Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: Điều hành chính sách tiền tệ bám sát kinh tế vĩ mô và tín hiệu của thị trường

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 20:09, 07/01/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 7/1/2021, tại buổi làm việc với các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ở TP.HCM, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết năm 2021, NHNN sẽ điều hành chính sách tiền tệ bám sát theo kinh tế vĩ mô và những tín hiệu của thị trường.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, mặc dù năm 2020 gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh và thiên tai, NHNN đã điều hành tỷ giá, lãi suất ổn định, tạo niềm tin trong nhân dân, giúp doanh nghiệp yên tâm làm ăn và được một số tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế đánh giá cao.

Năm 2020 là năm thứ 5 liên tiếp NHNN xếp vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng chỉ số Cải cách hành chính quốc gia, điều này đã làm tăng hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất và ngân hàng.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi làm việc với các đơn vị thuộc NHNN ở TP.HCM

Theo đại diện NHNN, để đạt được những kết quả trên, ngành Ngân hàng xác định rõ cải cách hành chính là động lực tạo môi trường kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng, giúp các ngân hàng phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại trong giai đoạn hiện nay.

Trong những tháng dịch COVID-19 bùng phát, người dân thực hiện lệnh giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống ngân hàng thương mại và các trung gian thanh toán đã nhanh chóng cung cấp các dịch vụ thanh toán điện tử để người dân có thể ngồi nhà chuyển tiền, thanh toán hàng hóa, dịch vụ thiết yếu mua sắm trong những ngày giãn cách xã hội.

NHNN là một trong những bộ, ngành đi đầu trong thực hiện hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thông qua việc ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN kéo giãn thời gian trả nợ và miễn, giảm lãi suất, phí giao dịch cho người dân và doanh nghiệp có quan hệ với ngân hàng.

Ngành Ngân hàng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khoảng 270 nghìn khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với dư nợ gần 355 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho gần 590 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng.

Đặc biệt, các TCTD đã cho vay mới với lãi suất ưu đãi (thấp hơn phổ biến từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch), doanh số lũy kế từ 23/1/2020 đến 21/12/2020 đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng cho hơn 390 nghìn khách hàng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách xã hội cũng gia hạn nợ cho gần 168 nghìn khách hàng với dư nợ 4.183 tỷ đồng, cho vay mới trên 2 triệu khách hàng với số tiền 72.531 tỷ đồng.

“Nhiệm vụ phía trước còn rất nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp với các ca lây nhiễm ở các quốc gia và những biến thể mới của vi-rút Corona. Theo đó, công tác điều hành vĩ mô của Chính phủ có thể thận trọng và linh hoạt, NHNN sẽ bám sát kinh tế vĩ mô và những tín hiệu thị trường để điều hành chính sách tiền tệ”, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Cùng với đó, căng thẳng thương mại trên toàn cầu gia tăng, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành giải quyết những vấn đề xung quanh thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam.

“Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng tôi tin rằng tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Ngân hàng sẽ vượt qua các thách thức và tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu của Ngành trong năm 2021”, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nói.

Trước đó, ngày 6/1, Thống đốc NHNN đã ký và ban hành Chỉ thị 01 và Chỉ thị 02 về kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng năm 2021. Theo đó, Thống đốc NHNN chỉ đạo từng đơn vị thuộc NHNN Việt Nam, chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố và các TCTD trong hệ thống cần xây dựng nhiệm vụ cụ thể để thực hiện ngay từ những ngày đầu năm.