Hợp tác song phương giữa NHNN Việt Nam và NHTW Thái Lan đã thực sự khởi sắc

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 16:49, 24/09/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 24/9/2020, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng và Thống đốc Ngân hàng Trung ương (NHTW) Thái Lan Veerathai Santiprabhob đã có buổi làm việc trực tuyến.

Thống đốc Lê Minh Hưng tại buổi làm việc với Thống đốc NHTW Thái Lan

Tại buổi làm việc, đánh giá về các kết quả hợp tác song phương thời gian qua, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng và Thống đốc NHTW Thái Lan Veerathai Santiprabhob cho rằng quan hệ hợp tác đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Thái Lan đã có lịch sử phát triển nhiều năm qua trên tất cả các lĩnh vực, tuy nhiên hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng nói chung và giữa hai NHTW nói riêng thực sự khởi sắc trong thời gian gần đây (trong nhiệm kỳ 5 năm qua của Thống đốc Veerathai).

Hợp tác giữa hai NHTW và khu vực ngân hàng hai nước được tăng cường và ghi nhận nhiều thành tựu quan trọng, đó là ký kết các Bản ghi nhớ giữa hai bên nhằm tạo khuôn khổ cần thiết cho việc xây dựng và tăng cường hợp tác toàn diện giữa hai NHTW; Hội nghị cấp cao song phương của hai Thống đốc NHTW hai nước lần đầu tiên, đánh dấu bước tiến nổi bật trong quan hệ song phương giữa hai bên đã được tổ chức vào năm 2019.

Trong 5 năm qua, NHTW hai nước đã triển khai thành công nhiều hoạt động hợp tác thông qua việc trao đổi thông tin và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm điều hành quản lý trong các lĩnh vực chuyên môn của NHTW như: Chính sách tiền tệ, thanh toán, fintech, quản lý ngoại hối, thanh tra giám sát, kiểm toán nội bộ… giúp cán bộ NHTW hai nước tăng cường năng lực điều hành và quản lý khu vực ngân hàng.

Cùng với đó, NHTW Thái Lan phối hợp tích cực và chuyển giao hiệu quả, chu đáo vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 cho Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam trong việc tiếp quản và thực hiện nhiệm vụ, giúp đảm bảo tính liên tục, bền vững và góp phần phát huy hiệu quả các sáng kiến hợp tác tài chính tiền tệ trong khuôn khổ ASEAN và ASEAN+3.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Veerathai Santiprabhob, Thống đốc NHTW Thái Lan cho biết sẽ kết thúc nhiệm kỳ Thống đốc tại NHTW Thái Lan trong thời gian tới. Thống đốc Veerathai Santiprabhob cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác của Thống đốc Lê Minh Hưng và các đơn vị thuộc NHNN Việt Nam với NHTW Thái Lan trong thời gian vừa qua.

Chào tạm biệt và chúc sức khỏe Thống đốc Lê Minh Hưng, Thống đốc Veerathai Santiprabhob chúc Thống đốc Lê Minh Hưng và ngành Ngân hàng Việt Nam đạt nhiều thành tựu hơn nữa trong thời gian tới.

Thống đốc Lê Minh Hưng cảm ơn Thống đốc Veerathai Santiprabhob vì những hỗ trợ quý báu dành cho NHNN nhiệm kỳ vừa qua và tin tưởng rằng khung hợp tác toàn diện giữa NHNN và NHTW Thái Lan sẽ tiếp tục là nền tảng vững chắc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng phát triển.

Thống đốc Lê Minh Hưng hy vọng, người kế nhiệm của Thống đốc Veerathai Santiprabhob sẽ tiếp tục phát huy mối quan hệ hợp tác bền vững giữa hai NHTW như đẩy mạnh các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường năng lực ứng phó với các rủi ro của hệ thống ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang có rất nhiều biến động khó lường như ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Đồng thời, NHTW Thái Lan sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam hoàn thành tốt cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 cũng như phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các thành viên ASEAN tăng cường đối thoại chính sách trong khu vực, thúc đẩy hiệu quả hoạt động và mục tiêu ổn định tài chính của các NHTW ASEAN.

Thu Trang