Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức tọa đàm trực tuyến với US-ASEAN

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 09:53, 27/07/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Cuối tuần qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ASEAN).

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm tập trung trao đổi về các ưu tiên, chính sách của Chính phủ Việt Nam trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, các kế hoạch phục hồi nền kinh tế nói chung và các ưu tiên, chính sách trong lĩnh vực ngân hàng nói riêng.

Đồng thời, phía US-ASEAN cũng chia sẻ những đánh giá về tình hình khu vực cũng như các sáng kiến, khuyến nghị từ phía cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ để báo cáo lên Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương (NHTW) ASEAN.

Tại buổi tọa đàm, đại diện NHNN chia sẻ, để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, NHNN đã chủ động, quyết liệt triển khai mạnh mẽ, có hiệu quả các giải pháp điều hành và ban hành các chính sách kịp thời nhằm hỗ trợ nền kinh tế như: Đảm bảo cung ứng thanh khoản đầy đủ, đáp ứng kịp thời các nhu cầu của nền kinh tế, kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô và cải thiện môi trường kinh doanh, giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh; Điều chỉnh lãi suất; Điều hành ổn định thị trường ngoại tệ, tỷ giá…

NHNN cũng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) tập trung mọi nguồn lực, cải thiện thủ tục cho vay để nâng cao khả năng tiếp cận vốn của nền kinh tế, giảm lãi suất cho vay và lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng. Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt…

Đồng thời, ban hành Thông tư 01 tạo hành lang pháp lý rộng để TCTD tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho khách hàng đồng thời, tổ chức 14 Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên toàn quốc và tiếp tục tổ chức để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kinh tế thế giới suy thoái mạnh nhưng kinh tế trong nước vẫn có nhiều điểm sáng. Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt 1,81% - nằm trong số ít nước có tăng trưởng dương, phục hồi rõ nét từ tháng 5 và 6 và dự kiến tiếp tục trong nửa cuối 2020.

Lạm phát cơ bản giảm liên tục, hiện ở mức 2,81%, góp phần kiểm soát lạm phát bình quân chung ở mức 4,19% và đang có chiều hướng giảm. NHNN cũng đang tích cực tiếp tục triển khai các biện pháp và ban hành chính sách hỗ trợ nền kinh tế sau đại dịch.

Phía US – ASEAN chúc mừng và đánh giá cao những nỗ lực cùng kết quả của Việt Nam trong chiến dịch ứng phó với đại dịch COVID-19, đồng thời bổ sung thêm một số nhận định, góp ý nhằm hỗ trợ Việt Nam sớm lấy lại đà tăng trưởng.

Đại diện US – ASEAN trình bày 2 báo cáo với nội dung: “Tài chính bền vững và thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 năm 2020” và “Nghiên cứu về ứng phó và phục hồi dịch COVID-19 trong ASEAN”. Các báo cáo đưa ra các khuyến nghị về việc tăng cường quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động tài chính, thúc đẩy trái phiếu xanh, trái phiếu xã hội và bền vững, đẩy mạnh thu hút đầu tư tư nhân để tài trợ hạ tầng y tế và kỹ thuật số…

Hầu hết các khuyến nghị từ US- ASEAN tập trung vào xu hướng ứng dụng các công nghệ số trong quá trình chuyển đổi số hoạt động ngân hàng và áp dụng các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Kết luận buổi tọa đàm, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao sự hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ với các cơ quan quản lý của Việt Nam trong việc theo dõi, đánh giá tình hình kinh tế khu vực và đưa ra khuyến nghị chính sách. NHNN cam kết sẽ tiếp tục phối hợp, trao đổi với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN để tiếp tục hoàn thiện các ý kiến đề xuất trước khi đệ trình các vấn đề này lên Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN, dự kiến diễn ra vào tháng 10/2020.

Phó Thống đốc NHNN cũng bày tỏ mong muốn US - ASEAN tiếp tục tăng cường hợp tác, đối thoại với các nước thành viên thông qua các diễn đàn hợp tác khu vực, song phương nhằm đề xuất, thúc đẩy các sáng kiến hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, góp phần chung vào sự phát triển kinh tế khu vực.

P.V