Chủ động tạo điều kiện để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tốt chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020

Sống đẹp - Ngày đăng : 08:26, 29/06/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 28/6, tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình dự lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2020 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Ảnh: VGP

Phát biểu tại lễ ra quân chiến dịch, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng, là người chủ tương lai của nước nhà” và vai trò, đóng góp to lớn của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh qua các thời kỳ với nhiều phong trào rộng lớn trong kháng chiến cứu nước, trong xây dựng và phát triển đất nước ngày nay, cùng dân tộc ta lập nên những kỳ tích vĩ đại. Dòng chảy lịch sử dân tộc mãi khắc ghi các phong trào hành động cách mạng đó của thanh niên.

Đặc biệt, trong giai đoạn vừa qua, khi đất nước căng mình phòng chống đại dịch COVID-19, các cấp bộ đoàn, hội và đông đảo thanh thiếu niên Việt Nam đã phát huy tinh thần tình nguyện, sáng tạo, có mặt ở tất cả các địa bàn, nơi tuyến đầu cũng như tại hậu phương, đóng góp to lớn vào thắng lợi bước đầu hết sức quan trọng của công cuộc phòng chống đại dịch.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhiệt liệt biểu dương tinh thần vì nhân dân, vì đất nước và những đóng góp của các bạn đoàn viên, thanh niên đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, Đoàn các cấp trong những năm qua đã chỉ đạo tổ chức tốt phong trào thanh niên tình nguyện, đặc biệt là các hoạt động tình nguyện cao điểm trong Tháng Thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè.

 Năm 2020 được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn xác định chủ đề là “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, tuổi trẻ cả nước đang đồng sức, đồng lòng thể hiện sự quyết tâm tạo ra những giá trị mới, đóng góp vào sự phát triển của xã hội, đất nước và chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Để triển khai hiệu quả các nội dung hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, Phó Thủ tướng đề nghị tổ chức Đoàn các cấp thực hiện hiệu quả một số nội dung.

Một là, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh để chào mừng Đại hội Đảng các cấp, ưu tiên các công trình, phần việc tại chỗ để chào mừng Đại hội Đảng bộ của địa phương, đơn vị.

Hai là, chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đội ngũ thanh niên tình nguyện. Các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên cần chủ động xung kích, tình nguyện đi đầu tham gia giải quyết những vấn đề mới, vấn đề khó, vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội như an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Nhất là dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất khó lường trên thế giới, chúng ta không được chủ quan, thanh niên phải xung kích đi đầu, tập trung làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh quay trở lại tái phát trên đất nước chúng ta, nhằm thực hiện tốt “mục tiêu kép” trong trạng thái bình thường mới là phòng chống dịch bệnh thật tốt và phục hồi phát triển kinh tế xã hội...

Bên cạnh đó, các hoạt động cần tập trung quan tâm tới các gia đình chính sách, bà mẹ Việt Nam anh hùng, đối tượng yếu thế trong xã hội; hướng về các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo; các xã đăng ký về đích nông thôn mới và địa bàn tại chỗ theo địa bàn nơi cư trú, nơi làm việc, học tập của đoàn viên, thanh niên.

Ba là, các hoạt động trong chiến dịch thanh niên tình nguyện cần được tính toán khoa học, hiệu quả, tiết kiệm. Đồng thời phát huy được tính sáng tạo của tuổi trẻ. Bên cạnh việc tiếp tục duy trì, phát huy các chương trình, phong trào, hoạt động tình nguyện đã được triển khai hiệu quả trong thời gian qua, nghiên cứu, tìm tòi phát triển thêm các phong trào, hoạt động tình nguyện mới gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thiết thực, phù hợp với nhu cầu nguyện vọng của nhân dân. Các hoạt động tình nguyện cần phải được chuẩn bị chu đáo cả về nội dung và cách thức tổ chức. Phương thức tổ chức các hoạt động phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh COVID-19.

Bốn là, tổ chức Đoàn các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau chiến dịch, qua đó nâng cao khí thế trong thanh niên, tạo sức lan toả để các hoạt động tình nguyện trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục, trở thành thói quen thường xuyên hiện hữu trong đoàn viên, thanh niên và toàn xã hội.

Năm là, tổ chức Đoàn các cấp cần kịp thời phát hiện các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong chiến dịch. Xem xét, nhân rộng vào thực tiễn, kịp thời biểu dương các gương điển hình trong Chiến dịch, qua đó thúc đẩy tinh thần xung kích, tình nguyện trong đoàn viên, thanh niên.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ban, ngành, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị cần chủ động tạo điều kiện, phối hợp, hỗ trợ về cơ chế, nguồn lực để Đoàn tổ chức tốt chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020. Phó Thủ tướng Thường trực tin tưởng với truyền thống vẻ vang của Đoàn cộng hưởng với sức trẻ và tinh thần nhiệt huyết của đoàn viên, thanh niên, sự quan tâm phối hợp, hỗ trợ có hiệu quả của các bộ, ban ngành, lãnh đạo cấp uỷ đảng và chính quyền địa phương, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2020 sẽ thành công tốt đẹp, ghi đậm dấu ấn của tổ chức Đoàn trong lòng đoàn viên thanh niên và cộng đồng./.

Đ.T