Giá nhà mặt phố trung tâm Hà Nội tăng 33 lần sau gần 2 thập kỷ

Thị trường - Ngày đăng : 10:50, 09/12/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau 18 năm, giá trung bình nhà mặt phố ở quận trung tâm Hà Nội đã tăng lên tới 33 lần, từ khoảng 11 triệu đồng/m2 năm 2002 lên 360 triệu đồng/m2 năm 2020. Dự báo giá nhà riêng sẽ tiếp tục tăng...

Tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam diễn ra sáng nay, 8/12, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan, cho biết giá nhà mặt phố ở quận trung tâm Hà Nội, đặc biệt là quận Hoàn Kiếm đã tăng tới 33 lần so với giai đoạn năm 2002.

Dẫn chứng số liệu, ông Quốc Anh cho biết năm 2002, nhà mặt phố ở quận Hoàn Kiếm có giá bình quân khoảng 11 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đến năm 2020, giá nhà bình quân ở khu vực này đã lên tới 360 triệu đồng/m2.

"Như vậy, giá nhà mặt phố ở quận Hoàn Kiếm đã tăng tới 33 lần sau 18 năm. Đây là mức tăng rất lớn,” ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Các cửa hàng kinh doanh trên phố Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Thậm chí, so sánh với giá vàng, kết quả khảo sát cũng cho thấy trong khi giá nhà ở quận trung tâm Hà Nội tăng vài chục lần/m2 thì giá vàng chỉ tăng khoảng 8 lần/lượng.

Ngoài ra, báo cáo từ kênh bất động sản này đề cập đến chỉ số giá bất động sản trong năm 2020 tại 2 đô thị lớn nhất Việt Nam là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho thấy những biến động ở tất cả các loại hình bất động sản.

Theo dữ liệu ông Quốc Anh đưa ra, khu vực phía Bắc có lượng tin đăng, quan tâm tốt hơn so với khu vực phía Nam. Đáng chú ý, thời gian gần đây, dòng tiền đầu tư vào thị trường bất động sản đang có xu hướng dịch chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội.

Song song với xu hướng này, chỉ số giá tại Hà Nội cũng tăng lên trong năm 2020, trong khi nhiều năm trước giá đi ngang. Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, giá bất động sản có xu hướng chững lại sau nhiều năm tăng trưởng nhanh.

“Nhiều chủ đầu tư ở Thành phố Hồ Chí Minh muốn Bắc tiến, dòng tiền có xu hướng quay trở lại Hà Nội nên giá bất động sản cũng có xu hướng nhích lên, trong đó khu vực quận Hà Đông được ghi nhận có mức tăng khá cao,” ông Quốc Anh nói.

Hàng loạt cửa hàng trên phố Hàng Gai - nơi có giá thuê mặt bằng thuộc tốp đắt nhất Hà Nội. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

Nhận định thị trường trong năm 2021, vị chuyên gia này dự báo giá chung cư Hà Nội tiếp tục đi ngang và ổn định. Giá chung cư Thành phố Hồ Chí Minh được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021, mức tăng đạt khoảng 9%.

Về phân khúc nhà riêng, nhà mặt phố, mức độ quan tâm và giá cho thuê nhà riêng và nhà mặt phố giảm đáng kể. Giá rao bán nhà riêng tại Hà Nội được dự báo sẽ tăng trưởng trong năm 2021, đạt khoảng 5%.

“Trong tương lai, đô thị sẽ tiếp tục là đầu tàu phát triển của bất động sản. Tốc độ đô thị hóa nhanh và có xu hướng dịch chuyển ra các huyện, tỉnh vùng ven cho thấy dư địa để phát triển thị trường bất động sản còn rất lớn,” ông Quốc Anh nhận định.

Hùng Võ