Đẩy mạnh hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Nhóm Công tác Ngân hàng

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 12:08, 04/12/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 3/12/2020, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đã có buổi làm việc với ông Tim M Evans, Chủ tịch Nhóm Công tác Ngân hàng (BWG) nhiệm kỳ 2020 – 2021, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam và bà Natasha Ansell, Tổng giám đốc CitiBank Việt Nam trên cương vị Chủ tịch BWG dự kiến cho nhiệm kỳ 2021 – 2022.

Tham dự buổi làm việc, về phía NHNN có lãnh đạo các Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Thanh toán, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Quản lý ngoại hối, Vụ Pháp chế, Văn phòng NHNN và Cục Công nghệ thông tin.

web.jpeg

Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đánh giá cao sự quan tâm hỗ trợ của BWG trong suốt thời gian vừa qua đã có nhiều ý kiến tích cực có giá trị đóng góp trong việc hoạch định và thực thi chính sách của NHNN trong thời gian vừa qua.

Theo Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, trong năm 2020, NHNN đánh giá BWG là một kênh thông tin quan trọng, phản ánh thực tế các hoạt động thị trường ở góc độ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng của các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. BWG đã chủ động trao đổi, kịp thời cung cấp và chia sẻ các thông tin trên thị trường, phản hồi, đóng góp tích cực đối với chính sách điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ và chính sách tiền tệ của NHNN; chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn quốc tế cho NHNN.

Tuy nhiên, do tác động của đại dịch COVID-19, một số hoạt động chưa thể tổ chức trong năm 2020, do cần huy động nguồn lực chuyên gia nước ngoài, kinh nghiệm thực tiễn quốc tế nên BWG vẫn chưa thể đề xuất triển khai tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về sản phẩm quản lý dòng tiền,…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Tim M Evans bày tỏ sự cảm ơn đối với Chính phủ và người dân Việt Nam đã tạo điều kiện để ông có môi trường sống an toàn trong suốt thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn ra vừa qua. Ông đã chứng kiến việc Chính phủ giải quyết rất tốt việc phòng chống dịch bệnh và bản thân thấy vinh dự khi được sát cánh cùng người dân Việt Nam.

Trong bối cảnh đại dịch COVID tác động mạnh mẽ trên toàn cầu, Chủ tịch BWG Tim M Evans đánh giá cao NHNN đã có chỉ đạo, rõ ràng nhanh chóng hỗ trợ hoạt động của Nhóm công tác đạt hiệu quả. Ngoài ra, phía BWG đề xuất, trong năm 2021, NHNN tiếp tục tập trung một số nội dung liên quan đến thúc đẩy thanh toán điện tử kỹ thuật số như chữ ký số, eKYC...

Về những đề xuất của BWG, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, quan điểm của NHNN là luôn lắng nghe các ý kiến, phản biện và phản hồi của Nhóm công tác thông qua các buổi làm việc trực tiếp giữa BWG và các đơn vị liên quan NHNN. Tuy nhiên, NHNN kiên định bám sát mục tiêu chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các mục tiêu phát triển ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát để đảm bảo sự an toàn và ổn định của cả hệ thống ngân hàng.

Trao đổi về cơ chế phối hợp trong thời gian tới, Phó Thống đốc yêu cầu BWG tiếp tục chủ động trao đổi, làm việc với các đơn vị chuyên môn NHNN để xử lý các vấn đề kỹ thuật. Phó Thống đốc bày tỏ mong muốn, BWG tiếp tục phối hợp chặt chẽ với NHNN để chia sẻ thông tin thị trường, kinh nghiệm quốc tế đối với các nội dung, vấn đề cả hai bên đang quan tâm như chính sách hậu đại dịch COVID-19, thanh toán, thanh tra giám sát, Fintech, tài chính số,… các sản phẩm mới trong lĩnh vực ngân hàng chưa có trên thị trường Việt Nam.

T.H