Ra mắt dự án “Google Arts and Culture - Kỳ quan Việt Nam”

Văn hóa - Ngày đăng : 13:57, 22/01/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 21/1, Dự án quảng bá “Google Arts and Culture - Kỳ quan Việt Nam” đã chính thức được ra mắt. Dự án do Tổng cục Du lịch và Tập đoàn Google thực hiện, có sự hỗ trợ của một số địa phương (Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình), Công ty Oxalis Adventure và Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt.

Đặc biệt, các triển lãm được giới thiệu trong dự án lần này tập trung vào các chủ đề như di sản, văn hóa, ẩm thực, cảnh quan. Đây cũng là những lợi thế nổi trội tạo nên thương hiệu Du lịch Việt Nam trên thế giới. Việt Nam sở hữu hệ thống di sản phong phú, có giá trị nổi bật trên toàn cầu như di sản thiên nhiên thế giới, di sản văn hóa thế giới, di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên thế giới, di sản tư liệu. Bên cạnh đó là những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, các lễ hội truyền thống đặc sắc và nền ẩm thực đa dạng, hấp dẫn.

Năm 2020, Tổ chức World Travel Awards – Giải thưởng danh giá và uy tín, được ví như “Giải Oscar trong ngành Du lịch” đã vinh danh Việt Nam chiến thắng xuất sắc ở hạng mục “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới”. Ở khu vực châu Á, trong năm 2019 và 2020, Việt Nam đều được xướng tên chiến thắng ở 3 hạng mục: Điểm đến Di sản hàng đầu châu Á, Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á và Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của Tập đoàn Google trong việc triển khai các hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam thời gian qua. Đặc biệt trong bối cảnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số phát triển du lịch ngày càng được quan tâm, từ năm 2020 ngành Du lịch Việt Nam đã chính thức hợp tác với Google nhằm chung tay triển khai các kế hoạch phục hồi sau đại dịch COVID-19. Google đã khởi động các chương trình đào tạo dành cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ công tác phân tích thị trường, xúc tiến quảng bá thông qua các nền tảng của Google và huy động các nhà sáng tạo nội dung chia sẻ video trải nghiệm du lịch trên nền tảng số YouTube. “Google Arts and Culture” là một sáng kiến tuyệt vời, có thể xem như một cửa sổ khoe sắc của các nền văn hóa, giúp người xem có thể tiếp cận được văn hóa nghệ thuật theo cách thức mới mẻ và thú vị. Du lịch Việt Nam rất vui mừng được Google lựa chọn trở thành điểm đến mới của dự án, giới thiệu 35 triển lãm trực tuyến và gần 1.400 bức ảnh về các điểm du lịch, sản phẩm văn hóa, di sản, lịch sử và ẩm thực của miền Trung” – Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu

Tổng cục trưởng bày tỏ tin tưởng với vai trò của Google trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, dự án “Google Arts and Culture - Kỳ quan Việt Nam” sẽ giúp những điểm đến của Việt Nam tiếp tục tỏa sáng và được đón nhận bởi đông đảo cộng đồng quốc tế trên mạng lưới của Google. Nhân dịp này, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng đề nghị Google tiếp tục hợp tác với các cơ quan du lịch địa phương và các bảo tàng để mở rộng phạm vi dự án, giới thiệu thêm nhiều điểm đến và sản phẩm văn hóa nghệ thuật hấp dẫn khác của Việt Nam.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ngài Daniel J. Kritenbrink đánh giá cao Dự án “Google Arts and Culture - Kỳ quan Việt Nam” là sáng kiến tuyệt vời, truyền cảm hứng cho du khách quốc tế về một Việt Nam với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những giá trị văn hóa, lịch sử và con người thân thiện, mến khách. Đại sứ Daniel J. Kritenbrink cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ với những di sản nổi bật của miền Trung Việt Nam như Hang Sơn Đoòng, Đô thị cổ Hội An, Kinh thành Huế, những bãi biển tuyệt đẹp ở Đà Nẵng và nhiều món ẩm thực đặc sắc. Đại sứ tin tưởng Dự án hợp tác giữa Google với Tổng cục Du lịch và các địa phương, doanh nghiệp sẽ đóng góp tích cực vào quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Dự án “Google Arts and Culture - Kỳ quan Việt Nam” ra mắt với 35 triển lãm trực tuyến gồm 1.369 bức ảnh tuyệt đẹp, có độ phân giải cao mang đến những góc nhìn phong phú, mới mẻ từ những điểm đến nổi tiếng, những di sản và kỳ quan của Việt Nam.

Dẫn dắt người xem theo mạch câu chuyện cuốn hút về vẻ đẹp bất tận của Việt Nam, triển lãm trực tuyến đưa du khách bắt đầu hành trình từ “8 điều nên biết về Việt Nam” hay “5 điều bạn nên làm dịp đầu năm mới” với những thông tin thú vị và hình ảnh ấn tượng về lịch sử, văn hóa, phong tục, ẩm thực, cảnh quan hùng vĩ của Việt Nam.

Bước sâu hơn vào thế giới của kỳ quan Việt Nam, du khách có thể lựa chọn khám phá các triển lãm về hang động kỳ vĩ, những cây cầu nổi tiếng, các đầm phá xanh thẳm hay ngược dòng tìm về lịch sử cổ xưa. Đặc biệt, đến với hang động lớn nhất thế giới – hang Sơn Đoòng tại “Vương quốc hang động” Quảng Bình, du khách vừa được chiêm ngưỡng những hình ảnh choáng ngợp và ánh sáng kỳ ảo, vừa được lắng nghe âm thanh của những làn gió mạnh thổi trong hang.

Du khách chắc chắn sẽ không thất vọng khi ngắm nhìn hình ảnh tuyệt đẹp của những cây cầu nổi tiếng, hay đắm mình trong sắc xanh của các đầm phá, vịnh biển xinh đẹp ở miền Trung Việt Nam như Lăng Cô, Cù Lao Chàm, Phá Tam Giang...

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink tham quan triển lãm

Người xem cũng có thể lựa chọn cho mình góc nhìn ấn tượng từ trên cao của những bãi biển trải dải, hòn đảo hoang sơ, hay các tuyến đường, đô thị, công trình kiến trúc… sẽ mang lại cảm giác mới lạ, độc đáo về những điều tưởng như đã quen thuộc. Họ cũng có thể thưởng thức các bức ảnh toàn cảnh với độ phân giải cao cùng với âm nhạc, tạo nên hiệu ứng cảm quan cả về thị giác và thính giác.

Đến với chủ đề lịch sử, người xem như được tồn tại trong một không gian cổ kính với những công trình kiến trúc, lăng tẩm, hình tượng rồng trong trang phục, trong kiến trúc và những triều đại đế vương. Trước mắt người xem như sống dậy những hình ảnh hoàng gia triều đình nhà Nguyễn, các di tích cổ kính của Thánh địa Mỹ Sơn, cổ vật tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc Chăm… Và còn rất nhiều điều thú vị nữa đang chờ đợi du khách tại triển lãm trực tuyến “Google Arts and Culture - Kỳ quan Việt Nam”!

Với sáng kiến triển lãm trực tuyến các kỳ quan của Việt Nam, bắt đầu từ miền Trung, dự án sẽ góp phần lan tỏa sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam đến với đông đảo du khách quốc tế, đồng thời nâng cao nhận thức về việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của các điểm đến, di tích.

Một số hình ảnh của dự án:

Cầu Vàng nằm trên đỉnh Bà Nà (Đà Nẵng)

Họa tiết rồng phượng được thêu tay cầu kỳ, tỉ mỉ trên trang phục

Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn (tỉnh Quảng Nam)

Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm (Quảng Nam)

Động Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình)

T.Dũng