Đón tôi đi những bước chân đầu đời

Văn hóa - Ngày đăng : 15:57, 06/04/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Cho dù sau này, bước chân của tôi có đi được đến đâu thì những con người Việt Á vẫn luôn mãi trong tim tôi.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Đinh Thị Phương Hoa, công tác tại Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank).

 

Những điều đầu tiên sẽ luôn là những kỷ niệm chẳng thể nào phai trong mỗi chúng ta và Việt Á Bank trong tôi cũng chính là một điều đặc biệt như thế. Việt Á đón tôi đi trong những bước chân chập chững đầu đời, dạy tôi cách đam mê, cách cống hiến, truyền tình yêu và đốt lên ngọn lửa đam mê với ngành ngân hàng trong tôi.

Từ khi còn là một cô bé học cấp 3, tôi đã thấy các anh chị ngân hàng lúc nào cũng thật vất vả, bảy tám giờ tối, khi tôi đi học thêm về, ngân hàng vẫn sáng đèn, nhiều khi nhóm chúng tôi đi chơi, đi xem phim mới thấy các anh chị bắt đầu ra về. Vậy là con bé tôi từ đó đã tự nhủ rằng, mình sẽ chẳng bao giờ dấn thân vào nghề ngân hàng.

Ngày nộp hồ sơ vào Học viện Ngân hàng, đây cũng chỉ là kế hoạch B của tôi, thực sự khi đó tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, cứ vào học đi rồi sau này ra trường sẽ làm kế toán hay một thứ gì đó khác, chẳng bao giờ tôi thực sự nghĩ mình sẽ trở thành một cô nhân viên ngân hàng như bây giờ.

Khi bước vào những năm cuối trên ghế nhà trường, được học các môn chuyên ngành, chính sự nhiệt huyết và tận tâm của các thầy cô giáo đã khơi dậy được sự hứng thú tò mò trong tôi, tôi muốn khám phá xem liệu những điều tôi học trên ghế nhà trường sẽ được áp dụng trên thực tế ra sao, càng học tôi càng muốn hiểu sâu hiểu rõ hơn. Chính từ lúc đó, tôi đã đặt mục tiêu ra trường sẽ theo ngành Ngân hàng, sẽ dấn thân vào con đường sớm khuya mà tôi từng rất sợ.  

Vào ngân hàng, tôi dần quen với việc về nhà khi trời tối mịt, việc ăn cơm một mình, vì thường khi tôi về thì cả nhà đã ăn cơm rồi, chỉ còn phần lại cơm cho tôi. Những bữa cơm tôi cùng ăn với cả gia đình là những ngày cuối tuần. Những câu chuyện mà chúng tôi hay hỏi nhau là chồng/mẹ chồng/con em có than phiền về việc em về muộn không.

Hay về muộn nên xe của chúng tôi luôn được xếp vào trong góc sâu nhất, thi thoảng chú trông xe lại vào, nhìn phòng tôi và cười với một ánh mắt đầy trìu mến, nhắc chúng tôi sắp đến bảy giờ tối - giờ ra cất xe để chú về.

Chúng tôi thường nói đùa với nhau rằng, về muộn thì sẽ không bao giờ phải lo tắc đường mà một mạch phi thẳng về nhà, có những khi về đến nhà khách có nhu cầu cần lại tiếp tục tư vấn thêm.

Làm thanh toán quốc tế, kiến thức chuyên môn áp dụng cho công việc thường xuyên thay đổi, ngoài giờ làm việc hay mỗi khi rảnh rỗi chúng tôi lại cùng cập nhật, trao đổi ý kiến. Nhưng càng gắn bó tôi lại càng thấy thích công việc mà tôi đang làm hơn, tôi háo hức mỗi khi có case mới, lên mạng tìm hiểu được điều gì hay lại đến chia sẻ cùng các anh chị đồng nghiệp. Chúng tôi gắn bó với nhau không chỉ trong công việc mà còn san sẻ những vui buồn trong cuộc sống.

 

Đối với tôi, Việt Á  không chỉ đơn thuần là cái “cần câu cơm”, là chốn đi về mỗi ngày 8-10 tiếng cuối tháng nhận lương, mà tôi coi Việt Á và những người đồng nghiệp nơi đây như chính gia đình tôi vậy.

Một cô bé bỡ ngỡ mới ra trường như tôi được các anh chị bảo ban từ những điều nhỏ nhất, từ trang phục, làm quen với máy photocopy, máy scan, đóng và đánh số chứng từ, truy cập hệ thống core và swift đến dạy tôi nói chuyện tư vấn với khách hàng mềm mỏng khéo léo, dạy tôi cách sắp xếp công việc sao cho khoa học, cách làm việc chuyên nghiệp hiệu quả.

Khi cuộc thi “Ms & Mr Việt Á Bank 2020” được phát động, các anh chị đã rất nhiệt tình động viên tôi đi thi. Mọi người chẳng ngại ở lại làm muộn hơn để tạo điều kiện cho tôi đi tập múa, tư vấn trang phục cho tôi, cho tôi mượn đồng phục mượn áo dài, xem những clip tập rồi góp ý cho tôi, lên ý tưởng cho những bài giới thiệu cùng tôi, rất nhiều rất nhiều điều mà không thể nào kể hết nổi.

Lúc nào các anh chị cũng quan tâm đến con bé út ít là tôi đây. Từng chút, từng chút sự yêu thương ấy tiếp thêm động lực, khiến tôi luôn tự nhủ với bản thân rằng phải cố gắng hết sức, làm việc thật nghiêm túc để không phụ lòng các anh chị.

Đêm chung kết chỉ vừa hạ màn, mọi người đã nhắn tin hỏi thăm tôi, tuy không đạt được giải cao nhất của cuộc thi nhưng tôi tự tin rằng mình đã sử dụng 200% năng lượng của bản thân và hơn hết chính là những bài học, những kỷ niệm quý giá mà tôi có được.

Mỗi ngày qua, đi tôi lại trưởng thành hơn và thêm yêu quý những con người nơi đây. Các anh chị đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi, giúp tôi hiểu rằng, cuộc sống thực sự là một hành trình dài của sự khám phá và thay đổi, nếu tôi không tự bước ra khỏi cái vòng an toàn của bản thân, thì tôi không bao giờ biết được, tôi có thể đi được bao xa.

Khi viết những dòng cuối cùng này tôi đã rất xúc động, tôi thực sự cảm thấy mình đã may mắn biết bao nhiêu khi được gặp và làm việc với những con người nơi đây. Tôi của hiện tại và sau này luôn luôn nhớ đến Việt Á với những điều đặc biệt nhất. Cho dù sau này, bước chân của tôi có đi được đến đâu thì những con người Việt Á vẫn luôn mãi trong tim tôi. I LOVE VIỆT Á BANK

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần UB Việt Nam (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

 

Đinh Thị Phương Hoa