"Sóng đầu tư công và làn sóng FDI, liều thuốc cho chứng khoán Việt mùa COVID"

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 09:17, 18/01/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đó là chủ để của Hội thảo Go Stock 2021 do Câu lạc bộ Chứng khoán sinh viên – SSC trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức. Hội thảo thường niên này được tổ chức nhằm đưa ra những phân tích, đánh giá về xu hướng của thị trường, cập nhật những diễn biến của sàn chứng khoán.

Các diễn giả cùng nhau chia sẻ tại Hội thảo

Hội thảo Go Stock 2021 có sự tham gia của các diễn giả uy tín như TS. Phùng Thanh Quang, Giảng viên bộ môn Ngân hàng thương mại – Viện Ngân hàng tài chính, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng phòng phân tích CTCP Chứng khoán VNDirect, ông Nguyễn Khánh, Giám đốc tư vấn Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Sài Gòn Bond, bà Nguyễn Thị Hồng, chuyên viên phân tích CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam BSC.

Theo TS. Phùng Thanh Quang, năm 2021 với sự gia nhập các hiệp định thương mại lớn EVFTA, CPTPP... dòng vốn FDI có sự tăng trưởng mạnh. Nếu năm 2020 như lò xo bị nén lại thì năm 2021 sẽ bung ra. Có nhiều nhà đầu tư, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới có xu hướng chuyển giao về Việt Nam, các nước phát triển nhất đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, do đó tôi cho rằng có thể kỳ vọng vào các ngành thâm dụng công nghệ dù rằng sự dịch chuyển cần có thời gian.

FDI là động lực tăng trưởng lớn của nền kinh tế, FDI chuyển dịch theo hướng tích cực thì ảnh hưởng tích cực đến nền kinh tế trong đó có chứng khoán nhưng tất nhiên trong tình hình dịch bệnh  trên toàn cầu, nếu dịch bệnh chỉ kiềm chế riêng ở Việt Nam thì FDI cũng sẽ khó có ngay đột phá.

Đối với đầu tư công, vấn đề là sử dụng vốn cho hiệu quả có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Thời gian gần đây, vấn đề minh bạch hóa, cải cách thủ tục hành chính, chỉ số minh bạch, chỉ số năng lực cạnh tranh... tại Việt Nam đã có sự cải thiện giúp nâng cao hiệu quả đầu tư công.

Theo ông Nguyễn Khánh, Giám đốc tư vấn Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Sài Gòn Bond, với dòng vốn đầu tư công lớn dự kiến sẽ giải ngân trong năm 2021, những ngành liên quan đến mục tiêu của chính phủ hiện nay, ví dụ như năng lượng tái tạo hay xây dựng cơ sở hạ tầng, sẽ hưởng lợi nhiều nhất và phát triển mạnh hơn. Song song với đó, có những ngành ví dụ như ngành thép cũng sẽ hưởng lợi từ sóng đầu tư công.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Khánh "đầu tư công mang tính tương đối dài hạn, mà về dài hạn nhìn nhận về đầu tư công, tôi cho rằng chưa có xu hướng rõ ràng. Còn đối với thị trường chứng khoán, nhiều người cho rằng, sóng đầu tư công năm 2021 sẽ giúp thị trường đi lên. Theo quan điểm của cá nhân tôi, điều này chưa hoàn toàn chính xác. Tôi cho rằng, năm nay chứng khoán tăng còn dựa vào những yếu tố khác\ ".

Cũng theo ông Nguyễn Khánh, đối với dòng vốn FDI, nếu Việt Nam tiếp tục duy trì được chi phí sản xuất rẻ như hiện tại thì FDI sẽ vẫn tiếp tục chảy vào nền kinh tế. FDI không phụ thuộc quá nhiều vào yếu tố dịch bệnh COVID-19.

"Bản thân tôi khi tiếp xúc với các doanh nghiệp thì nhận thấy, dòng vốn FDI vẫn chảy vào Việt Nam do chi phí sản xuất ở Việt Nam rất rẻ. Khi chúng ta duy trì được yếu tố này, khả năng cao dòng vốn FDI vẫn tiếp tục vào. Còn lại phụ thuộc vào khả năng hấp thụ của nền kinh tế", ông Nguyễn Khánh phân tích.

Tại hội thảo, các diễn giả cũng đã đánh giá diễn biến, tình hình, dự báo xu hướng của đầu tư công và FDI trong giai đoạn 2011-2020 và tương lai, nhìn nhận những khó khăn, hạn chế và các giải pháp của Việt Nam trong thu hút FDI và đầu tư công cũng như đưa ra quan điểm về các ngành được hưởng lợi.

Hoàng Duy