Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 10:13, 15/10/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 14/10/2020, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới G20 đã được tổ chức bên lề Hội nghị Thường niên Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới năm 2020.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho rằng, G20 đã có những cam kết mạnh mẽ và hành động cụ thể trong việc bảo vệ sức khỏe và tính mạng người dân, đảm bảo thương mại và đầu tư toàn cầu, hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nâng cao sức chống đỡ của nền kinh tế và đảm bảo ổn định tài chính.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao G20 đã ban hành Kế hoạch hành động G20 Hỗ trợ kinh tế toàn cầu trong giai đoạn khủng hoảng COVID-19 với các giải pháp toàn diện ứng phó với COVID-19 và khôi phục tăng trưởng kinh tế toàn cầu và Sáng kiến Hoãn trả nợ có thời hạn hỗ trợ các nước thu nhập thấp bị tác động bởi đại dịch.

Đồng thời, hoan nghênh việc G20 sẵn sàng gia hạn Sáng kiến Hoãn nợ sang năm 2021, qua đó giúp các nước thu nhập thấp có thêm thời gian và không gian ứng phó với đại dịch, nâng cao khả năng chống đỡ của nền kinh tế, tạo nền tảng tốt hơn cho quá trình phục hồi sau đại dịch.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch, Phó Thống đốc cho rằng các chính phủ và ngân hàng trung ương các nước cần tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ tài khóa và tiền tệ như hiện tại, đồng thời có sự chuẩn bị cho việc rút dần các chính sách hỗ trợ khi dịch bệnh qua đi.

Phó Thống đốc cũng kêu gọi các nước duy trì và tăng cường hợp tác, phối hợp chính sách toàn cầu ở cấp độ khu vực và quốc tế để ứng phó với khủng hoảng COVID-19.

Chia sẻ kết quả hợp tác ASEAN kể từ đầu năm 2020, Phó Thống đốc cho biết tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN ngày 2/10/2020, các đại biểu đã nhất trí thúc đẩy hội nhập kinh tế và tài chính khu vực, thúc đẩy tài chính bền vững và toàn diện, chuyển đổi số, kết nối hệ thống thanh toán...

Trước việc Hội nghị cấp Bộ trưởng và Thống đốc G20 dự kiến sẽ thông qua các nội dung về tài chính toàn diện, kết nối các hệ thống thanh toán, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính và quản lý, thanh tra giám sát hệ thống tài chính... tương đồng với những vấn đề ASEAN quan tâm, Phó Thống đốc cho rằng tiềm năng hợp tác giữa ASEAN với G20 cũng như với từng nước thành viên G20 là rất lớn.

Phó Thống đốc kêu gọi G20 cùng chung tay, phối hợp với ASEAN trong việc xây dựng và triển khai các chương trình hợp tác, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trên những vấn đề hai bên cùng quan tâm, hỗ trợ ASEAN trong việc ứng phó với COVID-19, phục hồi kinh tế sau đại dịch và thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực.

Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW G20 đã thông qua Tuyên bố chung khẳng định quyết tâm của G20 trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19 và đưa kinh tế toàn cầu trở lại quỹ đạo tăng trưởng mạnh, bền vững, cân bằng và toàn diện, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính và quản lý, thanh tra giám sát hệ thống tài chính, thúc đẩy kết nối các hệ thống thanh toán trên phạm vi toàn cầu, tăng cường khuôn khổ pháp lý và quản lý đối với tiền ảo.

Hội nghị cũng thông qua Kế hoạch hành động G20 Hỗ trợ kinh tế toàn cầu trong giai đoạn khủng hoảng COVID-19 cập nhật với những nội dung liên quan đến tài trợ cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

P.V