HOSE dự kiến nâng lô giao dịch: Giảm số lượng lệnh trên thị trường

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 11:25, 01/12/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đề nghị các công ty chứng khoán cho ý kiến về kế hoạch tăng đơn vị giao dịch lô chẵn từ 10 cổ phiếu hiện tại lên 100 cổ phiếu.

Vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã đề nghị các công ty chứng khoán cho ý kiến về kế hoạch tăng đơn vị giao dịch lô chẵn từ 10 cổ phiếu hiện tại lên 100 cổ phiếu.

Theo kế hoạch này, dự kiến các công ty chứng khoán có thời gian 2 tuần từ ngày 1/12/2020 - 15/12/2020 để chỉnh sửa hệ thống giao dịch của công ty. Từ ngày 16/12/2020 - 22/12/2020, HOSE sẽ mở hệ thống giao dịch cho các công ty chứng khoán kết nối và tự thử nghiệm. Thời gian triển khai chính thức là trong tháng 1/2021.

Được biết, theo Quyết định về việc ban hành quy chế giao dịch chứng khoán tại HOSE năm 2018, HOSE sẽ quy định đơn vị giao dịch lô chẵn, khối lượng giao dịch lô lớn sau khi có sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Hiện tại lô chẵn tại sàn HOSE là 10 cổ phiếu, mỗi lệnh giao dịch lô chẵn không vượt quá 500.000 cổ phiếu. Tại sàn HNX và UPCoM, khối lượng giao dịch lô chẵn là 100 cổ phiếu.

Trao đổi với https://thitruongtaichinhtiente.vn/, ông Nguyễn Kim Long, Giám đốc Pháp chế và tuân thủ nội bộ Công ty chứng khoán SSI cho biết, cá nhân ông đồng ý với việc nâng lô giao dịch từ 10 cổ phiếu lên 100 cổ phiếu của HOSE. Hiện nay HNX vẫn giao dịch với lô 100 cổ phiếu.

Đối với tác động đến nhà đầu tư, công ty chứng khoán, ông Nguyễn Kim Long cho rằng đối với nhà đầu tư, việc nâng lô giao dịch lên 100 cổ phiếu sẽ nâng mức tiền tối thiểu nhà đầu tư có thể đầu tư trên thị trường lên so với hiện nay. Ví dụ với cổ phiếu có thị giá 30.000 đồng thì trước đây họ có thể đầu tư với số tiền 300.000 đồng cho lô 10 cổ phiếu, nay phải có 3.000.000 đồng mới đủ giao dịch một lô chẵn trên sàn. Tuy nhiên, tác động này không phải quá lớn vì nhà đầu tư chủ động đầu tư với số tiền bằng lô giao dịch tối thiểu 10 cổ phiếu không phải là nhiều.

Bên cạnh đó, việc nâng lô giao dịch cũng sẽ tạo ra nhiều cổ phiếu lẻ hơn trước, và với số cổ phiếu lẻ này nhà đầu tư không thể giao dịch trên sàn mà chỉ có thể bán cho công ty chứng khoán.

“Về phía công ty chứng khoán, việc nâng lô giao dịch từ 10 cổ phiếu lên 100 cổ phiếu sẽ yêu cầu phải chỉnh sửa thông số hệ thống một chút. Về mặt kỹ thuật không phải là vấn đề lớn. Ngoài ra, công ty chứng khoán sẽ phải mua cổ phiếu lô lẻ của khách hàng nhiều hơn. Giao dịch cổ phiếu lô lẻ đối với cổ phiếu niêm yết tại HOSE hiện nay được thực hiện qua Trung tâm lưu ký chứng khoán VSD, nên sẽ phải xử lý giấy tờ thủ công nhiều hơn.

“Có lẽ cùng với việc nâng giá trị lô giao dịch, HOSE nên cho phép giao dịch cổ phiếu lô lẻ trực tiếp trên sàn, như cách mà HNX đang làm hiện nay, thì sẽ giải quyết được vấn đề trọn vẹn” – ông Nguyễn Kim Long nói.

Được biết, Hiệp hội Các Nhà Đầu tư Tài chính Việt Nam (VAFI) có ý kiến phản đối chủ trương này. Theo đó, VAFI cho rằng chủ trương này ngăn cản sự phát triển thị trường chứng khoán, loại bỏ 10 lần cơ hội được thử nghiệm đào tạo đầu tư chứng khoán thành công.

Theo VAFI, chủ trương lần này tăng 10 lần 1 lô giao dịch tối thiểu cũng có thể do ý muốn của 1 số công ty chứng khoán, nhất là với các công ty có phần mềm giao dịch chưa tốt, chưa được nâng cấp hiện đại cho nên gặp 1 số sự cố về đường truyền, muốn nâng 10 lần 1 lệnh giao dịch để gạt bớt hàng vạn lệnh giao dịch nhỏ đi từ các nhà đầu tư mới, các nhà đầu tư nhỏ lẻ và vô tình buộc họ phải chấp nhận đánh bạc thay vì đầu tư rèn luyện kỹ năng chứng khoán.

Theo quy định, HOSE sẽ quy định đơn vị giao dịch lô chẵn, khối lượng giao dịch lô lớn sau khi có sự chấp thuận của Ủy ban chứng khoán Nhà nước.

Hoàng Duy