PV Machino tăng giá 50%, chờ đợi sóng thoái vốn

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 16:20, 02/12/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Giá cổ phiếu của CTCP Máy và Thiết bị dầu khí PV Machino (mã Upcom PVM) nhanh chóng tiệm cận mức 20.000 đồng/cổ phiếu với mức tăng trên 50% trong vòng chưa đầy 1 tháng.

Việc tăng giá của PV Machino được cho là có liên quan đến sóng thoái vốn. Thời gian gần đây, thị trường liên tục xuất hiện các thông tin đồn đoán về việc thoái vốn nhà nước tại PV Machino ngay trong năm 2020. Được biết, PV Machino có vốn điều lệ 386,3 tỷ đồng, Nhà nước nắm giữ 51% do Tổng Công ty Điện lực dầu khí ( PV Power) nắm giữ. Sau cổ phần hóa, PV Machino nắm giữ nhiều lợi thế khiến giới đầu tư quan tâm bao gồm lợi tức ổn định từ các liên doanh, sở hữu nhiều bất động sản giá trị cũng như khả năng cơ cấu lại lĩnh vực kinh doanh, cải thiện hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh lõi: xuất nhập khẩu máy móc, thiết bị, phụ tùng vật tư.

Về liên doanh, PV Machino sở hữu 10% vốn tại Công ty TNHH FCC Việt Nam, 10% tại Công ty TNHH Vietnam Nippon Seiki và 8,45% Công ty TNHH Phụ tùng xe máy ô tô SHOWA Việt Nam. Các đối tác trong liên doanh đều là những công ty hàng đầu Nhật Bản trong ngành công nghiệp phụ trợ và sản xuất máy móc như Showa, Nippon Seiki, FCC, Asia Honda Motor và Itochu Coporation. Các liên doanh này chuyên sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy, xe chuyên dụng và các loại máy khác phục vụ cho nhu cầu trong nước và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu với các khách hàng lớn Honda, Kawasaki, BMW, Harley Davidson...

Hoạt động của 3 liên doanh đều rất hiệu quả nhờ nhu cầu ổn định, hàng năm mang lại cho PV Machino thu nhập tài chính từ cổ tức tiền mặt đều đặn. Năm 2016, PV Machino thu được hơn 100 tỉ đồng cổ tức và lợi nhuận được chia, năm 2017 là 84 tỉ đồng, năm 2018 là 80 tỉ đồng và năm 2019 PV MACHINOthu được 81,3 tỷ đồng. Theo báo cáo tài chính quý 3/2020, khoản tiền này trong 9 tháng đầu năm 2020 là xấp xỉ 83 tỷ đồng.

PV Machino sở hữu nhiều bất động sản giá trị. Ví dụ 1.827m2 đất tại số 8 Tràng Thi (Hoàn Kiếm, HN), được ghi nhận lợi thế vị trí địa lý khi cổ phần hoá là 28,5 tỷ đồng; Lô đất 23.600 m2 tại đường Đào Cam Mộc, Việt Hùng, Đông Anh, Hà Nội. PV MACHINO liên doanh với Công ty Bách Hóa Hà Nội để khai thác lô đất số 7 Đinh Tiên Hoàng (tòa nhà Hàm Cá Mập nổi tiếng)

Công ty còn sở hữu 10% vốn góp tại Dự án “Khu chung cư cao cấp, dịch vụ hỗn hợp-KĐT Nam An Khánh” thuộc lô HH3 của dự án Nam An Khánh, huyện Hoài Đức sau khi đối trừ công nợ với CTCP xây lắp dầu khí IMICO với giá trị định giá 81,7 tỷ. Cổ đông lớn nhất tại dự án là PVCombank chiếm tỷ lệ 50%.

Ngoài ra, PV Machino có một số lô đất nhỏ hình thành từ việc thu nợ.

Một số bất động sản

Diện tích

(m2)

Giá trị sổ sách 2019 (tỷ đồng)

Hiện trạng

Số 8 Tràng Thi, Hà Nội

1.827

29

Cho thuê mặt bằng thương mại, văn phòng tự kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng.

Số 7 Đinh Tiên Hoàng, HN

 

 

Hợp tác kinh doanh với Cty Bách hoá Hà Nội

Đất Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

137

10

Tài sản gán nợ của công ty Viccom; công ty đang có kế hoạch xây nhà cho thuê

51 Phan Đăng Lưu, Đà Nẵng

1.806

14

Trung tâm kinh doanh xe ô tô Mitsubishi

Khu đất ở Đào Cam Mộc, Đông Anh, Hà Nội

23.600

8

Cho thuê kho, nhà xưởng trên đất

Dự án HH3 Nam An Khánh, Hà Nội

53.500

82

Sở hữu 10%, Uỷ quyền cho PVcombank là cổ đông lớn của dự án triển khai dự án hoặc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho cổ đông lớn để thu hồi công nợ.

Tổng cộng

 

134

 

Hiện công ty đang trong quá trình cơ cấu lại lĩnh vực kinh doanh, cải thiện hiệu quả hoạt động với định hướng giảm dần tỷ trọng kinh doanh thương mại thuần tuý với biên lợi nhuận thấp, tập trung vào lĩnh vực thương mại kỹ thuật có hàm lượng công nghệ cao, nâng tỷ trọng lĩnh vực đại lý phân phối và cung cấp thiết bị, phụ tùng cho các hãng thiết bị gốc OEM trong và ngoài nước.

Thông tin từ ĐHCĐ của doanh nghiệp cho thấy, cuối năm 2019, PV Machino đã trở thành nhà phân phối chính thức thiết bị điện nhẹ của của Tập đoàn Siemens tại khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar. Việc PV Machino được Siemens chọn hợp tác mở ra cơ hội cho cty có thể ký kết với các đối tác lớn khác. PV Machino đang đàm phán với một số đối tác G7 với mục tiêu trở thành nhà phân phối, đại diện phân phối của ít nhất từ 2-6 hãng sản xuất thiết bị gốc và tương đương, qua đó giúp công tác đấu thầu của công ty thuận lợi hơn nhờ giá cả cạnh tranh và hỗ trợ bán hàng từ các nhà sản xuất gốc.

PV Machino có 280 tỷ đồng nợ xấu đã trích lập dự phòng 100% và theo đánh giá của doanh nghiệp, giá trị nợ có thể thu hồi là 221 tỷ đồng. Giai đoạn 2015-2020 PVM đã thu hồi được 187tỷ đồng/396 tỷ đồng nợ quá hạn tại thời điểm 2015 và không để phát sinh thêm nợ khó đòi mới sau khi thực hiện quy chế tài chính chặt chẽ. Công tác thu hồi nợ được PV Machino xác định là nhiệm vụ trọng tâm và luôn đặt mục tiêu thu hồi 10-20% trên số dư nợ quá hạn của năm trước liền kề.

Hoàng Duy