Gặp gỡ cán bộ đoàn các thời kỳ và cán bộ đoàn tiêu biểu

Tin tức - Ngày đăng : 10:41, 23/03/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 22/3, nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ cán bộ đoàn các thời kỳ và cán bộ đoàn tiêu biểu nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021.

Cùng dự có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn.

Tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong suốt chiều dài lịch sử, thanh niên nước ta qua nhiều thế hệ, đã luôn nêu cao tinh thần yêu nước cao độ, không ngại gian khổ, không sợ hy sinh, sẵn sàng phấn đấu, dấn thân vì sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Thủ tướng mong muốn thanh niên góp sức lập nên kỳ tích phát triển mới của đất nước - Ảnh: VGP

Từ khi có Đảng và Bác Hồ lãnh đạo, tuổi trẻ Việt Nam càng phát huy cao độ truyền thống anh hùng, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và chung tay tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trải qua 90 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh không ngừng lớn mạnh, làm tốt nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp, giáo dục, vận động thanh niên tham gia các công việc chung của đất nước, luôn chứng tỏ bản lĩnh kiên cường, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với dân tộc, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, lực lượng xung kích cách mạng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam.

Truyền thống lịch sử vẻ vang, hào hùng của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã được vun đắp qua nhiều thế hệ, bằng thực tiễn sinh động của các phong trào hành động cách mạng “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh”, “Tòng quân giết giặc lập công”, “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong” trong cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước và các phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “Thanh niên tình nguyện”, “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước, cùng với nhiều tấm gương thanh niên dũng cảm quên mình trong chiến đấu, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, đạt thành tích cao trong học tập, công tác, lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng nêu rõ, trong suốt quá trình lịch sử cách mạng, Đảng và Nhà nước ta luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, luôn xác định thanh niên là lực lượng xung kích của cách mạng, luôn đặt thanh niên ở vị trí trung tâm chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người Việt Nam.

Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để chăm lo lợi ích chính đáng của thanh niên (gần đây nhất, Chính phủ  đã ban hành Nghị định số 17/2021/NĐ-CP ngày 9/3/2021 quy định về chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện), giáo dục đào tạo, bồi dưỡng lực lượng thanh niên ngày càng hùng hậu, tạo điều kiện để thanh niên tu dưỡng bản thân, rèn luyện đạo đức cách mạng, đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước.

Thủ tướng nêu rõ, giải thưởng Lý Tự Trọng là một trong những giải thưởng cao quý của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh với mục đích động viên, cổ vũ và tuyên dương đội ngũ cán bộ đoàn tiêu biểu toàn quốc. Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao thành tích của 98 cán bộ đoàn tiêu biểu toàn quốc nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021 và 30 đồng chí tiêu biểu đại diện có mặt hôm nay. “Mỗi thành công là một cột mốc để ta vươn tới những mục tiêu cao hơn phía trước”, Thủ tướng chúc các đoàn viên, thanh niên luôn có được sự kiên trì, lòng say mê, bầu nhiệt huyết và sự sáng tạo trong lao động, học tập, công tác để nhân rộng tinh thần này trong tổ chức Đoàn.

Chúng ta đã bước vào năm đầu tiên của chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước tiếp tục có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp và gây ảnh hưởng tới hầu hết các lĩnh vực. Trong bối cảnh này, chúng ta không có lựa chọn nào khác là phải đoàn kết toàn dân tộc, tận dụng mọi nguồn lực, thực thi đổi mới mạnh mẽ, thúc đẩy sáng tạo để tìm cách đi lên, tiến về phía trước, không để Việt Nam đói nghèo và lạc hậu.

Và một trong những yêu cầu là đào tạo, bồi dưỡng một lớp thanh niên mới đủ tâm, đủ tầm, đủ trí để có thể kế tục trung thành, xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Ảnh: VGP

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cần quan tâm đầu tư, chăm lo cho đoàn viên thanh niên nhiều hơn nữa, đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp; tích cực rèn luyện, phát huy trí tuệ và tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc; xây dựng lớp đoàn viên thanh niên ưu tú, vừa hồng, vừa chuyên. Thanh niên cần đi đầu trong phong trào đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Đoàn thanh niên phải có cách làm mới, thu hút mọi tầng lớp thanh niên thông qua các hình thức phù hợp.

Quan tâm chỉ đạo xây dựng môi trường lành mạnh, tạo điều kiện để thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, phấn đấu trưởng thành; tăng cường phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi.

Phát huy vai trò nòng cốt chính trị trong các tổ chức thanh niên, vận động, tập hợp đoàn kết đông đảo thanh niên trong và ngoài nước, hoàn thành tốt các nhiệm vụ của  mình, cùng chung tay đưa đất nước tiến vào hàng ngũ các nước tiên tiến, hiện đại, bằng khoa học công nghệ, bằng khát vọng tự cường của lớp trẻ.

Tiếp tục phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tổ chức sâu rộng các phong trào trong đoàn viên thanh niên.

Thủ tướng tin tưởng, với nhiệt huyết tràn đầy, với nghị lực và ý chí vươn lên mạnh mẽ, lại đang được sống trong môi trường hòa bình, đổi mới, phát triển của đất nước, tuổi trẻ Việt Nam sẽ làm hết sức mình, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, góp phần quan trọng đưa đất nước ta phát triển nhanh, bền vững hơn, lập nên kỳ tích phát triển mới vì một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, cùng tiến bước, sánh vai với các cường quốc năm châu, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ước vọng của toàn dân tộc ta./

Anh Đức