Cậu có yêu Ngân hàng không?

Văn hóa - Ngày đăng : 15:26, 02/04/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Làm ngân hàng chông gai thật đấy, chẳng ngẫu nhiên mà người đời gọi là cái nghề “làm dâu trăm họ”, nhưng rồi mỗi bản thân chúng ta đều biết rằng, dẫu có thể là lựa chọn khó khăn, nhưng lại chưa bao giờ là lựa chọn sai lầm. Ngân hàng là nơi tôi luyện gắt gao để cho ra đời những con người tài sắc vẹn toàn, vững vàng, bản lĩnh đến không ngờ…

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Nguyễn Kiều Anh, công tác tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) Phòng Giao dịch Nguyễn Khánh Toàn.

 

Ngay cả khi bạn có học hay làm trong ngành Ngân hàng không nhưng chúng ta vẫn luôn nghe và biết được rằng: “Ngân hàng là một định chế tài chính quan trọng bậc nhất đối với nền kinh tế của một quốc gia”. Tôi nhớ mãi lần đầu bước chân vào một ngân hàng, thấy các chị giao dịch viên sao xinh thế, chuyên nghiệp thế, văn phòng lại “xịn xò” đến như vậy. Khoảnh khắc ấy, bất giác, thấy hình ảnh mình khoác lên bộ đồng phục, đeo thẻ, trở thành một banker chính hiệu với một niềm tự hào rất khó gọi tên.
Báo chí luôn nói rất nhiều về ngân hàng, về lợi nhuận, về con số, về mức lương cao ngất ngưởng, về vẻ đẹp không chỉ đến từ thương hiệu mà còn ở chính những con người trong ngành. Người ngoài nhìn vào thì thấy ngưỡng mộ lắm, ngân hàng là ngành “hot”, trong nhà có người làm ngân hàng là “oai” lắm, “oách” lắm. Bà con ở quê nghe ba mẹ bảo con làm ở ngân hàng này, ngân hàng kia thì lại xuýt xoa “chao ôi, con bé vừa xinh lại còn giỏi” hay “thằng này chắc lương cao lắm nhỉ…”.

Nhưng có lẽ, chỉ những con người thực sự làm nghề như chúng ta mới hiểu, làm gì có danh hiệu nào mà không phải đánh đổi, làm gì có đồng lương nào mà không chứa đựng sự vất vả. Ngân hàng là gắn với tiền, mà chúng ta vẫn thường trêu đùa nhau rằng, tiền chỉ có tiền “bạc” hoặc tiền “tệ” mà thôi. Cô giao dịch viên tươi cười mà bạn thường thấy hàng ngày, đang lo ngay ngáy vì huy động giảm, bảo hiểm chưa bán được, cuối tháng KPI không đạt thì biết phải làm sao. Hay như anh chuyên viên tín dụng, lúc nào cũng bóng lộn, đẹp trai ngời ngời, áo quần gọn gàng đang ngày đêm chạy đây chạy đó vừa lo tìm khách vay, vừa lo giải quyết nợ xấu, mấy hôm rồi, chưa tối nào ngon giấc.

 

“Ngân hàng có gì vất vả đâu, 4h30 đã thấy đóng cửa tan làm rồi mà”. Mấy ai biết hồ sơ khách hàng còn dang dở, tiền về nào đã khớp quỹ hay chưa hay hôm ấy ở lại họp giao công việc cho quý mới,…. Những banker như chúng ta vẫn hay cười với nhau rằng :”8 tiếng một ngày thì luôn là không đủ với khối lượng công việc cần xử lý mà”. Tôi dám cá với các bạn rằng, trong mỗi chúng ta, đều không ít lần áp lực đến suýt gục ngã vì lỗi nghiệp vụ, vì bộ chỉ tiêu đè nặng trên vai, và cả vì những điều khách hàng chưa thấu hiểu.

Vất vả khó khăn là vậy đấy nhưng để vào ngân hàng thì cũng chẳng dễ dàng gì. Nào ngoại hình, kỹ năng, rồi trình độ học vấn,.. cái nào cũng phải thực sự ưu tú thì mới đủ điều kiện qua vòng loại “ hồ sơ”.

Từ đầu vào đến công tác làm việc, cái gì cũng chông gai, vất vả nhưng tại sao đến bây giờ, chúng ta vẫn ở đây? Có lẽ đơn giản từ một chữ “Duyên”. Có duyên với nghề, vậy nên cho dù khó, cũng sẽ tìm cách vì : “Nothing is impossible”. Chúng ta vẫn có những tấm gương best seller, những đêm vinh danh được tổ chức lung linh, những chiến binh vượt xa kỳ vọng, hoàn thành công việc vượt chỉ tiêu. Nào là doanh số bảo hiểm tăng cao, tỷ lệ nợ xấu giảm, tình hình huy động khả quan, quy mô tín dụng tăng trưởng, chất lượng dịch vụ khách hàng cải thiện nhanh chóng, khách hàng ngày càng yêu quý... Bên cạnh đó cái nghề này còn cho ta thêm đôi ba niềm vui nho nhỏ mỗi ngày vì được gặp những người đồng nghiệp vừa giỏi giang lại dễ mến, gắn bó với nhau như chị em trong nhà hay những lần văn nghệ, thể thao, teambuilding cực sôi động, để biết rằng, ôi chị kiểm soát viên thi thoảng hay mắng mình lại hát hay đến thế, anh thủ quỹ cũng biết đàn sáo không thua kém một ai.

Vậy mới nói có gạch đá cát sỏi ắt sẽ có hoa thơm quả ngọt. Làm ngân hàng chông gai thật đấy, chẳng ngẫu nhiêu mà người đời gọi là cái nghề “ làm dâu trăm họ”, nhưng rồi mỗi bản thân chúng ta đều biết rằng, dẫu có thể là lựa chọn khó khăn, nhưng lại chưa bao giờ là lựa chọn sai lầm. Ngân hàng là nơi tôi luyện gắt gao để cho ra đời những con người tài sắc vẹn toàn, vững vàng, bản lĩnh đến không ngờ…

Vậy, quay trở lại câu hỏi đầu tiên “Cậu có yêu ngân hàng không ?” Tôi tin rằng, tự trái tim mỗi chúng ta, đều đã có câu trả lời cho chính mình.

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần UB Việt Nam (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

 

Nguyễn Kiều Anh