VietinBank chắp cánh ước mơ của tôi!

Văn hóa - Ngày đăng : 11:48, 31/03/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tất cả những gì mà tôi có được đều do chính VietinBank đã chắp cánh và mang lại. Vì thế tôi luôn hứa với lòng mình là sẽ gắn bó và phục vụ hết sức mình vì VietinBank, vì nơi đã nuôi dưỡng và vun đắp ước mơ của tôi thành hiện thực, giúp tôi đã trưởng thành hơn để không phải phụ lòng những người đã yêu thương, giúp đỡ và tin tưởng mình.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Mã Thành Tân, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), chi nhánh Kiên Giang.

 

Tôi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó lại đông anh em. Cuộc sống gia đình chỉ trông chờ vào vài công ruộng. Cha mẹ và anh chị tôi luôn phải vất vả với công việc đồng áng, quanh năm suốt tháng “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Nhìn những người thân của mình vất vả, tôi rất thương họ và nếu có điều ước, tôi sẽ ước cho gia đình mình được khấm khá hơn.

Thế nhưng, cuộc sống này làm gì có những ông bụt, bà tiên như trong truyện cổ tích để mang đến những gì mà mình mơ ước. Chính vì thế, tôi đã quyết tâm thực hiện ước mơ bằng khả năng của mình.

Học, đó là con đường duy nhất để tôi có thể thay đổi cuộc sống cho bản thân và gia đình. Tôi đã cố gắng học thật giỏi để thi vào đại học. Ngày tôi nhận được giấy báo kết quả trúng tuyển, mọi người trong gia đình đều vui mừng khôn xiết. Tôi đọc được trong ánh mắt của cha mẹ tôi niềm vui, niềm hi vọng nhưng xen lẫn vào đó cũng là nỗi lo lắng vì những khoản tiền khá lớn để tôi có thể tiếp tục việc học của mình.

Bốn năm đại học trôi qua trong sự vất vả của cả gia đình. Tốt nghiệp ra trường, tôi được xếp loại giỏi. Đó là sự đền đáp đầu tiên của tôi đối với những người thân yêu của mình.

20 năm, khoảng thời gian ấy chưa phải là quá dài nhưng cũng không phải là ngắn để tôi có thể vui buồn cùng với công việc của mình

Tìm kiếm việc làm đối với một sinh viên mới ra trường, lại không có người đỡ đầu là điều không phải dễ dàng. Nhưng may mắn là tôi lại được nhiều chi nhánh ngân hàng tuyển dụng và đã quyết định chọn IncomBank Kiên Giang (nay là VietinBank Kiên Giang) để làm nơi lập nghiệp. Đây cũng là “duyên số”, là sự lựa chọn với tôi là đúng đắn, nó đã chắp cánh ước mơ và thay đổi cuộc đời tôi đến ngày hôm nay.

Khi được tuyển dụng, tôi vô cùng phấn khởi vì ước mơ của tôi sẽ có cơ hội biến thành hiện thực. Tuy nhiên, thời gian ấy, Ngân hàng Công Thương Việt Nam nói chung và chi nhánh Kiên Giang nói riêng gặp không ít khó khăn. Lương của một nhân viên mới, sống cảnh xa nhà không đủ để nuôi thân. Để có tiền trang trải cuộc sống và gửi về quê, tôi đã phải đi dạy hợp đồng thêm tại một trường trung cấp của địa phương. Tháng lương đầu tiên tôi gửi về nhà trong niềm hân hoan, vui sướng. Mặc dù nó không thể giải quyết hết những khó khăn cho gia đình nhưng một phần nào đó làm vơi đi nỗi vất vả của cha mẹ và anh chị. Tuy có khó khăn là thế nhưng lúc ấy trong tôi không hề có một suy nghĩ để tìm cho mình một hướng đi mới bởi lẽ được làm cái việc, cái nghề ngân hàng mà mình yêu thích là một phần của hạnh phúc rồi.

Là một nhân viên mới chập chững vào nghề, lại phải sống xa nhà (quê tôi ở Sóc Trăng), tôi đã được các anh chị, cô chú đi trước giúp đỡ rất nhiều khi tôi gặp khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc sống. Công đoàn cũng đã giúp tôi có được nơi ở ổn định để có thể yên tâm làm việc. Cũng chính từ đây tôi mới cảm nhận ra rằng lương cao chưa phải là một yếu tố quan trọng để gắn người nhân viên với cơ quan, mà chính môi trường làm việc mới là yếu tố quan trọng nhất để tạo nên sự trung thành và lòng nhiệt huyết ở người lao động. Tôi đã phấn đấu học tập ở các anh, chị cùng với kiến thức học được ở nhà trường nên kỹ năng làm việc của tôi ngày càng tiến bộ và luôn hoàn thành nhiệm vụ mà lãnh đạo phòng đã phân công. Kết quả đầu tiên của sự phấn đấu và cống hiến ấy là tôi đã may mắn được cơ quan đưa đi đào tạo sau đại học. Rồi tôi được Ban giám đốc tin tưởng bổ nhiệm vào những vị trí khác nhau. Sự quan tâm của tất cả mọi người làm tôi vô cùng cảm động và biết ơn. Dần dần, tôi nhận ra rằng, tôi yêu cơ quan này, yêu cái tên Vietinbank ấy làm sao. Tôi gắn bó với nó như một phần máu thịt của cơ thể. Đó là gia đình thứ hai của tôi. Ý nghĩ làm việc để thay đổi cuộc sống không còn đặt lên hàng đầu nữa.

Đến nay, tôi đã gắn bó với VietinBank nói chung và chi nhánh Kiên Giang nói riêng đã hơn 20 năm. 20 năm, tôi sống xa quê, xa gia đình nhưng tình đất, tình người, tình yêu công việc đã giúp tôi có đủ nghị lực để sống và làm việc. Nhà thơ Chế Lan Viên từng nói: “Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương”. Đúng vậy, Kiên Giang giờ đây đã trở thành quê hương thứ hai của tôi. Và 20 năm, khoảng thời gian ấy chưa phải là quá dài nhưng cũng không phải là ngắn để tôi có thể vui buồn cùng với công việc của mình. Những khi được tham gia vào các hoạt động từ thiện xã hội của cơ quan, nhìn thấy gương mặt rạng rỡ, đầy hạnh phúc của những hộ gia đình nghèo được trao tặng nhà tình thương, của những em học sinh nghèo được cấp học bổng, tôi cảm thấy lòng mình ấm lại. Đó là một việc làm hết sức có ý nghĩa và nhân văn của VietinBank, nhằm giúp cho họ phần nào bớt đi những điều lo toan trong cuộc sống đầy vất vả này, và để họ có thêm niềm tin, niềm hy vọng vào một ngày mai tươi sáng hơn như chính tôi đã từng tin và từng mơ.

Ngày nay, cuộc sống của tôi đã được tốt hơn. Tất cả những gì mà tôi có được đều do chính VietinBank đã chắp cánh và mang lại. Vì thế tôi luôn hứa với lòng mình là sẽ gắn bó và phục vụ hết sức mình vì VietinBank, vì nơi đã nuôi dưỡng và vun đắp ước mơ của tôi thành hiện thực, giúp tôi đã trưởng thành hơn để không phải phụ lòng những người đã yêu thương, giúp đỡ và tin tưởng mình.

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do  Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần UB Việt Nam (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

 

Mã Thành Tân