Điều gì đã làm nên môi trường làm việc lý tưởng ở Vietcombank?
Tin hội viên - Ngày đăng : 14:06, 23/01/2021
Trước tiên, phải nói đến chiến lược, tầm nhìn của Ban lãnh đạo Vietcombank trong việc đề cao yếu tố trọng tâm là con người – đây là giá trị cốt lõi, là nền tảng để xây dựng một môi trường làm việc sáng tạo và hiệu quả, tạo nên thành công của Vietcombank trong những năm qua. Năm 2019, Vietcombank tiếp tục được Công ty Anphabe – đơn vị tư vấn tiên phong về giải pháp thương hiệu nhà tuyển dụng và môi trường làm việc hạnh phúc tại Việt Nam cùng Công ty Intage – Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu Nhật Bản bình chọn là ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam.
Vietcombank 5 năm liên tiếp được được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam |
Hướng đến mục tiêu đứng đầu về chất lượng nguồn nhân lực, giữ vững là ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam, Vietcombank đã thực hiện đồng bộ các giải pháp về nhân sự nhằm đáp ứng với những thay đổi và cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ của thị trường lao động. Điểm nhấn lớn nhất là việc tiên phong đổi mới trong công tác tuyển dụng, chú trọng công tác đào tạo cán bộ, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, xứng tầm Vietcombank là môi trường làm việc sáng tạo và hiệu quả, điều này được thể hiện rõ ở các khía cạnh.
Tiên phong đổi mới hình thức tuyển dụng
Vietcombank là ngân hàng tiên phong trong việc nhận hồ sơ và thi tuyển theo hình thức trực tuyến, thay thế phương thức tuyển dụng truyền thống (thi trên giấy), đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch từ khâu nhận hồ sơ, thi tuyển, chấm điểm, giúp tiết giảm chi phí tuyển dụng, đặc biệt quy trình tuyển dụng được rút ngắn đáng kể, đã tuyển dụng kịp thời cán bộ cho toàn hệ thống đáp ứng yêu cầu kinh doanh, được thị trường đánh giá cao và thu hút được số lượng lớn nguồn nhân lực có chất lượng.
Năm 2020, mặc dù dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm nhân lực nhưng tại Vietcombank, Ban lãnh đạo vẫn quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng lao động theo đúng kế hoạch đề ra. Hiện nay, Vietcombank có hơn 18.000 cán bộ nhân viên tại gần 600 Chi nhánh/Phòng Giao dịch/Văn phòng đại diện trong và ngoài nước, cùng với mạng lưới trên 1.800 ngân hàng đại lý tại trên 155 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Chú trọng công tác đào tạo cán bộ
Năm 2019, Vietcombank thành lập Trường Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực (trên cơ sở cơ cấu lại Trung tâm đào tạo) và Nhóm nghiên cứu Vietcombank, đây là một bước tiến quan trọng trong công tác đào tạo cán bộ và nghiên cứu khoa học của Vietcombank.
Trong công tác đào tạo, có thể kể đến là việc chuẩn hóa mô hình, cơ chế và hệ thống công cụ quản lý đào tạo. Vietcombank đã dần tiếp cận các chuẩn mực quốc tế trong xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, đánh giá kết quả đào tạo; khai thác và sử dụng có hiệu quả các kênh học trực tuyến và e-learning; từng bước tiếp cận và khai thác hệ thống phần mềm quản lý đào tạo (LMS) nhằm quản lý tiến trình đào tạo tới từng cá nhân theo lộ trình đào tạo ứng với từng vị trí công việc. Đảm bảo 100% cán bộ tuyển dụng mới trải qua chương trình đào tạo bắt buộc của TĐT và cấp chứng chỉ hành nghề.
Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học
Để giữ vững vị thế là ngân hàng số 1 tại Việt Nam, Ban lãnh đạo Vietcombank hiểu rõ tầm quan trọng của lực lượng cán bộ Vietcombank tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, các chủ trương, chính sách được thể hiện bằng các quy chế, quy định nhằm thúc đẩy sự lớn mạnh cả về lượng và chất của đội ngũ này. Đến thời điểm hiện tại, đội ngũ cán bộ Vietcombank tham gia các hoạt động khoa học công nghệ (đề tài/sáng kiến, hội thảo/tọa đàm) lên đến hàng nghìn người và không chỉ tập trung tại Trụ sở chính mà còn lan tỏa ra các chi nhánh trong toàn hệ thống Vietcombank.
Vietcombank chính thức vận hành hệ thông quản lý nhân sự HCM với mục tiêu trở thành ngân hàng Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực số hóa công tác quản trị và phát triển nguồn nhân lực |
Những đóng góp của các cán bộ tham gia hoạt động khoa học công nghệ (KH&CN) trong quá trình phát triển của Ngành Ngân hàng nói chung và Vietcombank nói riêng được thể hiện rõ nét.
Thứ nhất, nguồn nhân lực tham gia hoạt động KH&CN là lực lượng chủ yếu trong việc xây dựng các luận cứ khoa học giúp Ngành ngân hàng nói chung và Vietcombank nói riêng xác định chiến lược, chính sách, kế hoạch triển khai đồng thời cũng chính là lực lượng nòng cốt trong triển khai thực hiện các chiến lược, chính sách đó.
Thứ hai, nguồn nhân lực tham gia hoạt động KH&CN đảm nhiệm việc nghiên cứu, khảo sát và ứng dụng các quy trình, công nghệ, sản phẩm mới… vào hoạt động thực tiễn, cải tiến và hệ thống hóa công nghệ/sản phẩm/quy trình truyền thống, nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị/Vietcombank/Ngành Ngân hàng.
Thứ ba, đây là lực lượng tiên phong trong việc lựa chọn, tiếp thu và ứng dụng những tiến bộ công nghệ mới trên thế giới vào phát triển dịch vụ/sản phẩm của ngân hàng trong kỷ nguyên số.
Thứ tư, họ đã có đóng góp lớn trong việc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi tri thức khoa học, kiến thức và công nghệ mới cho các cán bộ Vietcombank, qua đó góp phần nâng cao trình độ hiểu biết về công tác nghiên cứu khoa học của các cán bộ trong hệ thống Vietcombank.
Dưới sự chỉ đạo của Hội đồng Khoa học và Công nghệ Vietcombank, hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng tạo của Vietcombank từ năm 2018 đã có những thay đổi vượt bậc. Số lượng các nhiệm vụ KH&CN tăng mạnh ở tất cả các cấp và việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu được đặc biệt coi trọng, đảm bảo hỗ trợ và phục vụ trực tiếp cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng.
Từ những kết quả nghiên cứu khoa học, Vietcombank đã ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động của ngân hàng, sử dụng các chương trình, phần mềm hiện đại để cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm, quy trình tác nghiệp. Năm 2018, Hội đồng Khoa học và Công nghệ Vietcombank đã tổ chức cuộc thi sáng kiến "Sáng tạo - Đổi mới để Phát triển và Hội nhập”. Cuộc thi được đánh giá cao về quy mô và chất lượng với những ý tưởng sáng tạo, tinh thần nhiệt huyết của các tác giả/nhóm tác giả có ý thức trách nhiệm sâu sắc trước những yêu cầu cấp thiết cần phải đổi mới, vươn lên trong hệ thống Vietcombank. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ vào cách thức tổ chức cuộc thi như Cyber MC, tương tác trực tuyến với khán giả đã đem lại một luồng gió mới của công nghệ 4.0.
Năm 2019 và năm 2020, Vietcombank cũng triển khai nghiên cứu nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến thuộc nhiều lĩnh vực như Công nghệ thông tin cũng như các nghiệp vụ ngân hàng,… tạo cơ hội đóng góp ý tưởng, sáng kiến, phát huy trí tuệ, khả năng tư duy và sáng tạo của cán bộ Vietcombank, gắn kết chặt chẽ giữa hoạt động khoa học, sáng tạo với ứng dụng thực tiễn, có khả năng nhân rộng, được ứng dụng vào hoạt động kinh doanh, đem lại hiệu quả đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, tăng cường hiệu quả hoạt động ở mọi lĩnh vực, mọi vị trí công tác trong hệ thống Vietcombank.
Với những bước tiên phong đi trước đón đầu, thu hút nhân tài ngay từ khâu tuyển dụng đầu vào, triển khai đào tạo cán bộ bài bản cũng như phát huy trí tuệ tập thể trong việc nghiên cứu khoa học, từ đó, kiến tạo môi trường làm việc sáng tạo, hiệu quả, phát huy tính tích cực, chủ động đến từng cán bộ, từng đơn vị trong hệ thống Vietcombank, tạo môi trường lý tưởng để khuyến khích người lao động say mê tìm tòi, nghiên cứu, góp phần vào hoạt động đổi mới quản trị điều hành cũng như hiệu quả kinh doanh của Vietcombank, khẳng định Vietcombank là ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam.