156 triệu USD hỗ trợ 5 tỉnh Bắc Trung bộ chống biến đổi khí hậu

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 14:32, 03/12/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chính phủ Việt Nam, Liên minh châu Âu (EU) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã ký các hiệp định tài trợ của một dự án chung mới, “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho bốn tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ” (Dự án CRUIV), nhằm làm giảm mức độ dễ bị tổn thương của năm đô thị trước các vấn đề về khí hậu.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể gia tăng về cường độ và tần suất. Do đó, dự án CRUIV hỗ trợ cho nhu cầu cấp thiết về thích ứng với biến đổi khí hậu và là một phần trong các khoản đầu tư dài hạn cần thiết cho các địa phương dễ bị tổn thương, nhằm cải thiện khả năng chống chịu và phục hồi với biến đổi khí hậu, ngăn ngừa thiệt hại về người, về vật chất và tài nguyên.

Việc ký kết diễn ra trong bối cảnh các đợt thiên tai gần đây gây ảnh hưởng nặng nề tới miền Trung đã cho thấy tầm quan trọng của loại hình dự án này trong việc nâng cao khả năng chống chịu lâu dài của các địa phương.

Ký hiệp định tài trợ dự án chung “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho bốn tỉnh ven biển Bắc Trung bộ”

Được đồng tài trợ với khoản viện trợ không hoàn lại 5 triệu Euro từ EU, khoản vay ODA 123 triệu Euro từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và ngân sách của các tỉnh 28 triệu Euro, dự án CRUIV sẽ mang lại lợi ích cho 5 đô thị loại nhỏ ở Bắc Trung bộ, gồm: Phát Diệm tỉnh Ninh Bình; Ngọc Lặc tỉnh Thanh Hóa; Hoàng Mai tỉnh Nghệ An; Hương Khê và Thạch Hà tỉnh Hà Tĩnh.

Mục tiêu chính của dự án là tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi của năm đô thị này và người dân ở đây trước thiên tai và các tác động của biến đổi khí hậu.

Dự án CRUIV đặc biệt hướng tới:

Thứ nhất, tăng cường sự an toàn và an ninh cho người dân và giảm thiểu thiệt hại vật chất do lũ lụt gây ra,  thông qua việc cải thiện cơ sở hạ tầng phòng ngừa rủi ro lũ lụt, phát triển hệ thống thoát nước và  đê bảo vệ

Thứ hai, nâng cấp các tuyến đường chuyên dụng, đặc biệt là những tuyến đường dùng cho việc sơ tán và cứu hộ một cách hiệu quả những người dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt 

Thứ ba, xây dựng, tổ chức hoạt động thu gom và xử lý nước thải nhằm cải thiện môi trường địa phương.

Thứ tư, tăng cường năng lực của các cơ quan và chính quyền đô thị trong việc đảm bảo tính bền vững của các khoản đầu tư, nâng cao hiệu quả quản lý và dịch vụ, đồng thời thúc đẩy sự phát triển đô thị bền vững giúp giải quyết các vấn đề về dân số thành thị gia tăng, với mức sống ngày càng cao, trên vùng đất dễ bị tổn thương do phải hứng chịu thiên tai.

Ngài Giorgio Aliberti, Đại sứ EU tại Việt Nam cho biết, các đợt thiên tai tàn phá ở miền Trung Việt Nam cho thấy thích ứng với biến đổi khí hậu là hết sức cấp thiết đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam. Do đó, điều quan trọng là phải hỗ trợ Việt Nam trên con đường hướng tới một tương lai với khả năng chống chịu và phục hồi tốt.

Khi ngày càng có nhiều người dân sinh sống ở các thành phố, cơ sở hạ tầng đô thị chính là chìa khóa để tăng cường khả năng chống chịu. “Khoản viện trợ không hoàn lại của EU sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho việc xây dựng năng lực điều phối và thông tin liên lạc của chính  quyền địa phương, phát triển các hệ thống thông tin và phòng ngừa rủi ro cũng như tổ chức công tác vận hành và bảo trì cơ sở hạ tầng. Điều này hoàn toàn phù hợp với các ưu tiên toàn cầu của EU về các thành phố bền vững”, Đại sứ EU tại Việt Nam nhấn mạnh.

Về phía AFD, ông Fabrice Richy, Giám đốc AFD tại Việt Nam cho biết, chương trình quan trọng này hoàn toàn phù hợp với nhu cầu lâu dài của Việt Nam và sứ mệnh của AFD tại Việt Nam vì các hoạt động của AFD nhằm hỗ trợ việc thực hiện Thỏa thuận Paris, cụ thể là thông qua việc nâng cao khả năng chống chịu và phục hồi của các thành phố và địa phương dễ bị tổn thương.

Cũng theo ông Fabrice Richy, sự kết hợp giữa vốn vay ODA của AFD với viện trợ không hoàn lại của EU là một lợi thế quan trọng cho sự thành công của dự án và tính bền vững của cơ sở hạ tầng đô thị.

Nhất quán với các cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu và các Mục tiêu về Phát  triển bền vững, EU và AFD đang tích cực hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực giảm nhẹ và thích ứng với  biến đổi khí hậu.

Thanh Hải