Doanh nghiệp Hải Phòng được tiếp sức “vượt bão” Covid-19

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 15:59, 22/05/2020

(Thitruongtaichinhtiente.vn) - Việc được cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất lên tới 3%... đã tiếp sức kịp thời, giúp hàng loạt doanh nghiệp ở Hải Phòng vượt qua khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tại Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp do Ngân hàng Nhà nước phối hợp với UBND TP. Hải Phòng phối hợp tổ chức ngày 21/5, nhiều doanh nghiệp ở địa phương này đã được trao đổi, đối thoại trực tiếp với các ngân hàng trên địa bàn thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn do dịch Covid-19.

Ông Lương Văn Tuyến – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ắc quy Tia sáng - cho biết, trong quá trình sản xuất kinh doanh, đặc biệt là năm 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty, tiêu thụ trong nước khó khăn, đơn hàng xuất khẩu giảm sút. Trước đây, mỗi tháng công ty xuất khẩu sang Thuỵ Điển 3 container hàng thì 2 tháng nay bị dừng và phía đối tác đề nghị giãn chuyển sang tháng 6. Dự kiến doanh thu 4 tháng đầu năm 2020 giảm gần 40% so với cùng kỳ.

Ông Lương Văn Tuyến – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ắc quy Tia sáng. Ảnh: Minh Hoàng 

Ông Tuyến cho biết, sau khi dịch bệnh xảy ra, công ty nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của Ngân hàng BIDV chi nhánh Đông Hải Phòng. Phía ngân hàng đã chủ động đến làm việc với doanh nghiệp để đưa ra những chính sách kịp thời, đặc biệt là giảm lãi suất cho vay. Đến nay, công ty đã nhận được hỗ trợ lãi suất ở mức thấp nhất là 5%/năm (bằng mức lãi suất mua nhà ở xã hội – PV).

Theo ông Tuyến, việc ngân hàng hỗ trợ đã giúp doanh nghiệp giảm áp lực tài chính trong bối cảnh khó khăn, đồng thời gián tiếp để công ty giảm giá thành sản phẩm, thúc đẩy quá trình tiêu thụ tốt hơn. Đặc biệt ngoài việc được vay lãi suất thấp thì ngân hàng giải ngân rất nhanh.

Chia sẻ về những khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19, ông Trần Trọng Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty CP thép Trang Khanh - cho biết, ngay mới chớm dịch trong quý I/2020, doanh thu của công ty đã sụt giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, trong suốt quá trình hoạt động và đặc biệt trong giai đoạn khó khăn nhất khi dịch bệnh bùng phát, phía công ty luôn nhận được sự đồng hành, chia sẻ từ Ngân hàng BIDV chi nhánh Đông Hải Phòng. Theo ông Hải, khi doanh nghiệp khó khăn, BIDV đã 3 lần liên tục giảm lãi suất cho vay về mức 5,5%/năm như hiện nay và giảm các phí giao dịch trực tuyến.

"Sự hợp tác, hỗ trợ của ngân hàng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, rất kịp thời và phù hợp, đáp ứng mong muốn của doanh nghiệp", ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của TP Hải Phòng, đến nay dịch Covid-19 tại Việt Nam đã được khống chế, lệnh cách ly xã hội đã được dỡ bỏ, mọi hoạt động đã trở lại bình thường như là “liều thuốc bổ” có hiệu quả nhất đối với hoạt động của các doanh nghiệp.

Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn do dịch Covid-19, thu hút đông đảo doanh nghiệp tham dự. Ảnh: Minh Hoàng 

Theo ông Đào Mạnh Sến – Giám đốc Công ty Đầu tư Vidifi Duyên Hải, với đặc thù kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực kho bãi, vận tải, dịch vụ, phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và thị trường châu Âu… nên doanh nghiệp của ông đã chịu tác động mạnh mẽ bởi ảnh hưởng dịch bệnh. Tuy nhiên Vidifi đã được ngân hàng kịp thời hỗ trợ ưu đãi lãi suất, bao gồm cả dư nợ hiện hữu và dư nợ mới với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng, giúp công ty giảm áp lực tài chính, góp phần ổn định hoạt động kinh doanh. 

Không chỉ những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu mà ngay cả các doanh nghiệp vận tải, kinh doanh kho vận cũng bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19 do nhiều quốc gia thực hiện giãn cách xã hội, đóng cửa biên giới.

Ông Vũ Thanh Hải – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An - cho biết, dịch bệnh bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thời sống kinh tế xã hội, gây khó khăn và thiệt hại rất lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động vận tải, kho bãi.

Do vận tải biển tại thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản chịu tác động mạnh mẽ bởi dịch bệnh và phải điều chỉnh hoạt động nên đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của công ty. Mặc dù công ty đã đẩy mạnh hoạt động vận tải trong nước nhằm bù đắp sự sụt giảm từ thị trường nước ngoài nhưng hoạt động kinh doanh vẫn gặp khó khăn. Tuy nhiên, công ty đã được Vietcombank kịp thời hỗ trợ, triển khai 2 gói ưu đãi lãi suất gồm cả dư nợ hiện hữu và khoản vay mới nên bước đầu đã vượt qua khó khăn mà theo ông Hải cho rằng "một miếng khi đói bằng một gói khi no".

Ông Hải cho biết thêm, thủ tục xét duyệt cho vay hiện nay đơn giản rất nhiều so với trước và ngân hàng áp dụng việc thanh toán online rất triệt để, giúp doanh nghiệp tránh được rủi ro thanh toán về tiền mặt, nhất là vấn đề tiền giả. 

Ông Vũ Thanh Hải – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An. Ảnh: Minh Hoàng

Bà Đoàn Thị Kim Ngân – Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa TP. Hải Phòng - cho biết, từ tháng 2/2020, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hải Phòng đã chủ động chỉ đạo các ngân hàng thương mại trong thành phố triển khai các cơ chế chính sách hỗ trợ. Ngoài việc gửi thông báo trực tiếp, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hải Phòng còn thường xuyên trao đổi qua điện thoại để nắm bắt các khó khăn cụ thể của các doanh nghiệp. Hầu hết các ngân hàng đều có đường dây nóng để tiếp nhận các phản ánh về nhu cầu hỗ trợ của doanh, người dân.

Bà Ngân cho biết, tùy thuộc vào “sức khỏe” và độ ảnh hưởng của dịch đối với doanh nghiệp mà ngân hàng áp dụng các cơ chế hỗ trợ. Nhiều doanh nghiệp đã được cơ cấu lại nợ, hoãn giãn nợ, giảm lãi vay; giảm phí…

“Thời gian qua, các ngân hàng đã rất hy sinh, đóng góp nhiều tỷ đồng chung tay với Chính phủ chống dịch Covid-19, đồng thời chủ động đưa ra các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp chúng tôi. Tất cả việc làm đó đã góp phần giảm thiểu khó khăn về vốn cho doanh nghiệp và góp phần y trì hoạt động của doanh nghiệp sau dịch Covid-19”, bà Ngân nói.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hải Phòng, đến nay, trên địa bàn TP. Hải Phòng, các tổ chức tín dụng đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 1.239 khách hàng với dư nợ 1.919 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 2.037 khách hàng với dư nợ 10.728 tỷ đồng, số tiền lãi được miễm, giảm là 12 tỷ đồng (mức lãi suất giảm từ 0,2 – 2%); cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt trên 10.566 tỷ đồng cho 1.997 khách hàng.

 

Bảo Đăng – Minh Hoàng