Vietcombank và ngôi nhà mơ ước một thập kỉ!

Văn hóa - Ngày đăng : 16:22, 30/03/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau một ngày dài làm việc, sau những giờ tất bật với gánh nặng cơm áo gạo tiền thì niềm vui lớn nhất của tôi là được về nhà. Về để tắm làn nước mát lạnh, mở bản nhạc mình thích cùng “chill” nhẹ nhàng rồi ngả lưng trên chiếc giường mình yêu thích là điều tuyệt vời. Căn nhà vừa là minh chứng của sức lao động miệt mài mà tôi gắn bó với đất Sài Thành hơn mười năm qua, căn nhà vừa là nhân chứng cho mối quan hệ “win - win” của tôi và Vietcombank.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Mai Đức Dũng, quận 12, TP. Hồ Chí Minh.

 

Tôi bắt đầu với Vietcombank là số 0...

Các bạn không nghe lầm đâu, tôi bắt đầu với ngân hàng này - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chỉ từ một con số 0 tròn trĩnh không hơn không kém vào ngày tốt nghiệp đại học - ngày 24/9/2009.

Hồi đó, tôi là dân tỉnh lẻ lên Sài Gòn đi học, ngày ra trường vừa hạnh phúc vừa lo lắng. Hạnh phúc vì tấm bằng tốt nghiệp sau bao tháng ngày cực nhọc, còn lo lắng vì sẽ phải tự bơi trên đôi chân mình, phải chứng minh được lựa chọn của mình là đúng đắn với đấng sinh thành.

Mấy năm trời đại học ở kí túc xá có ba mẹ lo, đến khi ra đời đủ mọi chi phí đổ dồn lên đầu, áp lực vô cùng, trong đó khoản tiền trọ là nỗi lo lớn nhất, cứ quay đi ngoảnh lại là tới ngày đóng tiền. Trong giấc ngủ chập chờn nhiều mơ ước của một người trai mới lớn thì tôi luôn mong mỏi có một ngôi nhà riêng.

Tôi gửi hồ sơ xin việc khắp nơi, sau đó chọn vào làm trong một công ty chuyên về tư vấn luật, xử lí nợ xấu và hỗ trợ các thủ tục pháp lý. Mọi người cũng biết, mới ra trường thì lương học việc còm cõi lắm, hết giờ làm tôi đi dạy thêm, chạy xe ôm và đi cài máy tính dạo để kiếm thêm. Thật là ngại, nhiều lần đi làm thêm ban đêm tôi gặp người quen, đồng nghiệp. Nhưng thôi mình nghèo nên mình chịu, cái chính mình lương thiện trời sẽ thương, tôi nghĩ vậy và miệt mài làm việc.

Tôi làm sổ tiết kiệm của Vietcombank, có dư được đồng nào tôi đều gửi vào đó. Số tiền không lớn nhưng nó là chất xúc tác rất tích cực.

Thực sự tôi cũng mất đi vài mối quan hệ, mất đi cơ số những niềm vui, cuộc đi chơi, mất đi theo đúng quy luật của xã hội mà vẫn thấy hụt hẫng, chạnh lòng.

...và hoàn thành căn nhà mơ ước một thập kỉ!

Năm 2015, tôi để dành được khoản tiền, công việc cũng thuận lợi và quyết định đầu tư mua đất ở Đồng Nai.

Tôi ấn tượng nhất là lúc mình đi rút tiền tiết kiệm thì bạn nhân viên tên Thành ở Chi nhánh Vietcombank Bến Thành chia sẻ rất nhiệt tình về chuyện khách gửi tiền, chuyện rút ra đầu tư và những gợi ý sau này mở sổ mới.

Cũng đi làm công kiếm cơm như tôi nhưng Thành để lại trong tôi sự trân quý vì lời bạn ấy chia sẻ rất chân tình, cởi mở. Hồi đó đất ở dưới Long Thành còn rẻ, tôi chọn mua được một miếng thổ cư gần bò sữa Long Thành, lúc quyết định mua cũng sợ lắm nhưng vẫn hy vọng sẽ đạt được gì đó.

Sau đó không lâu, Long Thành sốt đất vì dự án sân bay, đúng là khổ tận cam lai nên tôi gặt quả ngọt. Tôi quyết định bán miếng đất đầu tư và dành tiền mua cho mình một căn chung cư cuối năm 2020.

Căn chung cư có 2 phòng ngủ, 1 bếp, 1 phòng khách rộng 62 m2 ở đường Trường Chinh, quận 12. Có nhà riêng, nhà có đủ sổ hồng, tôi gọi cho Thành, lấy sổ hồng gửi vào Vietcombank để vay tiền và đầu tư vào một miếng đất nhỏ khác ở Định Quán, Đồng Nai. Song song với đó, tiền đi làm tôi gửi tiền lãi vay, hồ sơ tôi rất đẹp nên lãi suất rất ưng bụng, tôi thấy mình thật may mắn.

Căn nhà mơ ước sau 10 năm. Ảnh: Tác giả cung cấp

Nếu là một người ở tỉnh lên Sài Gòn đi học, đi làm mới thấy, để mua được nhà ở đây “an cư lạc nghiệp” đúng nghĩa thì bạn phải thật giỏi, còn không bạn phải chịu khó làm việc, tiết kiệm và phải có thêm yếu tố may mắn.

Tôi có xuất phát điểm là con nhà nông dân nên tôi chỉ có một lựa chọn là làm việc chăm chỉ, lấy cái cần cù bù thông minh và chờ đợi thời điểm thuận lợi để đầu tư. Cái chính yếu chúng ta phải có một nơi giữ tiền an toàn, sinh lời và tôi chọn Vietcombank vì đó là ngân hàng “bự” nhất nước - vậy cho yên tâm.

Các bạn biết không, mỗi người một cuộc sống, một công việc, một mục tiêu riêng tùy vào khả năng, tùy vào mong muốn nhưng không có chuyện quả ngọt có từ trên trời rơi xuống đâu.

Tôi gắn bó với Vietcombank cũng là một cái duyên, cái duyên tuy hơi muộn nhưng là duyên lành. Ngân hàng nào cũng có những điểm cộng thì không tránh được những điểm trừ, Vietcombank đôi khi vẫn làm tôi phát cáu về chuyện dịch vụ, nhưng sau tất cả đó vẫn là nơi giúp tôi “đổi đời, đổi vận”.

Viết cho ngân hàng mình yêu thích là viết về những điểm sáng, điểm đáng yêu, còn tôi muốn viết về những mong muốn chân chính của mình với Vietcombank. Đó là chú ý đến phát triển ứng dụng vì ngày nay nhu cầu online rất lớn, giảm bớt những thủ tục hành chính khi nạp tiền - rút tiền, hỗ trợ sâu rộng về các khu vực nông thôn (xã ở quê tôi vẫn còn chưa có cây ATM của Vietcombank đấy), các chương trình hậu mãi với khách hàng trung thành....

Tôi mong Vietcombank giữ mãi được vị thế của mình, hãy luôn tiên phong và hãy nhớ khách hàng đến với các bạn từ chính câu slogan “Chung niềm tin vững tương lai” đấy ạ!

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần UB Việt Nam (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

Mai Đức Dũng