Khai mạc Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2020

Tin Hiệp hội Ngân hàng - Ngày đăng : 08:00, 26/11/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 26/11/2020, IDG Vietnam phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức sự kiện Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2020 (Vietnam Retail Banking Forum), tại TP. Hồ Chí Minh. Diễn đàn năm nay lấy chủ đề là “Vai trò dịch vụ ngân hàng bán lẻ trong việc thúc đẩy số hoá nền kinh tế thời kỳ hậu COVID”.

Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ 2020 được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt, khi dịch COVID-19 có những tác động không nhỏ làm thay đổi nền tảng vận hành hệ thống ngân hàng theo các chiều hướng tích cực và tiêu cực khác nhau.

Đầu tiên, việc kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn, đình trệ đã tác động tiêu cực và trực tiếp đến hoạt động cho vay của ngân hàng, dư nợ tín dụng chỉ đạt 3,26%, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm 2019. Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các ngân hàng đã thực hiện việc tái cơ cấu nợ, giảm thuế phí các loại nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp… Với những tác động trực tiếp và gián tiếp từ dịch COVID-19 đã kéo giảm lợi nhuận của toàn hàng giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019.

Những bước chuẩn bị cuối cùng trước giờ khai mạc

Tuy nhiên, ở khía cạnh tích cực, đại dịch COVID-19 đã tạo ra "cú huých" cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến phát triển với tốc độ nhanh hơn. Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2020, tổng số lượng giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 13,61% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019. Hệ thống chuyển mạch bù trừ các giao dịch bán lẻ tăng 74,07% về số lượng và tăng 106,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Giao dịch qua Internet tăng 39,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Số lượng và giá trị giao dịch thanh toán qua điện thoại di động tăng tương ứng 184,2% và 186,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Với diễn biến thời gian qua, giới chuyên môn dự báo, khi dịch COVID-19 tại Việt Nam được khống chế và ổn định phần nào, trong năm 2021, ngành Ngân hàng sẽ có sự bứt tốc đáng kể dựa trên nền tảng số, từ đó góp phần quan trọng trong việc số hóa nền kinh tế quốc gia.

Trong xu thế đó, Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2020 đã chọn chủ đề: “Vai trò dịch vụ ngân hàng bán lẻ trong việc thúc đẩy số hoá nền kinh tế thời kỳ hậu COVID”. Với chủ đề như vậy, diễn đàn năm nay được tổ chức với 4 phiên báo cáo chính, trong đó: Buổi sáng gồm phiên khai mạc và hai phiên báo cáo chính; buổi chiều có một phiên chuyên đề và một chương trình tọa đàm.

Trong phiên khai mạc, ngoài phần phát biểu của đại diện Hiệp hội Ngân hàng, còn có 2 bài trình bày điểm nhấn, gồm: Bài trình bày của ông Vũ Viết Ngoạn, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia về việc COVID-19 tác động đến điều hành chính sách tiền tệ vĩ mô hiện nay và trong thời gian tới như thế nào?. Tiếp đến là báo cáo kết quả khảo sát thực trạng và hành vi thanh toán qua các kênh của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 do ông Lê Thanh Tâm, Tổng giám đốc IDG Việt Nam trình bày.

Sau đó là hai phiên báo cáo chính diễn ra song song, cụ thể:

Phiên Báo cáo chính số 1, gồm: 7 bài tham luận tập trung giới thiệu những đổi mới, sáng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ bán lẻ mới của các ngân hàng nhằm đón đầu làn sóng phục hồi và phát triển hậu COVID-19. Tham gia trình bày trong phiên báo cáo này là Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, Chuyên gia kinh tế trưởng của các ngân hàng: BIDV, VietinBank, VPBank, Sacombank, TPbank, Agribank, Vietcombank và MB.

Phiên Báo cáo chính số 2, gồm: 7 bài tham luận sẽ tập trung giới thiệu kinh nghiệm chuyển đổi số và các công nghệ hỗ trợ chuyển đổi số ngành Ngân hàng hướng tới việc gia tăng hiệu quả hoạt động bán lẻ. Tham gia trình bày trong phiên báo cáo này là Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, Giám đốc khối và lãnh đạo của các đơn vị Sở Thông tin và Truyền thông TP.Hồ Chí Minh, Ngân hàng Bản Việt, MOCA, PwC Việt Nam, Lenovo Việt Nam, FPT Smart Cloud và VNPT IT.

Phiên chuyên đề buổi chiều, gồm: 6 bài tham luận sẽ tập trung vào nội dung làm thế nào thúc đẩy hơn nữa hoạt động thanh toán trên nền tảng số tại Việt Nam. Tham gia trình bày trong phiên chuyên đề là Chủ tịch, Giám đốc, Giám đốc khối của Công ty Mạng lưới thông minh - Smarnet (đơn vị sở hữu hạ tầng thanh toán Smartpay), Tập đoàn VNG, Công ty dịch vụ tài chính số VNPT (VNPT fintect), Ngân hàng Vietbank, Ngân hàng Nam Á, Ngân hàng Sacombank, MOCA.

Phiên Tọa đàm: Có nội dung liên quan đến đảm bảo an toàn, an ninh ngành Ngân hàng dưới sự điều phối của lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an và có sự tham dự của lãnh đạo Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT), Hiệp hội An toàn thông tin, Công ty tư vấn KPMG Việt Nam, PwC Việt Nam, E&Y Việt Nam, Công ty CMC-TS và khoảng 40 lãnh đạo công nghệ thông tin, an ninh thông tin của các ngân hàng, định chế tài chính tiêu biểu tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ diễn đàn năm nay còn có hoạt động triển lãm với nội dung giới thiệu các công nghệ mới phục vụ chuyển đổi số hoạt động ngân hàng cũng như các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo, đặc thù của một số đơn vị ngân hàng. Các công nghệ tiêu biểu dự kiến được giới thiệu trong triển lãm và diễn đàn, các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu của ngân hàng. Tại đây, Vietbank sẽ mang tới sản phẩm thẻ thanh toán thông minh Tag&Go; MOCA và Smartpay sẽ giới thiệu các giải pháp công nghệ thanh toán mang lại trải nghiệm mới lạ, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt;  MSB sẽ giới thiệu những gói sản phẩm/dịch vụ sáng tạo mới dành cho SMEs; HDBank sẽ giới thiệu hệ thống sản phẩm dịch vụ bán lẻ mới dựa trên nền tảng số mà đơn vị mới đầu tư nâng cấp; Samcombank giới thiệu giải pháp thanh toán tập trung mới nhất của mình...

Đặc biệt, các ngân hàng lớn như Agribank, BIDV, MB, Vietcombank, VietinBank cũng sẽ tham gia giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm bán lẻ mới trên nền tảng số. Qua đó, diễn đàn nói chung và triển lãm nói riêng được kỳ vọng trở thành sân chơi để các đơn vị công nghệ thông tin cũng như các ngân hàng giới thiệu khả năng, phô diễn sức mạnh công nghệ, tiềm năng phát triển của đơn vị mình trong giai đoạn hậu COVID-19.

 

Như thông lệ, Diễn đàn năm nay cũng sẽ kết hợp với sự kiện Lễ trao giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu. Đây là giải thưởng thường niên do IDG Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức từ năm 2012, nhằm tìm kiếm và vinh danh sản phẩm dịch vụ tiêu biểu, nổi trội, sáng tạo, hiệu quả trong năm của các ngân hàng và công ty Fintech.

Thu Trang