Sẽ đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp du lịch đến hết năm 2021

Văn hóa - Ngày đăng : 15:29, 10/03/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Vừa qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDL) đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến triển khai kế hoạch công tác năm 2021. Tại Hội nghị nhiều ý kiến cho rằng cần lên phương án, sẵn sàng cho việc mở lại thị trường du lịch quốc tế nửa cuối năm 2021 đồng thời với việc khai thác tốt thị trường nội địa. Bên cạnh đó, đại diện HHDL Việt Nam cũng cho biết sẽ đề xuất Chính phủ kéo dài các chính sách hỗ trợ đến hết năm 2021.

Sẵn sàng mở cửa đón khách quốc tế

Chủ tịch HHDL Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ cho rằng, doanh nghiệp du lịch cần có những giải pháp mới, chủ động hơn để thoát khỏi cơn khủng hoảng trầm trọng hiện nay của thị trường du lịch. Đã hơn 1 năm, thị trường du lịch rơi vào tình trạng “đóng băng” do ảnh hưởng dịch COVID-19. Hàng nghìn khách sạn, thậm chí cả các khách sạn 4-5 sao phải đóng cửa hoàn toàn vì không có khách, không đủ tiền đóng tiền điện nếu sáng đèn. Hàng triệu lao động ngành Du lịch không có việc làm, phải chuyển đổi nghề. Khoảng gần 600 doanh nghiệp xin thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành, 95% doanh nghiệp lữ hành ngừng hoạt động. Vì thế, thời gian tới, để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa khôi phục kinh tế, ngành Du lịch cần tiếp tục đẩy mạnh thị trường nội địa với những sản phẩm hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu và xu hướng du lịch mới, đồng thời, nghiên cứu thị trường, chuẩn bị mở lại du lịch quốc tế.

Trong khi chờ mở cửa thị trường quốc tế, các doanh nghiệp cần tập trung khai thác tốt thị trường nội địa

Năm qua, dù dịch bệnh hoành hành khắp thế giới nhưng một số nơi, một số quốc gia du lịch vẫn duy trì hoạt động qua việc tổ chức các sự kiện trực tuyến, du lịch ảo, hội thảo, hội nghị trực tuyến… Liên minh châu Âu đang lên kế hoạch cung cấp “hộ chiếu vắc xin”, “giấy thông hành xanh” giúp người dân tự do đi lại, tìm lối thoát cho ngành Du lịch và Hàng không đang gặp khó khăn, dù ý tưởng này đang còn nhiều tranh cãi.

Trong khu vực ASEAN, Thái Lan cũng đã thông báo mở lại thị trường du lịch quốc tế từ tháng 7/2021. Singapore đón khách quốc tế có chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS- CoV- 2 và Indonesia cũng đã công bố sẽ mở cửa Bali với “Hành lang không COVID”, Chính phủ Indonesia đồng thời sẽ triển khai gói vay ưu đãi với tổng trị giá 670 triệu USD nhằm thúc đẩy phục hồi du lịch Bali…

“Nếu không làm tốt, làm ngay từ bây giờ, chúng ta sẽ bị động và mất thị trường. Các doanh nghiệp du lịch và Hiệp hội thành viên cần phải chủ động hơn, làm hết sức mình, khắc phục khó khăn để HHDL Việt Nam báo cáo, đề xuất Chính phủ cho thí điểm đón khách quốc tế trở lại từ quý III hoặc quý IV/2021”, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực HHDL Việt Nam nêu ý kiến. Ông Vũ Thế Bình cho biết: “Trong thời gian chờ du lịch quốc tế mở cửa trở lại, ngành Du lịch vẫn tập trung toàn lực vào du lịch nội địa trên tinh thần liên kết, hợp tác, kết hợp dịch vụ, cùng chia sẻ lợi ích và khó khăn. Với hoàn cảnh hết sức khó khăn như hiện nay, doanh nghiệp không mong có lãi mà gắng gượng hoạt động chỉ để biết rằng mình đang tồn tại. Để khôi phục mạnh mẽ hơn hoạt động du lịch, đảm bảo vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, dự kiến trong tháng 4/2021, HHDL Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn toàn quốc về du lịch nội địa với chủ đề “Thách thức, cơ hội và giải pháp”.

Ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Chủ tịch HHDL TP. Hồ Chí Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH JTB- TNT đồng ý với nhận định tình hình của lãnh đạo HHDL Việt Nam và cho rằng: “Dư luận thế giới đánh giá rất cao việc phòng, chống dịch của Việt Nam, cộng với việc có vắc xin, nếu biết cách làm, Việt Nam có thể sẽ là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thu hút nhiều khách quốc tế khi thị trường mở lại. Việt Nam cần trao đổi với các nước để đưa ra các tiêu chí để đón khách quốc tế ngay. Đồng thời, nghiên cứu thị trường xem tập trung vào thị trường nào, ưu tiên thị trường nào, sản phẩm nào để phục vụ khách, nhu cầu của khách thay đổi ra sao, khách mong muốn gì? Thậm chí, cần tính toán kỹ việc đón đoàn đầu tiên thế nào, tiêu chí đón ra sao, quy trình đón và nếu có rủi ro thì xử lý thế nào…”.

Cần có chính sách hợp lý để hỗ trợ doanh nghiệp

Cho rằng cần phải tự cứu mình trước, bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch HHDL TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, các doanh nghiệp du lịch TP. Hồ Chí Minh đã hợp tác với Đà Nẵng, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và các địa phương khác kết nối dịch vụ phục vụ khách nội địa và chuẩn bị cho mùa du lịch hè. Khách TP. Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Phú Quốc đang tăng đáng kể. Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh truyền thông tích cực về điểm đến, về tình hình dịch bệnh và giới thiệu những sản phẩm du lịch chất lượng, những doanh nghiệp có chính sách tốt để khách du lịch an tâm, lựa chọn.

Theo phản ánh của các HHDL Ninh Bình, ĐBSCL, Sơn La, Phú Thọ, Điện Biên, Bắc Giang, Bà Rịa- Vũng Tàu… hiện nay, các chính sách hỗ trợ vẫn chưa tới được tay doanh nghiệp, người lao động ngành Du lịch. Chính sách đã có nhưng để thực hiện chính sách thì vẫn còn khá nhiều thủ tục rườm rà, nhiều lúc dường như bất khả thi.

Đại diện của HHDL Sơn La chia sẻ: “Ảnh hưởng của dịch tới hoạt động du lịch rất nặng nề. Khách không có, doanh nghiệp du lịch chìm nổi suốt một năm trời. Doanh nghiệp được giãn thời gian đóng bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng nếu các doanh nghiệp không cẩn thận sẽ mất cân đối tài chính. Việc giãn thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế phát sinh cũng không có ý nghĩa gì vì không có khách, không có việc làm, không có doanh thu thì lấy gì mà đóng thuế. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú được giảm tiền điện 2 đợt, mỗi đợt 3 tháng nhưng đều vào những tháng có dịch. Khách sạn đóng cửa, điện có sử dụng đâu mà giảm”.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch hồi phục và tiếp tục khôi phục hoạt động, HHDL Việt Nam sẽ đề xuất Chính phủ kéo dài các chính sách hỗ trợ đến hết năm 2021 với các quyết định cụ thể và có tính khả thi cao. Tiếp tục triển khai việc chuyển đổi số trong phát triển du lịch; đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đào tạo tại địa phương; đẩy mạnh truyền thông tích cực về các điểm đến an toàn; xây dựng, làm mới sản phẩm để Liên minh kích cầu du lịch toàn quốc triển khai trong đợt kích cầu mới; chuẩn bị cho việc tổ chức VITM 2021 vào tháng 5; đẩy mạnh du lịch trực tuyến và hội chợ du lịch trực tuyến… “Chiến dịch kích cầu du lịch sẽ được tổ chức theo từng vùng nhằm mở rộng điểm đến, đưa khách tới các vùng miền, các điểm đến an toàn, đồng thời với việc đẩy mạnh du lịch cộng đồng. Chúng tôi hi vọng du lịch sẽ là ngành phục hồi nhanh nhất của nền kinh tế Việt Nam ngay sau dịch”, ông Vũ Thế Bình nói.

T.Dũng