Nghề ngân hàng đã rèn luyện tôi cách vượt qua những thách thức

Văn hóa - Ngày đăng : 16:32, 06/04/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Xin cám ơn đời, cảm ơn mọi người đã cho tôi “cái nghề” ngân hàng để tôi luôn luôn rèn luyện đạo đức, có thêm động lực để học tập mọi lúc, mọi nơi đủ sức vượt qua mọi khó khăn, thử thách và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Trần Trọng Triết, Thanh tra viên Thanh tra Giám sát Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh An Giang.

 

 

Với tôi, “nghề chọn người chứ người không chọn nghề”. Khi dấn thân vào nghề “ngân hàng”, càng làm tôi càng thích thú, đam mê... Và trong tôi, thử thách trong nghề nghiệp không bao giờ dừng lại cho dù là một phút, giây nào… Mới chớp mắt mà đã gần 30 năm trong nghề, với đầy ắp kỷ niệm và đến bây giờ, hành trình với nghề vẫn tiến bước, tôi vẫn luôn kỳ vọng những điều tốt đẹp ở tương lai.

Tôi không học chuyên ngành kinh tế, lại càng không phải ngành tài chính ngân hàng. Nhưng “cái duyên” với nghề ngân hàng lại đến với tôi từ khi tôi làm nghề viết báo.

Sau khi tốt nghiệp sư phạm năm 1989, tôi được ngành Giáo dục phân công làm giáo viên dạy học ở 1 trường trung hoc cơ sở của huyện rồi làm hiệu trưởng trường. Suốt 5 năm gắn bó với nghề dạy học, tôi thường xuyên viết tin, bài... cộng tác cho tờ Thông tin Kinh tế Ngân hàng thuộc cơ quan Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh An Giang. 

Với năng khiếu viết báo và có chút kinh nghiệm làm báo học hỏi từ người cha – nhà báo trước năm 1975... năm 1994, tôi được chuyển hẳn về làm phóng viên cho tờ Thông tin Kinh tế Ngân hàng An Giang (Thông tin KTNH). Trên 10 năm, vừa làm phóng viên vừa làm biên tập viên kiêm luôn việc kiểm tra in ấn tại Sài Gòn, tôi luôn nỗ lực hết mình vì công việc nên tờ Thông tin KTNH An Giang sau khi hoàn thành trông rất đẹp và được đánh giá là một trong những bản tin cấp tỉnh đẹp nhất, có nội dung đa dạng, phong phú danh tiếng trong làng báo ngành lúc bấy giờ. Nhớ lại thời gian làm tờ Thông tin KTNH là khoảng thời gian đẹp nhất, có nhiều kỷ niệm nhất trong nghề làm Ngân hàng của tôi. Tuy vất vả, nhưng rất vui và hiệu quả - nhớ nhất là trong Ban biên tập lúc bấy giờ chỉ có 5 người mà lo cho Bản tin xuất bản 1 tháng một kỳ 32 trang. Thời điểm ấy, tờ Thông tin KTNH được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khen ngợi. Hàng năm đều có thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lúc bấy giờ là TS. Cao Sỹ Kiêm. 

Năm 1994, sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế với tấm bằng chuyên môn loại khá, tôi được phân công nhiệm vụ ở phòng quản lý các tổ chức tín dụng hợp tác (Quỹ tín dụng nhân dân) và bắt đầu hành trình mới làm chuyên viên với kỹ năng nghiệp vụ quản lý nhà nước ngành tài chính ngân hàng. Năm 2000, tất cả các bản tin của Ngân hàng các chi nhánh NHNN tỉnh không còn được phát hành theo quy hoạch báo chí của Trung ương. Cuộc đời nghề nghiệp lại chuyển sang bước ngoặt mới là về phòng Tổ chức – hành chính. Hành trang đến với nghề ngân hàng của tôi chẳng có gì, cả về kiến thức chuyên môn. Những khó khăn thuở ban đầu khiến tôi nhiều lần cảm thấy bị gục ngã trước những nhiệm vụ mới. May mắn thay, thời gian đó tôi được cử đi đào tạo và thi đậu đầu vào tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng. Thế là, sau 4 năm miệt mài “sôi kinh nấu sử”, tôi đã tích lũy cho mình được kha khá nhiều kiến thức chuyên môn để làm hành trang quý vững tin tiếp bước vào nghề ngân hàng.

Mặc dù đã được học tập, rồi vận dụng kiến thức vào công việc thực tiễn, nhưng tôi cũng cảm thấy lo lắng bởi bản thân chỉ mới bắt đầu công tác quản lý chuyên môn.

Có câu: “vạn sự khởi đầu nan”, “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”... Từ đó, bản thân tôi không chùn bước mà  tiếp tục hăng say lao vào công việc, vừa làm - vừa học, trang bị thêm kiến thức kinh tế để phục vụ công việc chuyên môn đang làm được tốt hơn. Sau 5 năm gắn bó và nỗ lực hết mình, hàng năm tôi đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được cấp trên tin tưởng và đồng nghiệp thương yêu, quý mến. Và một lần nữa, tôi được điều động nhận nhiệm vụ về thanh tra, giám sát ngân hàng. Sự thay đổi ở môi trường mới, tôi đã ý thức được rằng khó khăn và cơ hội cũng như thử thách luôn thường trực. Nhận nhiệm vụ mới là niềm vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm khá nặng nề nên trong tôi lại có một hoài bão là muốn hoàn thành khóa học thạc sĩ tài chính ngân hàng để nâng cao trình độ chuyên môn nhằm thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn. Thế là một lần nữa trong dòng chảy sự nghiệp, tôi lại phấn đấu đi học nâng cao trình độ, mở rộng kiến thức vững vàng. Khi hoàn thành khóa học, tốt nghiệp nhận bằng thạc sĩ năm 2019, tôi tiếp tục được các tạp chí chuyên ngành tiền tệ ngân hàng mời viết bài cộng tác và tham gia hội thảo khoa học.

Trải qua chặng đường dài gần 30 năm gắn bó với nghề ngân hàng cùng nhiều vị trí công việc khác nhau, ở nhiều lĩnh vực trong ngành ngân hàng khác nhau cũng như những khó khăn và thử thách, tôi cảm thấy ấm lòng và an tâm hơn với những gì mình đã cống hiến để phục vụ cho công việc mới, vị trí mới...

Các bạn biết đấy, ngành ngân hàng vừa vượt qua “bão tố” lớn nhất từ trước đến nay, cách nhìn nhận về nghề nghiệp trong mắt mọi người cũng có sự khác nhau, đôi khi đầy vẻ “cực đoan” khi xuất hiện nhiều thông tin về những mặt trái của nghề này. Song chúng ta phải chấp nhận thực tế đó để có sự thay đổi tốt hơn, có giá trị hơn trong lòng xã hội.

Bản thân tôi chưa từng có vinh quang nhưng cũng chưa từng gặp rủi ro trong nghề nghiệp. Tôi sống với nghề ngân hàng bằng cái tâm trong sáng và niềm tin tuyệt đối vào nghề không bao giờ lay chuyển. Tôi hiểu rằng, nghề ngân hàng đầy những cám dỗ vật chất nếu tôi không vững tin và nhìn nhận nó như một nghề cao quý cần làm việc bằng cái tâm và cái tầm đối với nghề nghiệp.

Tôi đã đến với nghề Ngân hàng trong câu chuỵện tình cờ nên tôi không những trân trọng, yêu thích và đam mê mà còn xem như là một định mệnh để rồi tôi phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với định mệnh của mình đã gắn bó với nghề nghiệp này. Dù giàu sang hay khó khăn trong cuộc sống, tôi nghĩ rằng hạnh phúc đời người không chỉ có thể dừng lại ở mức thu nhập cao, hay được hưởng thụ những thú vui xa xỉ… với tôi chỉ đơn giản là sống hạnh phúc với gia đình, chia sẻ điều hay lẽ phải trong cuộc sống và làm việc với nghề mình đã gắn bó gần nửa đời người, với niềm tin vững chãi và sẵn sàng đón nhận những thử thách mới.

Đến nay, nhìn lại đã qua gần 30 năm trong nghề Ngân hàng, nhưng với ngần ấy thời gian đã giúp tôi, cho tôi cách chinh phục những thử thách với nghề nghiệp mình dấn thân, tăng thêm nghị lực để tôi tự hào vì tôi vẫn làm việc đến hiện tại, tôi cảm thấy hạnh phúc vì đã trải nghiệm nhiều khoảnh khắc thú vị nghề nghiệp. Đó là sự chia sẻ nơi đồng nghiệp từ khi bước chân vào nghề, là những trải nghiệm về nghề nghiệp cùng với những tình huống khó khăn trong nghề…Tất cả những điều kiện khó khăn và thuận lợi đã giúp tôi bổ sung, củng cố thêm kiến thức để đảm nhiệm tốt hơn ở các vị trí công tác và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành tích chung của ngành Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh An Giang.

Thời gian, không gian và nghề nghiệp đã trải qua là vậy. Với tôi, thử thách nghề nghiệp không bao giờ dừng lại cho dù là một phút, giây nào… hành trình với nghề vẫn tiến bước và tôi luôn kỳ vọng những điều tốt đẹp ở tương lai.

Xin cám ơn đời, cảm ơn mọi người đã cho tôi “cái nghề” ngân hàng để tôi luôn luôn rèn luyện đạo đức, có thêm động lực để học tập mọi lúc, mọi nơi đủ sức vượt qua mọi khó khăn, thử thách và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần UB Việt Nam (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

 

ThS. Trần Trọng Triết