Chứng khoán tuần qua: Thị trường rung lắc, nhà đầu tư bận tâm chuyện nâng lô tối thiểu 1.000 cổ phiếu

Thị trường - Ngày đăng : 18:33, 05/03/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam nóng với chuyện “nghẽn lệnh” và giải pháp đang được quan tâm như việc nâng lô giao dịch tối thiểu lên 1.000 và cho chứng khoán đi “ở nhờ” sàn HNX. Cùng với đó, VN-Index đã tiến sát về mốc 1.200 điểm nhưng đã thất bại và có phiên rơi sâu.

 

Thị trường giằng co

Thị trường khởi đầu tháng 3 với chỉ số VN-Index ở mức 1.168 điểm với nhiều dự báo cho rằng đỉnh kỷ lục 1.200 điểm sẽ bị thử thách trong tuần đầu tiên này. Nếu đỉnh này có thể vượt qua và VN-Idex đóng cửa vững vàng ở trên ngưỡng 1.200 điểm thì thị trường sẽ bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới với chỉ số có thể lên tới 1.300, 1.400 điểm.

Phiên giao dịch ngày 1/3, VN-Index đã có phiên tăng 17,7 điểm, đóng cửa ở mức 1.186 điểm. Hai phiên tiếp theo, chỉ số chốt ngày với màu xanh và từng có lúc đạt đến 1.196 điểm, VN30 từng có lúc vượt qua 1.200 điểm khiến thị trường hồi hộp chờ đợi cơ hội test mốc 1.200 điểm.

Tuy nhiên, ngày 4/3, thị trường có phiên rơi sâu, đỏ lửa, VN-Index mất 18 điểm, nhóm ngân hàng, bất động sản toàn sắc đỏ. Tuy nhiên, một số cổ phiếu vẫn có những tín hiệu tích cực đến từ nhóm nguyên vật liệu và thép với TLH, POM, SHI, TTF, STK, BMC, TNT… Phiên cuối cùng của tuần, ngày 5/3, thị trường giằng co và đóng cửa với mức của đầu tuần 1.168 điểm.

Trong tuần qua, sự chú ý vẫn tập trung vào cổ phiếu dầu khí. Việc giá dầu quốc tế tăng vọt, lên cao nhất trong hơn 1 năm qua sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh (OPEC+) thống nhất giữ nguyên mức sản lượng như hiện tại đã giúp nhóm cổ phiếu dầu khí tăng mạnh. Các mã dầu khí BSR, POW, OIL, PVB, PVD, PVT… đều tăng.

Những giải pháp gây tranh cãi

Tình trạng “bảng đơ”, “nghẽn lệnh” liên tục trong các phiên giao dịch trên sàn HOSE bất kể sáng, chiều vẫn là tâm điểm của thị trường. Trong phiên giảm điểm sâu ngày 4/3, HOSE nghẽn lệnh từ cuối giờ sáng. Phiên chiều, lực mua giúp thị trường phục hồi nhưng tình trạng “bảng đơ” đã khiến nhà đầu tư bất lực.  

Ngày 5/3, bảng giá chứng khoán hiển thị không đúng thực tế giao dịch, bảng điện tử liên tục đứng hình, sau một vài phút bảng điện tử mới “nhảy số” và khi đó VN-Index lại có sự thay đổi với biên độ lớn. Trong khi đó, giao dịch trên sàn HNX, Upcom vẫn thông suốt.

Điều nhà đầu tư quan tâm là cơ quan quản lý có giải pháp nào cho tình trạng nghẽn lệnh hay chỉ còn cách chờ hệ thống giao dịch mới nhiều khả năng đến cuối năm mới có thể vận hành? Ý kiến của một lãnh đạo HOSE trả lời trên báo chí về phương án tăng lô giao dịch tối thiểu lên 1.000 cổ phiếu để bảo vệ nhà đầu tư nhỏ lẻ đã khiến dư luận nhà đầu tư dậy sóng. Một số nhà đầu tư nhỏ tỏ ra ngán ngẩm vì cho rằng giải pháp này sẽ "chặn cửa" vào sàn HOSE của những nhà đầu tư vốn ít. Ngoài ra, phương án chuyển bớt một số cổ phiếu trên HOSE sang “ở nhờ” sàn HNX cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp.

Trong thời gian ngắn, câu chuyện nghẽn lệnh chưa hồi kết chắc chắn còn hút sự chú ý hơn trong thời gian tới.

Bùi Trang