Bị phạt 1,7 tỷ đồng vì dùng 22 tài khoản để thao túng cổ phiếu

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 16:56, 02/07/2020

(Thitruongtaichinhtiente.vn) - Tập đoàn Tân Thành Đô và ông Ngô Văn Cường đã sử dụng 22 tài khoản để giao dịch nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu CTF.

Ngày 29/6, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô và ông Ngô Văn Cường, có địa chỉ tại 48A đường 339, phường Phước Long B, quận 9, TP. Hồ Chí Minh với số tiền 1,7 tỷ đồng vì đã thao túng cổ phiếu CTF của Công ty cổ phần City Auto.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xác định, Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô và ông Ngô Văn Cường đã sử dụng 22 tài khoản để giao dịch nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu CTF của Công ty cổ phần City Auto.

Tuy nhiên, căn cứ kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ, xem xét tính toán số lợi bất hợp pháp từ việc thực hiện hành vi vi phạm, Ủy ban chứng khoán cho biết cho biết không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi thao túng cổ phiếu trên.

Theo báo cáo thường niên 2019, Tân Thành Đô là cổ đông lớn nhất của City Auto với việc nắm giữ hơn 13,3% vốn. Trong khi đó, ông Ngô Văn Cường cũng từng nằm trong nhóm cổ đông lớn của City Auto. Tuy nhiên, cổ đông này đã liên tục bán ra cổ phiếu CTF trong tháng 6. Theo báo cáo giao dịch gần nhất, ông Cường chỉ còn sở hữu gần 1,9% vốn của City Auto, cùng người có liên quan sở hữu gần 4,8%.

Trên thị trường, cổ phiếu CTF đi ngang trong vùng giá 20.500-21.500 đồng trong hai tháng gần đây. Đến phiên gần nhất, thị giá mã này đứng ở mức 20.900 đồng.

City Auto là một trong hai công ty dẫn đầu thị phần phân phối xe mang thương hiệu Ford và Huyndai tại thị trường Việt Nam. Đến cuối năm 2019, công ty này có tổng tài sản hơn 1.500 tỷ đồng. Doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm gần nhất đạt lần lượt 6.479 tỷ và 54,8 tỷ đồng.

Minh Hoàng