Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: Dự án Luật PPP phải đảm bảo 3 yếu tố

Tin tức - Ngày đăng : 17:54, 28/05/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm trong phiên thảo luận về dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại hội trường Quốc hội sáng ngày 28/5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, mục tiêu của dự án Luật PPP để thu hút nguồn lực cá nhân, tổ chức ở trong nước để đầu tư cho vào hạ tầng hạ tầng kinh tế xã hội của đất nước, của các địa phương, các ngành trong khi nguồn ngân sách Nhà nước còn có hạn.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Vì vậy, dự án Luật phải đảm 3 yếu tố, gồm: thứ nhất là chống thất thoát, chống lợi dụng, đảm bảo lợi ích của Nhà nước; thứ hai là đảm bảo tính cạnh tranh, an toàn và hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư; thứ ba là phải tiếp cận với các thông lệ tốt của quốc tế.

Theo Bộ trưởng Dũng, nếu dự án Luật PPP chỉ nghiêng về việc đầu tư dự án có lợi cho Nhà nước thì sẽ không có doanh nghiệp nào đầu tư vào dự án. Ngược lại, nếu chỉ tính đến lợi ích của nhà đầu tư mà không tính đến lợi ích của Nhà nước thì cũng không được. Vì vậy, khi nghiên cứu dự án Luật PPP, cơ quan soạn thảo và các chuyên gia  đã nghiên cứu rất kỹ.

Dự án Luật PPP tập trung vào 5 lĩnh vực: giao thông, năng lượng, giáo dục, hạ tầng kỹ thuật, điện lực. Riêng về dự án điện, có 18 dự án đang triển khai, 10 dự án đang chuẩn bị triển khai. Đây cũng là những dự án thực hiện theo Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về về phát triển năng lượng.

Ngoài 5 dự án trên, Chính phủ trình Quốc hội bổ sung quy định Thủ tướng Chính phủ có quyền quyết định xem xét một số trường hợp phát sinh trong quá trình triển khai để bổ sung vào việc đầu tư cho các dự án PPP với những quy trình chặt chẽ để chủ động, linh hoạt trong quá trình điều hành.

Về cơ chế chia sẻ rủi ro trong tăng, giảm doanh thu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, đây là cơ chế hết sức đột phá của dự án Luật PPP để thu hút các nhà đầu tư bởi nếu kiểm soát qua doanh thu thì sẽ đảm bảo thuận lợi hơn. Còn nếu kiểm soát qua lỗ, lãi thì là vấn đề rất khó vì không thể kiểm soát được tăng giảm lỗ, lãi của doanh nghiệp.

“Nếu nhà đầu tư giảm doanh thu dưới 75% thì Nhà nước mới phải chia sẻ rủi ro và trước khi chia sẻ thì phải điều chỉnh các hợp đồng như thời hạn thu, mức thu. Khi chia sẻ rủi ro thì Nhà nước và nhà đầu tư được thực hiện theo tỷ lệ 50% - 50%. Như vậy, tỷ lệ rủi ro từ 76% đến 100% thì nhà đầu tư phải tự chịu trách nhiệm. Còn việc tăng doanh thu trên 125% thì trong bất kể lý do nào cũng chia theo tỷ lệ Nhà nước và tư nhân đều được 50% - 50%”, Bộ trưởng Dũng cho biết.
Liên quan đến kiểm toán Nhà nước, Bộ trưởng Dũng cho biết, dự án PPP không phải là một dự án đầu tư công hoàn toàn, nên thực hiện dự án thông qua hợp đồng giữa một bên là cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước và một bên là doanh nghiệp. Nếu thực hiện kiểm toán, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn toàn thống nhất là cần phải có kiểm toán của Nhà nước.

Về Dự án BT, có nhiều ý kiến khác nhau. Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu quan điểm: “nếu còn thực hiện dự án BT thì phải bổ sung các điều khoản hết sức chặt chẽ”.

T.H