Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay để tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 16:20, 02/07/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhằm tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tái khởi động nền kinh tế bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, một số ngân hàng thương mại (NHTM) có vốn nhà nước vừa tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, với mức giảm từ 0,2 – 0,5%.

Ảnh minh họa

Cụ thể, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa quyết định giảm tiếp 0,2% lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên theo quyết định tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Theo đó, từ ngày 30/6/2020, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa cho các đối tượng ưu tiên tại Agribank là 4,8%/năm; lãi suất cho vay trung, dài hạn tối thiểu 7,5%/năm.

Đây là lần thứ 3 liên tiếp Agribank thực hiện giảm lãi suất kể từ đầu năm đến nay, nhằm cùng ngành Ngân hàng hiện thực hóa các cam kết trước Chính phủ, triển khai nhiều giải pháp hiệu quả hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp, sớm tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế trong trạng thái “bình thường mới” sau dịch Covid-19.

Agribank cho biết, đến hết tháng 5/2020, ngân hàng đã triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cụ thể: Cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, phí là 41.788 tỷ đồng. Ngoài ra cho vay mới 42.458 tỷ đồng với 23.656 khách hàng. Thực hiện hạ lãi suất cho hơn 54.000 khách hàng với số dư hạ lãi suất gần 40.000 tỷ đồng.

Trong đợt này, Agribank cũng thực hiện điều chỉnh lãi suất huy động tiền gửi một số kỳ hạn để phù hợp với mặt bằng chung lãi suất trên thị trường.

Ngay sau công bố giảm lãi suất của Agribank, ngày 1/7/2010, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng công bố tiếp tục giảm lãi suất cho vay thêm 0,5%/năm so với lãi suất hiện hành, để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay có chi phí hợp lý trong bối cảnh khó khăn để thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế.

Đợt giảm lãi suất lần này cũng là lần thứ 3 BIDV thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng, với mức giảm từ 2,5 - 3,0%/năm so thời điểm truớc dịch Covid-19.

Trước đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ, NHNN trong việc hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, BIDV là một trong các ngân hàng đầu tiên ban hành gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ khách hàng với quy mô lên đến 93.000 tỷ đồng.

Đến nay, doanh số giải ngân gói tín dụng hỗ trợ này đã đạt trên 70.000 tỷ đồng cho 5.400 khách hàng với mức lãi suất đang áp dụng giảm 2,0%/năm so lãi suất trước thời điểm dịch.

Với động thái điều chỉnh giảm lãi suất lần này tiếp tục thể hiện sự quyết tâm của Agribank trong việc tiên phong, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN về điều hành lãi suất, thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ khách hàng, đưa tín dụng ngân hàng tiếp tục phát huy vai trò thúc đẩy, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế đất nước, nhất là trong những tháng cuối năm 2020.

P.V