Trung Quốc phát hành 10 triệu nhân dân tệ điện tử

Công nghệ - Ngày đăng : 11:16, 16/10/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ phát hành 10 triệu nhân dân tệ điện tử (tương đương 2 triệu USD) cho 50.000 người tiêu dùng được lựa chọn ngẫu nhiên.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ phát hành 10 triệu nhân dân tệ điện tử (2 triệu USD) cho 50.000 người tiêu dùng được lựa chọn ngẫu nhiên.

"Đây là lần thử nghiệm công khai đầu tiên của đồng nhân dân tệ điện tử và có ý nghĩa rất lớn", Chuyên gai kinh tế trưởng tại Merchants Union Consumer Finance, ông Dong Ximiao cho biết.

Ông đề nghị Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) mở rộng các kế hoạch thí điểm Nhân dân tệ điện tử đến nhiều thành phố của Trung Quốc hơn và chính thức ra mắt đồng Nhân dân tệ điện tử càng sớm càng tốt để đáp ứng nhu cầu của công chúng.

Theo báo cáo, số tiền tặng quà sẽ được phân phối cho 50.000 người nhận thông qua dạng ngẫu nhiên. Người dân Thâm Quyến có thể bắt đầu đăng ký trực tuyến để tham gia chương trình tặng quà vào ngày 9 tháng 10 tới.

Mỗi "món quà" sẽ trị giá 200 nhân dân tệ điện tử và có thể được chi tiêu bắt đầu từ ngày 12/10 và ngày 18/10 tại bất kỳ cửa hàng nào trong số 3.389 cửa hàng ở quận Luohu của Thâm Quyến.

Theo quy tắc sử dụng, tiền quà tặng không thể được chuyển cho người khác hoặc quy đổi trong tài khoản ngân hàng của chính một người.

PBOC đã thử nghiệm Nhân dân tệ điện tử tại 9 thành phố bao gồm Thâm Quyến, Quảng Châu, cũng như Hồng Kông và Ma Cao.

Thí điểm mới là một phần trong kế hoạch của chính phủ Trung Quốc nhằm quảng bá đồng nhân dân tệ điện tử tới công chúng. Theo báo cáo của Cointelegraph, Nhân dân tệ điện tử hiện đang được thử nghiệm tại 9 thành phố bao gồm Thâm Quyến, Quảng Châu, cũng như Hồng Kông và Ma Cao.

Trước đó, vào tháng 4/2020, PBOC cho biết họ đang tiến hành thử nghiệm hệ thống thanh toán bằng đồng nhân dân tệ điện tử tại 4 thành phố trên khắp Trung Quốc, bao gồm cả Thâm Quyến và dự định sẽ thí điểm hệ thống này tại các địa điểm tổ chức Thế vận hội mùa đông trong tương lai.

Chuyên gia tài chính Nhật Bản Kenji Okamura cho biết, Trung Quốc đang tìm cách giành được lợi thế đi đầu trong nỗ lực phát triển tiền điện tử. Tham vọng tiền điện tử của Trung Quốc không chỉ giới hạn ở thị trường nội địa.

Một bài bình luận được PBOC công bố vào tháng trước cho biết Trung Quốc cần trở thành quốc gia đầu tiên phát hành tiền điện tử nhằm thúc đẩy quốc tế hóa đồng nhân dân tệ và giảm sự phụ thuộc vào hệ thống thanh toán bằng USD trên toàn cầu.

China Finance cho rằng, Trung Quốc cần thiết lập một hệ thống thanh toán mới bằng đồng nhân dân tệ điện tử để phá vỡ thế độc quyền của đồng USD nhằm đẩy nhanh tiến trình quốc tế hóa đồng nhân dân tệ.

Dù Trung Quốc đã và đang nỗ lực quốc tế hóa đồng nhân dân tệ với việc đi đầu trong phát hành tiền điện tử, nhưng vẫn còn nhiều rào cản nhất định.

Ông Flex Yang, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Công ty tài chính tiền điện tử Babel Finance, cho biết đồng nhân dân tệ điện tử có được chấp nhận toàn cầu hay không phụ thuộc vào việc các quốc gia khác có sẵn sàng chấp nhận hệ thống thanh toán bằng đồng nhân dân tệ điện tử hay không. Đó là một vấn đề chính trị, không phải một vấn đề công nghệ. "Chúng tôi mong đợi sự phát triển của Nhân dân tệ điện tử trong tương lai vì nó vẫn đang trong giai đoạn đầu" - Flex Yang nói.

Nguyễn Long