Nam A Bank – Niềm tin trong tôi

Văn hóa - Ngày đăng : 12:00, 31/03/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Mười lăm năm trước, tôi chỉ là cô sinh viên mới ra trường với biết bao bỡ ngỡ, mang trong mình những ước mơ, dự định về một tương lai tốt đẹp. Và Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) là nơi tôi gửi gắm hoài bão ấy của mình. Mười lăm năm trôi qua, tôi vẫn cảm thấy vô cùng hạnh phúc với sự lựa chọn của mình.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Trần Thị Thanh Thúy, Phòng Kiểm toán nội bộ, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank). 

 

 

Khởi đầu với vị trí giao dịch viên ở Phòng giao dịch Bến Thành, tôi thấy mình thật may mắn khi luôn nhận được sự chỉ dạy tận tình của các chị, các bạn đồng nghiệp trong suốt 4 năm. Tôi nhớ mãi những người khách hàng của tôi, đa số là các bác lớn tuổi và người nước ngoài đến giao dịch. Niềm vui của người giao dịch viên ngày đó đơn giản chỉ là gặp gỡ khách hàng và phục vụ khách hàng mỗi ngày, luôn có cảm giác vui mừng như gặp được người thân của mình. Tôi cảm thấy mình rất may mắn khi luôn gặp được những vị khách rất dễ thương, mỗi khi nhận được những món quà dù nhỏ thôi từ những vị khách hàng yêu quý, trong lòng tôi cũng cảm thấy ấm áp, tiếp thêm cho tôi niềm tin phải luôn làm việc một cách tận tâm, chu đáo và nhiệt tình.

Tết Tây rồi đến Tết Ta, khi mọi người đi chơi thì chị em Phòng Kế toán chúng tôi vẫn miệt mài kiểm tra số liệu, kiểm tra chứng từ đến gần một giờ sáng. Ký ức về những tháng ngày vất vả trải qua cùng nhau, tôi xem đó là hành trang của cuộc đời, đặt nền móng kiến thức cho con đường phía trước tôi đi. Khó khăn là thế nhưng niềm vui trải qua cùng nhau cũng không ít. Mỗi khi sắp diễn ra lễ kỷ niệm thành lập ngân hàng, chúng tôi cùng nhau tập thể thao, tập văn nghệ với niềm say mê, thích thú và đoàn kết. Tôi thầm cảm ơn những ngày tháng chị em bên nhau, cảm ơn các chị đã chỉ bào tôi khi tôi va vấp để giúp tôi có cơ hội nhìn lại chính mình. Bao năm trôi qua lòng tôi vẫn không nguôi biết ơn những người Thầy đầu tiên, những người Sếp đã dìu dắt tôi ở Phòng giao dịch Bến Thành năm xưa. Dù không còn đồng hành cùng nhau trong công việc, mỗi người một nơi nhưng vẫn luôn quý mến và trân trọng nhau. Cảm ơn vì tất cả những điều tốt đẹp đó.

Năm 2009, công việc của tôi có sự chuyển biến mới khi tôi được tham gia dự án Core Banking của Nam A Bank với hành trang là kiến thức các chị đã truyền dạy cho tôi. Và từ đây, tôi thực sự tìm được một công việc khiến tôi hứng thú và đam mê. Core Banking là một trong những khoảng thời gian đẹp đẽ nhất trong cuộc đời tôi. Ban dự án của chúng tôi có khoảng hơn 40 người, đã thực sự rất nỗ lực để hoàn thành mục tiêu cuối cùng là Golive Core Banking thành công vào ngày 30/4/2010. Những ngày tháng thức khuya dậy sớm, những ngày tháng ngủ cùng ‘chuột’, ăn ‘mì gói’ triền miên nhưng trên môi mọi người luôn nở nụ cười. Tôi sẽ nhớ mãi về những chuyên gia Ấn Độ, họ là những người Thầy đồng thời cũng là những người bạn lớn của tôi. Chúng tôi tự hào là một tập thể đoàn kết, giàu sức trẻ, tươi vui, đầy nỗ lực và không ngừng cố gắng. Tôi cảm ơn sâu sắc những ngày tháng được làm việc trong Ban dự án, được cộng tác và học hỏi kinh nghiệm từ những người anh, người chị, người em mà tôi vô cùng khâm phục về kiến thức cũng như tài năng của họ.

Nam A Bank là nơi tôi gửi gắm hoài bão của mình. Ảnh: tác giả cung cấp

Sau ngày Golive dự án Core, tôi tiếp tục ở lại Khối Công nghệ thông tin (CNTT) và từ đây, tôi tìm thấy công việc mà tôi vô cùng yêu thích cùng những người đồng nghiệp tuyệt vời. Công việc chính của tôi là cài đặt các sản phẩm của ngân hàng vào hệ thống, thiết kế/tư vấn chương trình cho các phòng ban và tham gia đào tạo các lớp nghiệp vụ về Core Banking. Riêng về công tác đào tạo, mặc dù thời điểm đó chưa được huấn luyện chính quy về các kỹ năng đào tạo, tôi thấy mình thật sự hứng thú với công việc được chia sẻ những kiến thức cũng như kinh nghiệm của mình với những người đồng nghiệp. Tôi thật sự hy vọng những đồng nghiệp trẻ cũng sẽ nhận được những kiến thức như trước đây các anh, các chị đồng nghiệp đã từng truyền dạy cho tôi. Không thể phủ nhận, Công nghệ thông tin chính là tuổi trẻ và đam mê của tôi. CNTT là một tập thể máu lửa và đoàn kết, chúng tôi làm việc với phương châm “chơi hết mình, làm hết sức”. Tôi tự hào vì tôi từng là một thành viên của tập thể CNTT. Tôi biết ơn các Sếp CNTT đã tin tưởng tôi, trao cho tôi nhiều cơ hội để phát triển đam mê nghề nghiệp bản thân, luôn sát cánh và bảo vệ tôi mỗi khi khó khăn cũng như khi gặp áp lực trong công việc.

Năm 2017, tôi chuyển công tác về Phòng Kiểm toán nội bộ. Tôi đến với công việc kiểm toán nội bộ với rất nhiều bỡ ngỡ, đôi lúc tôi hoài nghi bản thân liệu tôi có thể làm tốt công việc này không? Tôi đã từng lo ngại rằng tôi không còn cơ hội để sống với những đam mê tuổi trẻ. Nhưng công việc kiểm toán đã giúp tôi nhận ra một điều rằng, tôi vẫn có thể sử dụng những kiến thức công nghệ để phục vụ cho công việc kiểm toán. Ngày trước, tôi yêu thích công việc phân tích dự án và xây dựng giải pháp công nghệ cho các phòng ban, thì bây giờ, thông qua công việc góp ý các quy định, quy trình, tôi vẫn có thể dùng những kinh nghiệm tích lũy của mình để góp phần đưa ra các giải pháp hệ thống nhằm giảm thiểu rủi ro cho ngân hàng. Nhờ vậy, tôi mới hiểu ra một điều, công việc nào cũng có thể là công việc mang lại đam mê, chỉ cần mình dấn thân, hết mình, nhiệt tình và cố gắng. Vì khi sự cố gắng theo kịp ước mơ, tôi có thể tạo lập cuộc đời mà mình mơ ước.

Một điều khá thú vị nữa trong nghề kiểm toán là tôi có cơ hội đi khắp mọi miền đất nước, những nơi mà Ngân hàng có đặt trụ sở hoạt động, có cơ hội tiếp xúc nhiều với đơn vị kinh doanh để thấu hiểu những khó khăn của họ. Sau mỗi chuyến đi, lúc nào chúng tôi cũng trăn trở với việc làm cách nào để vừa hỗ trợ đơn vị nhân dạng các rủi ro thường trực, vừa hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc để họ yên tâm trong việc phát triển kinh doanh một cách tốt nhất, cũng như việc đề xuất các biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro có tính chất hệ thống.

Tôi muốn nói lời cảm ơn với các Sếp phòng Kiểm toán nội bộ, những người chị, người em đồng nghiệp đã hết lòng hướng dẫn, ân cần dìu dắt tôi qua những bỡ ngỡ của loài hình nghề nghiệp mà đối với tôi là hoàn toàn mới mẻ, đồng thời truyền đạt tôi nhiều kỹ năng kiểm toán. Tôi ở thời điểm hiện tại thấy mình trưởng thành hơn, tự tin hơn trong nghề nghiệp. Một lần nữa, tự đáy lòng, tôi thấy mình biết ơn sâu sắc vì những kiến thức mà tôi đã học hỏi được từ Phòng Kiểm toán nội bộ.

Tôi tin rằng, dù tôi có đi đâu, ở vị trí nào, tôi cũng có thể góp một phần sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển chung của ngân hàng. Tôi biết ơn vì tôi đã được làm việc, được cống hiến tuổi trẻ và thanh xuân cho Nam A Bank. Sau này, tôi tất nhiên sẽ già đi, nhưng tôi tin rằng ngày nào tôi còn được làm việc cho Nam A Bank, tôi vẫn sẽ nỗ lực hoàn thành công việc với tinh thần và sự phấn đấu của sức trẻ.

Ngân hàng Nam Á chúng tôi ngày càng phát triển với mục triển khai đồng thời chiến lược bán lẻ dựa trên nền tảng công nghệ với chiến lược bán buôn chuyên sâu vào lĩnh vực năng lượng tái tạo nhằm tăng trưởng nhanh quy mô hoạt động. Nhìn những sản phẩm ngân hàng ra đời ngày một đa dạng và phong phú, bản thân tôi cảm thấy tự hào và hãnh diện được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình. Tôi biết chúng tôi còn một con đường dài với rất nhiều khó khăn thách thức phải vượt qua, nhưng với niềm tin, sự nỗ lực và tình nghĩa của Người Nam A Bank, chúng tôi hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào tương lai tốt đẹp phía trước. Tôi tin.

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do - Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần UB Việt Nam (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

 

Trần Thị Thanh Thúy