NHNN tham dự cuộc họp trực tuyến giữa Phó Thống đốc NHTW và Thứ trưởng Tài chính ASEAN với Bộ Tài chính Hoa Kỳ

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 08:26, 29/03/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 26/3/2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tham dự cuộc họp giữa các Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương (NHTW) và Thứ trưởng Tài chính ASEAN với ông Robert Kaproth – Phó Trợ lý Bộ trưởng, Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Đây là hoạt động quan trọng trong khuôn khổ chuỗi các sự kiện hợp tác tài chính ASEAN năm 2021 do Brunei Darussalam chủ trì.

Tham dự cuộc họp có các đại biểu đến từ NHTW và Bộ Tài chính các quốc gia thành viên ASEAN cùng với Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Ban Thư ký ASEAN. Tại hội nghị, trên cơ sở chủ đề ưu tiên hợp tác trong lĩnh vực tài chính ngân hàng năm 2021 do nước chủ trì Brunei Darussalam đề xuất: “Phục hồi, Số hóa và Bền vững”, Ngân hàng Trung ương và Bộ Tài chính các nước ASEAN đã trao đổi, thảo luận về các nội dung chính, bao gồm: Thực thi chính sách kinh tế để ứng phó với đại dịch COVID-19; Tài chính bền vững.

Đoàn NHNN tham dự cuộc họp giữa Phó Thống đốc NHTW và Thứ trưởng Tài chính ASEAN với Bộ Tài chính Hoa Kỳ

Trong phiên trao đổi về Chính sách kinh tế trong ứng phó với đại dịch COVID-19, đại diện phía Hoa Kỳ nhận định đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng kinh tế đã làm suy yếu sức khỏe và phúc lợi kinh tế của công dân Hoa Kỳ. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 9,5 triệu công nhân Hoa Kỳ đã mất việc làm kể từ khi COVID-19 xuất hiện, trong đó 4 triệu người mất việc làm hơn nửa năm.

Nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ, các cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe cộng đồng có thể kéo dài và chương trình tiêm chủng quốc gia của Hoa Kỳ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Song song với việc hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho người dân, Chính phủ Hoa Kỳ cũng kịp thời có các khoản tài trợ khẩn cấp, cho vay và đầu tư cho các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn để tái cấu trúc công ty và giữ chân người lao động đồng thời mua các thiết bị y tế cần thiết để đảm bảo an toan cho người lao động.

Tại cuộc họp, đại diện NHNN cũng đã chia sẻ về những thành công của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt trong thực hiện mục tiêu kép “vừa kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, vừa duy trì đà tăng trưởng kinh tế” và triển vọng tích cực trong thu hút FDI...

Đại diện NHNN cũng cho biết, Quốc hội và Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng ở mức 6-6,5% và lạm phát dự kiến được kiểm soát khoảng 4% trong năm 2021.

Trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục giành ưu tiên cho mục tiêu ứng phó và kiểm soát tốt đại dịch COVID-19, đặc biệt đảm bảo vắc xin phòng chống dịch cho người dân.

Đối với lĩnh vực ngân hàng, đại diện NHNN cho biết, chính sách tiền tệ được điều hành linh hoạt để duy trì thanh khoản trong hệ thống ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn do đại dịch, đồng thời tiếp tục chủ trương nâng cao chất lượng tín dụng và xử lý nợ xấu

Đại diện NHNN cũng khẳng định, tài chính bền vững đóng vai trò quan trọng nhằm cải thiện tính hiệu quả và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế khu vực, đồng thời bảo vệ các hệ thống sinh thái và tăng cường sự đa dạng văn hóa và phúc lợi xã hội.

NHNN mong muốn đóng góp tích cực vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu, một trong những thách thức toàn cầu hàng đầu hiện nay và cho rằng cần có cách tiếp cận toàn diện, cân bằng nhằm tránh những hậu quả nghiêm trọng đối với Trái đất và nhân loại do tác động của biến đổi khí hậu, trong đó có tác động tiêu cực đối với an ninh, ổn định ở nhiều khu vực trên thế giới.

P.V