Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ gặp mặt cộng tác viên phía Nam năm 2020

Tin Hiệp hội Ngân hàng - Ngày đăng : 18:03, 25/11/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 25/11/2020, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Tạp chí) tổ chức buổi gặp mặt Cộng tác viên năm 2020 tại TP.Hồ Chí Minh với sự tham dự của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà quản lý và các cộng tác viên công tác tại các tổ chức hội viên của Hiệp hội Ngân hàng.

Phát biểu chào mừng và tri ân các cộng tác viên, bà Trần Thị Thanh Bích - Tổng Biên tập Tạp chí bày tỏ cảm ơn đến đội ngũ cộng tác viên đã tham gia đóng góp tích cực vào thành công chung của Tạp chí.

Bà Trần Thị Thanh Bích - Tổng Biên tập phát biểu tại buổi gặp mặt cộng tác viên

Thông báo về tình hình hoạt động của Tạp chí trong năm 2020 và những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, bà Trần Thị Thanh Bích cho biết, năm 2020 là dấu mốc đặc biệt trong hành trình phát triển của Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ. Theo đó, Tạp chí đã tổ chức thành công kỷ niệm 25 năm ngày ra mắt số Tạp chí đầu tiên (tháng 9/1995-9/2020), giới thiệu măng sét mới và ra mắt Tạp chí điện tử www.thitruongtaichinhtiente.vn. Chương trình Kỷ niệm nhận được sự đánh giá cao của các khách mời về tính trang trọng, chuyên nghiệp, tinh tế và chu đáo.

Nhân dịp này Tạp chí vinh dự được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, vận hành Tạp chí điện tử, góp phần vào nhiệm vụ truyền thông của ngành Ngân hàng; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tặng Bằng khen vì đã có thành tích đóng góp cho sự phát triển của ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam; Chủ tịch Hội Nhà báo tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc về nghiệp vụ và hoạt động Hội.

Cá nhân Tổng Biên tập Trần Thị Thanh Bích cũng vinh dự được nhận bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tại buổi gặp mặt, Tổng Biên tập Trần Thị Thanh Bích cho biết, trong giai đoạn cách ly xã hội trên toàn quốc, Tạp chí giấy vẫn đảm bảo xuất bản đúng kỳ và kịp thời chuyển tải thông tin tới tay bạn đọc. Các số Tạp chí xuất bản trong năm đã bám sát diễn biến thị trường tài chính tiền tệ, hoạt động ngân hàng.

Tạp chí điện tử https://thitruongtaichinhtiente.vn đã khẳng định được vai trò quan trọng, hiệu quả và tính tiên phong trong việc xuất bản tin bài phục vụ công tác truyền thông của Hiệp hội Ngân hàng nói riêng và toàn ngành ngân hàng nói chung, đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện cách ly xã hội trên toàn quốc.

Đến nay, ngoài bạn đọc tại Việt Nam, Tạp chí điện tử còn có lượng độc giả truy cập từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Bên cạnh đăng tải nội dung các số Tạp chí xuất bản trong năm, Tạp chí điện tử cập nhật liên tục, đầy đủ, kịp thời mọi hoạt động của Cơ quan thường trực VNBA. Cùng với đó là triển khai công tác truyền thông của Hiệp hội Ngân hàng, với nhiều chùm bài viết quan trọng như: Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kiến nghị Visa, MasterCard miễn, giảm một số loại phí giao dịch thẻ; Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị Bộ Tài chính không áp dụng thuế GTGT đối với phát hành thư tín dụng; Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông xem xét giảm mức giá cước tin nhắn xuống tương đương với mức giá cước tin nhắn thông thường (áp dụng cho dịch vụ nhắn tin giữa các cá nhân đơn lẻ) hoặc ít nhất giảm 50% mức giá cước tin nhắn đang áp dụng với các ngân hàng… Song song đó, Tạp chí cũng đẩy mạnh, tăng cường thông tin, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh và hoạt động của các tổ chức hội viên.

Đặc biệt, Tạp chí đã tham gia hiệu quả vào việc xây dựng nội dung và xuất bản thành công Sổ tay Bộ Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng. Cuốn sổ tay đã được các cán bộ, nhân viên ngành ngân hàng và các tổ chức hội viên đón nhận. Cùng với đó, Tạp chí đã tham gia có hiệu quả trong việc triển khai đề tài Phòng chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố của Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trong năm qua, Tạp chí cũng đã củng cố đội ngũ phóng viên, biên tập viên và phát triển thêm nhiều cộng tác viên uy tín, tên tuổi là các giảng viên đại học/học viên, các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Qua đó, Tạp chí có thêm nhiều bài viết chất lượng trên Mục Diễn đàn Nghiên cứu, Nhìn ra thế giới. Số lượng tin, bài trên Tạp chí điện tử tăng trưởng mạnh.

Thay mặt ban biên tập Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ, bà Trần Thị Thanh Bích đã đưa ra 12 chủ đề cho năm 2021 để mời các cộng tác viên tham gia viết bài.

Tại buổi gặp mặt, các cộng tác viên đã đóng góp nhiều ý kiến để phát triển Tạp chí, đặc biệt là Tạp chí điện tử. Nhiều cộng tác viên cho rằng Tạp chí điện tử đi vào hoạt động đã đánh dấu bước tiến quan trọng của Tạp chí. Đây là công cụ thiết yếu trong giai đoạn hiện nay. Về các nhiệm vụ trọng tâm của Tạp chí trong năm 2021, các cộng tác viên đánh giá các chủ đề đưa ra đã bám sát diễn biến thực tế.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.Hồ Chí Minh phát biểu

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.Hồ Chí Minh đánh giá, những nội dung, công việc Tạp chí làm được trong năm 2020 rất ấn tượng và chuyên nghiệp. Đặc biệt, các nội dung về hoạt động của ngành Ngân hàng tại TP.Hồ Chí Minh đều được đăng tải đầy đủ và kịp thời trên Tạp chí. “Thời gian qua, NHNN chi nhánh TP.Hồ Chí Minh đã tích cực tham gia cung cấp thông tin và có nhiều bài viết trên Tạp chí. Sang năm 2021, NHNN chi nhánh TP.Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục là cộng tác viên nhiệt tình và trách nhiệm của Tạp chí”, ông Nguyễn Hoàng Minh khẳng định.

TS.Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia chia sẻ tại buổi gặp mặt cộng tác viên

“Trước khi họp Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, bao giờ tôi cũng đọc kỹ các bài viết trên Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ để có góc nhìn tổng quan và có những đánh giá đúng với thực tế thị trường”, TS.Trần Du Lịch - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia chia sẻ tại buổi gặp mặt giữa Tạp chí với các cộng tác viên.

Nhớ lại cuộc gặp gỡ cách đây 1 năm, TS.Trần Du Lịch cho biết, khi đó ông có đề nghị Tạp chí tăng liều lượng các bài nghiên cứu chuyên sâu... “Cầm tờ Tạp chí hôm nay, tôi rất mừng là chuyên mục Diễn đàn Nghiên cứu về Tài chính Tiền tệ đã chiếm phần lớn trong các nội dung của Tạp chí”, TS.Trần Du Lịch bày tỏ. “Tuy nhiên, có một số bài nghiên cứu có thể vẫn còn dài, Tạp chí giấy không đăng tải được đề nghị nên đăng trên Tạp chí điện tử, còn các bài viết trên Tạp chí giấy cần viết gọn thêm”.

Góp ý nhằm nâng cao chất lượng Tạp chí hơn nữa, ông Nguyễn Hoàng Minh đề xuất, thời gian tới Tạp chí nên có thêm các bài nghiên cứu chuyên sâu về hai lĩnh vực: Thứ nhất, lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó có đưa ra các giải pháp ngăn chặn và đẩy lùi tín dụng đen; thứ hai, hoạt động chuyển đổi số của các ngân hàng.

Góp ý thêm với Tạp chí, PGS.TS. Lê Phan Thị Diệu Thảo, TS. Trần Nguyễn Minh Hải, Nguyễn Thị Bích Thủy cho rằng, Tạp chí nên tăng lượng bài nghiên cứu có tính định lượng, các bài viết với các góc nhìn đa chiều của chuyên gia và nghiên cứu các cách thức tiếp cận công nghệ mới để đến được nhiều bạn đọc hơn... 

Tiếp thu ý kiến đóng góp của các công tác viên, bà Trần Thị Thanh Bích cho biết, đây là những ý kiến đóng góp rất quan trọng cho sự phát triển của Tạp chí nói chung, việc triển khai các nội dung bài viết của Tạp chí trong năm 2021 nói riêng. Sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của đội ngũ cộng tác viên sẽ giúp Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ ngày càng phát triển trong thời gian tới.

Các cộng tác viên của Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ chụp ảnh giao lưu

P.V