Doanh số bán ô tô tăng trong mùa cao điểm cuối năm

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 10:09, 13/11/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tháng 10 vừa qua các đơn vị thành viên có tổng doanh số bán 33.254 xe các loại, tăng 22% so với tháng trước.

Hình minh họa

VAMA cho biết, trong hơn 33 nghìn xe ô tô được bán ra, có: 25.339 xe du lịch, tăng 23%; 7.528 xe thương mại, tăng 17% và 387 xe chuyên dụng, tăng 71% so với tháng trước.

Xét theo nguồn gốc xuất xứ, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 20.498 xe, tăng 15% thì doanh số bán của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.756 xe, tăng 35% so với tháng 9/2020.

Xét theo cơ cấu thị trường, sản lượng của xe lắp ráp trong nước tháng 10 đạt 20.498 xe, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 16.406 xe), sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.756 xe, tăng 1,7% so cùng kỳ năm ngoái (bán 12.542 xe).

Với tổng doanh số bán hàng trên cho thấy, tháng 10/2020 là tháng có doanh số bán hàng gần cao nhất trong gần hai năm qua khi xấp xỉ chạm ngưỡng doanh số kỷ lục 33.484 xe được ghi nhận trong tháng 1/2019.

Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có các thương hiệu: Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, VinFast, TC MOTOR… bởi các thương hiệu này không phải là thành viên VAMA hoặc là đơn vị thành viên (Mercedes-Benz) nhưng tạm dừng gửi báo cáo hoặc không tiết lộ doanh số bán hàng.

Chỉ tính riêng TC MOTOR (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) - đơn vị không phải là thành viên VAMA - trong tháng 10 vừa qua có doanh số 7.839 xe; hay VinFast cũng công bố doanh số 2.866 xe bán ra trong tháng 10./2020.

Tính chung doanh số bán hàng của VAMA, TC MOTOR và VinFast, trong tháng 10 vừa qua thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 43.959 xe các loại, tăng 4.812 xe so với tháng trước.

Dựa vào báo cáo của các đơn vị trên, trong tháng 10 vừa qua, Thaco – với sự góp mặt của nhiều thương hiệu nổi tiếng (Mazda, Kia, Peugoet…)- tiếp tục dẫn đầu thị trường, với tổng doanh số bán hàng đạt 11.435 xe ô tô các loại; kế đến là Toyota với 8.841 xe được bán ra; TC MOTOR xếp ở vị trí thứ 3 khi bán được 7.839 xe; Mitsubishi 3.126 xe; Ford 2.750 xe; Honda 1.738 xe…

Số liệu của VAMA cho biết, cộng dồn 10 tháng năm 2020, toàn thị trường ô tô Việt Nam bán ra 21.400 xe ô tô các loại, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó: Xe ô tô du lịch giảm 18%; xe thương mại giảm 17% và xe chuyên dụng giảm 32%.

Tính đến hết tháng 10/2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12% trong khi xe  nhập khẩu giảm 26% so với cùng kì năm ngoái.

Giới chuyên môn đánh giá, thị trường ô tô có được mức tăng trưởng trên nhờ Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 lần thứ 2, đặc biệt là chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, thậm chí nhiều doanh nghiệp còn tặng 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe và ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu doanh số.

Nhận định về thị trường ô tô Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết: “Thị trường ô tô đã bắt đầu vào mùa cao điểm cuối năm. Sau khi thực hiện các chiến lược giảm giá xe ở tất cả các phân khúc, từ bình dân cho đến xe sang nhằm chạy đua doanh số do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và tháng 7 âm lịch (tháng Ngâu), bắt đầu từ những ngày cuối tháng 10/2020, một số hãng xe đã rục rịch tăng giá trở lại chuẩn bị cho dịp mua sắm sôi động cuối năm”.

P.V