​​​​​​​Ví MoMo khẳng định không liên quan đến “Thử thách Momo” nguy hiểm lan truyền trên môi trường số

Tin hội viên - Ngày đăng : 08:55, 08/12/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thời gian gần đây, một hiện tượng có nội dung xấu và gây hại trên mạng đang tràn lan nhưng lại cùng tên Momo với Ví điện tử MoMo. Sự trùng hợp về tên gọi đã gây ra một số hiểu lầm, ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu Ví MoMo. Đại diện Ví điện tử MoMo khẳng định: Ví MoMo hoàn toàn không liên quan đến thử thách này.

Theo đó, thương hiệu Ví điện tử MoMo (MoMo viết tắt của từ Mobile Money) là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trung gian thanh toán. Ví MoMo là nền tảng cung cấp phương thức thanh toán, mua sắm, đóng góp từ thiện... trên điện thoại thông minh. Hiện nay, người dùng có thể sử dụng Ví để thanh toán hàng trăm sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu 24/7 của người dùng như: tài chính tiêu dùng, bảo hiểm, giải trí, thương mại điện tử, mua sắm, vận tải và dịch vụ ăn uống, quyên góp - từ thiện…

Ví điện tử MoMo là ứng dụng trên nền tảng di động do công ty M_Service phát triển và vận hành để cung cấp dịch vụ ví điện tử và các dịch vụ trung gian thanh toán khác được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép triển khai dưới thương hiệu Ví MoMo.

Hiện nay, mọi hoạt động liên quan đến thương hiệu đều được thực hiện theo đúng Luật Doanh nghiệp và Luật Sở hữu Trí tuệ của Việt Nam.

Trong khi đó, theo tìm hiểu, “Thử thách Momo” nguy hiểm lần đầu xuất hiện vào tháng 7/2018 trên ứng dụng nhắn tin WhatsApp dưới dạng một tài khoản với hình đại diện là MotherBird. Nhiều người đã thách đố nhau nhắn tin với tài khoản này và làm theo những gì được yêu cầu. Trò chơi bắt đầu được gọi với cái tên Momo Challenge (Thử thách Momo). Sau đó, Momo Challenge dần lan rộng ra các mạng xã hội khác, trong đó có YouTube.

Tháng 2/2019, hình tượng Momo (đầu người và mình chim) trong thử thách nguy hiểm này xuất hiện ẩn bên trong các video giả mạo các nhân vật hoạt hình, tựa game nổi tiếng dành cho trẻ em như Fortnite, Peppa Pig,... Các video về  hình tượng Momo trên YouTube được lồng giọng nói đã được chỉnh sửa, hướng dẫn người xem thực hiện những thử thách khủng khiếp, hầu hết là những hành động quậy phá như làm hỏng lò vi sóng, nghịch lửa bếp gas, thậm chí là hướng dẫn cách cứa cổ tay hay treo cổ tự vẫn… kèm theo nhiều lời đe dọa. Những video này đã gây một làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới vì tác động tâm lý tiêu cực đến trẻ em.

Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do các em nhỏ làm theo các video trên Youtube khiến nhiều bậc phụ huynh bất an, lo lắng về sự an toàn của con em. Tại Việt Nam, mới đây, một bé trai 8 tuổi (ở huyện Trảng Bom, Đồng Nai) tử vong nghi do học theo Thử thách Momo trên Youtube.

“Sự trùng hợp về tên gọi đã gây ra một số nhầm lẫn đáng tiếc, ảnh hưởng tiêu cực đến sự tin yêu của khách hàng, đối tác của chúng tôi cũng như thương hiệu mà Ví MoMo đã có 10 năm xây dựng tại Việt Nam. Vì vậy, một lần nữa chúng tôi xin phép đính chính để tránh gây hiểu lầm”, Đại diện Ví MoMo nhấn mạnh.

Ví MoMo phản đối các thử thách, hoạt động nguy hiểm gây tổn hại về thể chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, đối tượng mà thử thách nguy hiểm nói trên nhắm đến là các em nhỏ - đối tượng dễ bị ảnh hưởng, tác động.

“Chúng tôi khuyến nghị các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn việc cho trẻ sử dụng đồ công nghệ phù hợp với lứa tuổi, cũng như các tương tác trực tuyến của trẻ để bảo vệ con em trong môi trường internet”, đại diện Ví MoMo khuyến nghị, đồng thời khẳng định “Chúng tôi sẽ có thêm những biện pháp mạnh mẽ hơn để bảo vệ thương hiệu của mình. Đồng thời, có thêm nhiều những hoạt động truyền thông giúp thương hiệu Ví MoMo gần gũi, phổ biến hơn nữa với người dân Việt Nam”.

N.T