Bất động sản nghỉ dưỡng có dấu hiệu phục hồi

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 10:29, 02/06/2020

(Thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo kết quả khảo sát gần đây của Savills Hotels, tình hình hoạt động của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam trong giai đoạn mở cửa sau thời gian giãn cách xã hội đã có những tín hiệu phục hồi tích cực.

Sau 22 ngày cách ly xã hội, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã được phép đi vào hoạt động trở lại tuy nhiên vẫn phải đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Nhằm đánh giá tình hình kinh doanh “hậu Covid-19”, Savills Hotels đã tiến hành khảo sát 635 khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc phân khúc 4 và 5 sao tại Việt Nam.

Theo kết quả khảo sát, có 493 cơ sở lưu trú, tương đương 78% đã mở cửa đón khách. Trong đó đa phần các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã cung cấp đầy đủ tiện ích đi kèm, chỉ có một số ít các cơ sở áp dụng chiến lược tạm ngưng một phần để cắt giảm chi phí. Cuộc khảo sát cũng cho thấy 22% cơ sở vẫn tạm dừng hoạt động cho đến khi khách quốc tế quay trở lại.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á -Thái Bình Dương cho biết, việc mở cửa trở lại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng để đón khách được xem là bước đi “dũng cảm” của các chủ đầu tư Việt Nam, đặc biệt là khi so sánh với các quốc gia lân cận như Thái Lan, nơi hầu hết các khách sạn vẫn đang tạm ngưng hoạt động để chờ sự phục hồi của thị trường khách quốc tế. Phần lớn các cơ sở lưu trú ở TPHCM và Hà Nội đều mở cửa hoạt động trở lại nhằm giữ chân các nhân sự chủ chốt và tránh mất thị phần trong trường hợp thị trường có sự phục hồi nhanh chóng sau đại dịch. Trong khi đó, các cơ sở lưu trú tại thị trường ven biển dường như thận trọng hơn trong quyết định mở cửa đón khách, điển hình như Phú Quốc hay Quảng Nam với tỷ lệ mở lại lần lượt là 58% và 55%.

Ảnh minh họa

Theo Savills Hotel, hoạt động kinh doanh dự kiến vẫn bị chững lại trong những tháng tới mặc dù công suất trung bình trong những tuần đầu của tháng 5 đã đạt khoảng 16% cho thấy thị trường bắt đầu có dấu hiệu hồi phục. Mức tăng công suất này chủ yếu đến từ các điểm đến du lịch có thể tiếp cận bằng xe như Đà Lạt và Bà Rịa Vũng Tàu; trong đó một số địa điểm khai thác hết công suất vào cuối tuần do phần lớn du khách vẫn e ngại di chuyển bằng đường hàng không sau dịch Covid-19.

“Những khách sạn cao cấp và hạng sang tại các thành phố lớn do phụ thuộc chủ yếu vào nguồn khách quốc tế và khách công vụ nên công suất sụt giảm xuống chỉ còn một chữ số, trong đó một số cơ sở chỉ đạt mức 5%”, Savills Hotle đánh giá.

Tình hình hoạt động của các khách sạn & khu nghỉ dưỡng. Nguồn: Savills Hotels Asia Pacific

Savills Hotel cũng đánh giá thị trường khách nội địa, mặc dù chiếm 83% tổng lượng khách du lịch trong năm 2019 nhưng lại được xem là nhóm khách nhạy cảm hơn về ngân sách du lịch so với phân khúc khách quốc tế và khách công vụ. Nhóm khách này thường lựa chọn các khách sạn và khu nghỉ dưỡng với mức ngân sách tầm trung do vậy không tác động nhiều đến tình hình hoạt động của những khách sạn 4 và 5 sao trong thành phố. Tuy nhiên, một số khu nghỉ dưỡng cao cấp vẫn có thể thu hút được khách nội địa nếu họ đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn và phù hợp. Cùng với việc mở cửa trở lại, hầu hết các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đều tung ra chương trình ưu đãi đa dạng.

Tỷ trọng khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã hoạt động trở lại.  Nguồn: Savills Hotels Asia Pacific

Kết quả khảo sát của Savills Hotels cho thấy, gần một nửa các cơ sở lưu trú đã đưa ra những chương trình ưu đãi và giảm giá sau khi mở cửa trở lại. Các cơ sở lưu trú thuộc phân khúc cao cấp thường đưa ra những chương trình ưu đãi như cung cấp các gói dịch vụ hấp dẫn, miễn phí các dịch vụ như ăn uống, vận chuyển… nhằm thu hút khách du lịch trong nước. Việc giảm giá phòng và kết hợp nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn được xem là chiến lược tốt giúp các cơ sở lưu trú nâng cao khả năng cạnh tranh nhằm đón đầu sự phục hồi của thị trường du lịch trong thời gian tới.

Ông Mauro nhận xét, sự giảm mạnh của lượng khách du lịch đã khiến cho giá phòng trung bình trong tháng 4/2020 tại các cơ sở lưu trú, đặc biệt là phân khúc phụ thuộc vào nguồn khách quốc tế bị sụt giảm tới giảm 29% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó có thể thấy các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp đã bắt buộc phải giảm giá phòng và kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường sau khi đường bay quốc tế và các doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Minh Hoàng