Thị trường bất động sản bắt đầu khởi sắc trở lại

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 09:19, 15/11/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Những tháng cuối năm 2020 cho thấy thị trường bất động sản (BĐS) bắt đầu sôi động trở lại với hàng loạt dự án BĐS bung hàng, giao dịch rục rịch khởi sắc hơn sau những tháng ảm đạm do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) vừa có báo cáo phân tích về ngành bất động sản, cho biết rằng thị trường BĐS TP.HCM bắt đầu có nhiều dự án khởi động trở lại. Năm nay, nhu cầu về BĐS tiếp tục gia tăng trong khi nguồn cung mới hạn chế, và tình trạng này tiếp tục diễn ra trong 2-3 năm tới do thủ tục pháp lý bị siết chặt. Tuy nhiên, do TP.HCM đang phát triển nhiều dự án quy mô lớn cho nên đơn vị này dự báo nguồn cung căn hộ có thể tăng với tốc độ gộp bình quân năm là 30% trong giai đoạn 2021 - 2022 và tỉ lệ hấp thụ có thể ở mức cao trên 90%.

Nhiều dự án lớn dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trở lại gồm Bason (số 2 Nguyễn Hữu Cảnh), Vinhomes Grand Park (Quận 9), Gem Riveside (Quận 2), Mesa Thạnh Mỹ Lợi (Quận 2) và dự án Long Beach (Huyện Cần Giờ).

Trên thực tế, thị trường BĐS TP.HCM những ngày gần đây bắt đầu rục rịch khởi sắc trở lại với nhiều dự án bung hàng mở bán dịp cuối năm, thậm chí cả những thị trường vùng ven trung tâm Tp.HCM đang diễn ra khá sôi động, và cũng là những khu vực đem lại nguồn cung chính cho thị trường.

Thị trường bất động sản bắt đầu khởi sắc trở lại - Ảnh 1.

Nguồn cung mới cho thị trường BĐS TP.HCM chủ yếu đến từ 10 dự án vừa được Sở Xây dựng TP.HCM chấp thuận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai từ tháng 8 đến tháng 10 vừa qua. Tổng số nguồn cung từ 10 dự án này vào khoảng 9.000 căn. Trong đó, phần lớn là căn hộ chung cư.

Đáng chú ý nhất là 7.853 căn hộ tại Quận 9 thuộc dự án Khu dân cư và công viên Phước Thiện, Long Bình và 107 căn nhà thấp tầng thuộc dự án Đông Tăng Long; Quận 7 có 44 căn dự án Bắc Rạch bà Bướm và 87 căn ở khu A thuộc KĐT Nam Thành phố; Quận 2 có 333 căn hộ ở dự án Khu dân cư Minh Thông…

Ngoài ra, ở khu vực vùng ven trung tâm TP.HCM cũng đang xuất hiện nhiều dự án được các DN bất động sản bung hàng. Đơn cử như dự án Phú Đông Sky Garden ở Dĩ An của Phú Đông Group, dự án có 640 căn hộ từ 2 đến 3 phòng ngủ với giá khoảng 2 tỉ đồng/căn; Cùng khu vực, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đang chào bán dự án New Galaxy với quy mô 6 block hơn 2.000 căn hộ, 1 đến 3 phòng ngủ; Dự án Legacy Central, khu căn hộ cao cấp Astral City tọa lạc tại Tp.Thuận An với 8 tòa tháp và gần 5.000 căn hộ đang được Phát Đạt và Tập đoàn Danh Khôi bắt tay thực hiện. Tại Bình Dương hiện cũng có nhiều dự án khác bung hàng như Bcons Bee, The Emerald Golf View, Opal Skyline, Park View, Astral City…

Trong khi đó, Tập đoàn Novaland, một nhà phát triển BĐS hàng đầu ở khu vực phía Nam cũng đang triển khai hàng loạt dự án quy mô lớn, đồng thời giới thiệu ra thị trường các giai đoạn tiếp theo của 4 dự án BĐS lớn gồm dự án căn hộ cao cấp The Grand Manhattan (tại quận 1, TP.HCM), Aqua City (tại TP. Biên Hòa, Đồng Nai), NovaWorld Phan Thiet (tại TP. Phan Thiết, Bình Thuận) và NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu); Sơn Kim Land mở bán khoảng 600 căn hộ thuộc phân khúc hạng sang ở Thủ Thiêm.

Với thị trường Hà Nội, mặc dù chưa sôi động nhưng thị trường cũng bắt đầu có những tín hiệu khả quan. Nhiều dự án rục rịch chào bán như Him Lam Vạn Phú, Hà Đô Charm Villas, Sudico An Khánh, An Lạc Green Symphony,…ở phân khúc nhà thấp tầng.

Ở phân khúc chung cư cũng có hàng chục dự án đang rục rậm rịch triển khai bán hàng. Đơn cử như BRG Berriver Jardin (Long Biên), The Nine Phạm Văn Đồng, BRG Park Residence Lê Văn Lương,…

Theo CBRE Việt Nam, nguồn cung tại thị trường Hà Nội năm nay có thể vượt 26.000 căn. Tỷ lệ chào bán khoảng 21.000 – 22.000 căn. Tốc độ tăng giá thấp hơn của TP HCM. Cũng theo số liệu từ đơn vị này, cả thị trường Hà Nội và Tp.HCM đều có xu hướng sụt giảm nguồn cung trong năm nay. Tổng căn hộ chào bán ra thị trường ở TP HCM chỉ hơn 9.200 căn, giảm 57% so với cùng kỳ còn Hà Nội là 10.700 căn, giảm 67%.

Trong khi đó, những thị trường lân cận TP HCM như Đồng Nai, Bình Dương lại có sự chuyển biến mạnh mẽ. Số lượng căn hộ chào bán tại Bình Dương vượt 8.200 căn hộ, tương đương nguồn cung TP HCM và tăng 144% cùng kỳ năm trước. Bình Dương nổi lên như một thị trường đối trọng với TP HCM, đặc biệt ở phân khúc căn hộ tầm trung.

Nhật Minh