ quản lý thế chấp chống vỡ nợ

Tập đoàn về tài sản thế chấp và nhà ở Canada (CMHC) và các công ty bảo hiểm thế chấp khác cung cấp các công cụ mới tạm thời cho người cho vay để hỗ trợ người đi thuê nhà hiện đang gặp vấn đề về tài chính. Bao gồm việc hoãn thanh toán, khấu hao cho vay, vốn hoá các khoản nợ lãi còn tồn đọng và các thoả thuận thanh toán đặc biệt khác. Các công cụ có thể sẽ được áp dụng ngay lập tức trong khoảng thời gian tới đây.

2. HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP

Vào ngày 13/3/2020, ông Bill Morneau - Bộ trưởng Bộ Tài chính, Stephen Poloz - Thống đốc Ngân hàng Canada và ông Jeremy Rudin - Giám đốc các tổ chức tài chính đã phác thảo gói kết hợp các biện pháp hỗ trợ hoạt động của thị trường, đánh giá khả năng phục hồi của thị trường và khả năng tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp.

Những biện pháp mới được đưa ra sẽ duy trì ổn định tính thanh khoản trong các thị trường và cung cấp giải pháp linh hoạt cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Hỗ trợ các doanh nghiệp giữ chân người lao động

Để hỗ trợ các doanh nghiệp đang đối mặt với tổn thất doanh thu và để ngăn chặn sa thải, Chính phủ đề xuất chủ doanh nghiệp nhỏ đủ điều kiện khoản trợ cấp lương tạm thời trong thời gian 3 tháng. Khoản trợ cấp bằng 10% tiền công được trả trong thời gian đó, mức tối đa là 1.375 CAD mỗi nhân viên và 2.5000 CAD cho người sử dụng lao động.

Các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi ngay lập tức từ sự hỗ trợ này bằng cách giảm các khoản thuế thu nhập được khấu trừ đối với nhân viên của họ. Các doanh nghiệp được hưởng lợi từ biện pháp này bao gồm các tập đoàn đủ điều kiện được khấu trừ, các doanh nghiệp nhỏ cũng như các tổ chức phi lợi nhuận.

Điều chỉnh chính sách thuế linh hoạt cho doanh nghiệp

Hoãn thu thuế cho đến hết ngày 31/8/2020, sẽ không có lãi phạt hoặc lãi phạt dồn tích trên các khoản thuế phải nộp trong thời gian này. Việc giảm thuế này áp dụng cho các doanh nghiệp có số dư thuế đến hạn cũng như trả góp, theo Phần I của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

Cơ quan Doanh thu Canada cũng sẽ ngừng kiểm toán thuế thu nhập đối với tất cả doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bốn tuần tới. Đối với đại đa số các doanh nghiệp còn lại, Cơ quan Doanh thu Canada sẽ tạm dừng các hoạt động kiểm toán đang diễn ra đối với người nộp thuế và các bên liên quan. Mọi thông tin sẽ được gửi tới các doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

Đảm bảo doanh nghiệp tiếp cận các khoản vay tín dụng

Nhằm đảm bảo doanh nghiệp có thể tiếp cận và tham gia Chương trình cấp tín dụng doanh nghiệp nhanh (BCAP), Ngân hàng phát triển kinh doanh Canada (BDC) và Cơ quan Phát triển Xuất khẩu (EDC) sẽ cung cấp 10 tỷ CAD hỗ trợ bổ sung, chủ yếu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, BDC và EDC hợp tác với các công ty cho vay tư nhân để đưa ra giải pháp cho các doanh nghiệp tư nhân, bao gồm lĩnh vực dầu khí, vận tải hàng không và du lịch. Tín dụng ngắn hạn dành cho ngành nông nghiệp cũng sẽ được tăng lên thông qua Chương trình hỗ trợ tín dụng nông trại Canada.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung Ương cũng giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với khu vực ngân hàng còn 1,25%, hành động này cho phép các ngân hàng Canada cung ứng 300 tỷ CAD cho vay bổ sung cho nền kinh tế.

Ngân hàng Canada cũng thực hiện hàng loạt các hoạt động như cắt giảm lãi suất xuống còn 0,75% nhằm chủ động ứng phó với cú sốc tiêu cực từ đại dịch Covid-19 và ảnh hưởng từ tình trạng giá dầu giảm mạnh gần đây nhằm tăng cường khả năng phục hồi của hệ thống tài chính Canada, đảm bảo các tổ chức tín dụng tiếp tục mở rộng hoạt động tín dụng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Tăng cường thanh khoản trên thị trường tài chính

Thêm một biện pháp chủ động nữa được triển khai vào ngày 16/3/2020 theo tuyên bố của Chính phủ Canada nhằm củng cố hệ thống tài chính quốc gia, đó là Chương trình mua lại các khoản thế chấp được bảo hiểm (IMPP). Theo đó, Chính phủ mua vào tới 50 tỷ CAD các nhóm thế chấp được bảo hiểm thông qua CMHC. Hành động này sẽ cung cấp nguồn vốn ổn định lâu dài cho các ngân hàng và người cho vay thế chấp, giúp tạo điều kiện cho vay tiếp tục cho người tiêu dùng và doanh nghiệp Canada, và thêm thanh khoản vào thị trường thế chấp Canada. Chi tiết về các điều khoản của hoạt động mua sẽ được CMHC cung cấp cho người cho vay trong thời gian sớm nhất.

Hơn nữa, Ngân hàng Canada đã tuyên bố rằng họ sẽ điều chỉnh hoạt động thanh khoản thị trường của mình để duy trì chức năng thị trường và khả năng tín dụng trong giai đoạn bất ổn hiện tại, trong đó các điều kiện triển khai đang được hoàn thiện nhanh chóng.

Ngân hàng Canada cũng tuyên bố rằng họ sẽ nới rộng các điều kiện về tài sản thế chấp cho các hợp đồng mua lại của mình để bao quát toàn bộ phạm vi các tài sản thế chấp đủ điều kiện về cơ sở thanh khoản thường trực, ngoại trừ danh mục cho vay không thế chấp. Việc mở rộng tài sản thế chấp đủ điều kiện này sẽ hỗ trợ cho các tổ chức tài chính bằng cách cung cấp kế hoạch dự phòng cho các Quỹ tư nhân và các tổ chức tài chính khác.

Ngân hàng cũng tuyên bố rằng họ sẵn sàng cung cấp những biện pháp hỗ trợ cho thị trường trái phiếu thế chấp Canada (CMB) để thị trường vốn quan trọng này tiếp tục hoạt động tốt. Điều này sẽ bao gồm, theo yêu cầu, mua CMB trên thị trường thứ cấp. Tương tự như việc tăng cường mua lại trái phiếu của Chính phủ Canada, hỗ trợ thanh khoản thị trường tốt nhất.

Trịnh Quốc Đạt