Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú làm việc với Techcombank

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 09:46, 24/09/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 23/9/2020, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú đã có buổi làm việc với Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) về triển khai Quyết định số 1355/QĐ-NHNN và Thông tư số 01/2020/TT-NHNN.

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phạm Quang Thắng, Phó Tổng Giám đốc Techcombank, Giám đốc Khối Quản trị ngân hàng cho biết, trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của NHNN, Techcombank đã chủ động rà soát, cắt giảm, bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính, không ngừng cải tiến, đổi mới quy trình cho vay tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vay vốn và sử dụng các dịch vụ.

Ngân hàng tập trung vào việc rà soát, sửa đổi, các biểu mẫu, hợp đồng, hồ sơ, thủ tục xử lý nội bộ và ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lí khoản vay và ứng dụng công nghệ thông tin vào các giao dịch thanh toán, thẻ.

“Với mục tiêu “Khách hàng là trọng tâm”, hiện tại, toàn bộ các giao dịch tại Techcombank đều thực hiện theo "giao dịch một cửa" và toàn bộ các quy trình nghiệp vụ đều được tiêu chuẩn hóa thời gian phục vụ. Bên cạnh đó, Techcombank đã thực hiện triển khai Giải pháp M+ (phục vụ khách hàng vay vốn theo quy trình, thủ tục trực tiếp trên trang web của Techcombank từ bước tiếp nhận hồ sơ đến thông báo tiến độ giải quyết”, ông Phạm Quang Thắng cho biết.

Mặt khác, Techcombank luôn chú trọng đến việc rà soát, để cắt giảm các loại phí không hợp lý cho khách hàng. Là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng chương trình Zero fee (Phí 0 VND) cho các giao dịch trên internet banking cho cá nhân (từ năm 2016) và doanh nghiệp (từ tháng 7/2018).

Báo cáo về tình hình triển khai Thông tư số 01/2020/TT-NHNN và Chỉ thị số 02/CT-NHNN, căn cứ chỉ đạo và các hướng dẫn của NHNN, ông Phạm Quang Thắng cho biết, Techcombank đã khẩn trương ban hành ngay các quy định nội bộ hướng dẫn công tác hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Trên cơ sở các Quy định nội bộ, ngân hàng đã thực hiện truyền thông và hướng dẫn đến từng đơn vị trên toàn hệ thống về việc hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đồng thời, thực hiện nhiều biện pháp/chính sách để hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 như: Bổ sung trên Fast Mobile nhiều tính năng tiện ích mới, có nhiều chương trình để tăng cường mở rộng kết nối các dịch vụ thanh toán hỗ trợ khách hàng giao dịch tại nhà; Ban hành thêm các sản phẩm về thẻ; Đa dạng các chương trình sản phẩm tín dụng phù hợp để hỗ trợ tích cực hơn với các đối tượng, ngành kinh tế. Ngân hàng đã triển khai gói hỗ trợ cho khách hàng 30.000 tỷ đồng (20.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp và 10.000 tỷ đồng cho cá nhân). Đến thời điểm ngày 31/8/2020, tổng số dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 là 62.228 tỷ đồng.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú đánh giá cao Techcombank trên một số mặt như: Ngân hàng đã mạnh dạn đổi mới, cải tiến nâng cao các sản phẩm dịch vụ nhằm hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động của người dân và doanh nghiệp; Công khai, minh bạch các quy trình thủ tục trên trang thông tin của ngân hàng; Quan hệ pháp lý được đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng.

Phó Thống đốc đề nghị, ngân hàng cần tiếp tục cung ứng sản phẩm mới, tiện ích mới cần thiết nhưng vẫn phải đảm bảo vấn đề về an toàn, bảo mật, trong đó tăng thêm mức độ cảnh báo; Tạo thuận lợi cho khách hàng trong quan hệ tín dụng, thủ tục nhanh hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí hơn cũng như tạo sự hài lòng cho khách hàng.

“Tiếp tục tạo ra văn hóa ứng xử phục vụ trên tinh thần trình độ cán bộ không chỉ là phục vụ mà còn tư vấn. Đây là một nội dung rất quan trọng. Bởi khách hàng khi đến giao dịch rất cần sự trân trọng, hỗ trợ và tư vấn từ phía ngân hàng”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Đánh giá kết quả thực hiện Thông tư 01/2020/TT-NHNN và Chỉ thị số 02/CT-NHNN của Techcombank theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và của Thống đốc NHNN. Để tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới, Phó Thống đốc yêu cầu Techcombank lưu ý 2 nội dung sau: (i) Ngân hàng triển khai công bố các gói tín dụng rất tốt, giữ vững niềm tin của doanh nghiệp, khách hàng, người dân, cung ứng nhiều sản phẩm dịch vụ. Riêng việc triển khai Thông tư 01/2020/TT-NHNN, ngân hàng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ phải trên cơ sở phân tích đánh giá tương đối chính xác khách hàng. Phải đưa ra ứng xử cho phù hợp, đảm bảo dự phòng rủi ro hiệu quả; (ii) Ngân hàng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong thời điểm này, cũng chính là cùng nhau vượt qua khó khăn, tuy nhiên phải đảm bảo chiến lược tài chính cả ngắn và dài hạn…

Thu Trang