Ủy ban Chính sách thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức kỳ họp quý I/2021

Tin Hiệp hội Ngân hàng - Ngày đăng : 15:42, 31/03/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 31/3, Ủy ban Chính sách thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức kỳ họp quý I/2021. Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch HĐTV Agribank kiêm Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam chủ trì cuộc họp.

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch HĐTV Agribank kiêm Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại cuộc họp

Tham dự cuộc họp còn có ông Phạm Quang Tùng, Ủy viên HĐQT BIDV, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; ông Trần Phương, Phó Tổng Giám đốc BIDV kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách; cùng đông đảo thành viên của Ủy ban Chính sách.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch HĐTV Agribank kiêm Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, cách đây 2 tuần, Hội đồng Hiệp hội có họp đánh giá lại kết quả hoạt động năm 2020 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021. Từ đầu năm đến nay, Hiệp hội đã làm được rất nhiều việc (tham vấn chính sách, tham gia ý kiến chỉnh sửa các quy định có liên quan đến hoạt động của các tổ chức hội viên…), công tác bảo vệ quyền lợi của các tổ chức hội viên (TCHV) được thực hiện tốt.

Cũng theo Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Phạm Đức Ấn, trong năm 2021, Hiệp hội sẽ tham gia tham vấn và phản biện chính sách một cách mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn. Để làm được điều này, vai trò của Ủy ban Chính sách rất quan trọng. Các thành viên của Ủy ban Chính sách sẽ đóng vai trò là hạt nhân để kích hoạt hoạt động chung của các ngân hàng. Do vậy, mỗi ngân hàng đều phải cử thành viên tham gia, khi đó mới kích hoạt và kết nối được hoạt động chung của Hiệp hội.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện Ủy ban Chính sách đã báo cáo Kế hoạch hoạt động năm 2021 đồng thời nêu lên hàng loạt vướng mắc, kiến nghị tham mưu cho Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị tới các cơ quan có thẩm quyền, có thể kể đến như: đề nghị tiếp tục có sự chung tay của Chính phủ để ngành Ngân hàng hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau một giai đoạn dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; đề nghị xử lý dứt điểm các vướng mắc trong việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN; kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉnh sửa Thông tư số 02/2013/TT-NHNN; đề nghị Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính hướng dẫn và báo cáo Chính phủ các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong cho vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP; đề nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật về xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42/2017/QH14; hoàn thiện các quy định pháp lý liên quan đến eKYC…

Cùng với đó, Ủy ban Chính sách cũng đề xuất xây dựng các hội thảo/tọa đàm chuyên đề về cơ chế chính sách lớn liên quan đến hoạt động ngân hàng cần được tổ chức trong năm 2021.

Ông Trần Phương, Phó Tổng Giám đốc BIDV kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách phát biểu tại cuộc họp

Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách Trần Phương cho biết, dự kiến sẽ có 4-5 nội dung chính sẽ triển khai trong năm 2021, với hình thức thể hiện thông qua các hội thảo gồm: sửa đổi quy định pháp luật liên quan đến Thông tư số 02/2013/TT-NHNN; hoàn thiện chính sách, pháp luật về xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42/2017/QH14 trong mối quan hệ luật hóa với Luật giao dịch bảo đảm; hoạt động chuyển đổi số; tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến Nghị định 67/2014/NĐ-CP; đề xuất định hướng chính sách liên quan đến cơ cấu lại hệ thống các TCTD.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng và Ủy ban, Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Phạm Đức Ấn đề nghị các TCHV cử người có chuyên môn tham gia vào hoạt động chung của Ủy ban.

“Tới đây, Ban lãnh đạo Hiệp hội sẽ có các buổi làm việc với các Chủ tịch của các NHTM để tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Hiệp hội nói chung, Ủy ban chính sách nói riêng”, Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Phạm Đức Ấn nói.

Toàn cảnh Kỳ họp Ủy ban Chính sách quý I/2021

Để đảm bảo quyền lợi và tháo gỡ khó khăn trong hoạt động của các TCHV, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng cho biết, thời gian qua, Hiệp hội đã có nhiều văn bản góp ý liên quan đến sửa đổi các chính sách pháp luật, có thể kể đến như: Góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01; đề nghị cho các ngân hàng được khoanh nợ các khoản vay theo Thông tư 01…

Hiệp hội cũng đã tổ chức hội thảo/tọa đàm nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các vấn đề như: Thuế giá trị giá tăng (GTGT) đối với hoạt động thư tín dụng (L/C); giải pháp và các vấn đề pháp lý cần lưu ý liên quan đến hợp đồng tín dụng, xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm tại tòa án và thi hành án…

Các hội thảo/tọa đàm này đã đạt được hiệu ứng rất tích cực. Trên cơ sở đó, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cho biết Hiệp hội sẽ tiếp tục triển khai xây dựng các hội thảo/tọa đàm… Từ đó, tìm ra các giải pháp tốt nhất giải quyết những vướng mắc đang tồn tại, cản trợ sự phát triển ổn định và lành mạnh của các TCHV.

Ngô Hải