Ngân hàng Nhà nước – một phần trái tim

Văn hóa - Ngày đăng : 08:47, 07/04/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Không phải chỉ mình em trở thành một phần của Ngân hàng Nhà nước, mà Ngân hàng Nhà nước còn chiếm trọn một phần trong trái tim em.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Lê Song Thảo Nguyên, công tác tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Đắk Lắk

 

“Hệ thống tiền tệ, ngân hàng và hoạt động các tổ chức tín dụng là huyết mạch của nền kinh tế, giữ vai trò trọng yếu trong tổng thể hệ thống tài chính Việt Nam. Còn Ngân hàng Nhà nước chính là trái tim để điều tiết mọi hoạt động, giữ cho nền kinh tế “khoẻ mạnh”. Em luôn mong muốn được trở thành một phần của trái tim đó, để có thể góp một phần nhỏ của mình nhằm phát triển nền kinh tế nước nhà ạ.”

Đó là câu trả lời của em, cô gái 23 tuổi trong đợt tuyển dụng vào Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đăk Lăk năm 2020 khi được hỏi về lý do em muốn làm việc tại đây. Em còn nhớ Hội đồng phỏng vấn đã bật cười khi nghe câu trả lời được luyện tập mỗi ngày trước gương đến độ được bật ra một cách quá trơn tru và tự nhiên, nhận xét rằng “có khả năng làm MC”. Lời nhận xét đó khiến em mỉm cười, em biết mình đã gây được ấn tượng ban đầu với Hội đồng và có thể tự tin với câu hỏi tiếp theo. Và kết quả thì chắc ai cũng đã biết rồi, em đã chính thức là một chuyên viên của Ngân hàng Nhà nước với một niềm tự hào vô cùng to lớn!

Vẫn là câu chuyện quá khứ một chút nữa, trước khi được nhận về công tác tại NHNN, em đã bén duyên với ngành ngân hàng với vai trò là một chuyên viên Quản lý khách hàng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Em trân trọng những ngày tháng mình làm việc tại BIDV, nơi cho em những kiến thức thực tế về ngân hàng nói chung và tín dụng nói riêng, điều mà đã giúp ích cho em rất nhiều trong quá trình chuẩn bị hồ sơ để thi vào NHNN. Ngày em đi, tất cả các anh chị ở BIDV đều chúc mừng em, bảo rằng bây giờ làm ở NHNN là sướng nhất rồi nhỉ, được thoát khỏi bao nhiêu là chỉ tiêu, cơ mà chắc là sẽ hơi chán vì không được năng động, gần gũi vì là môi trường nhà nước. Em đã từng nghĩ điều đó đúng.

Nhưng sai!

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đăk Lăk đã cho em một cái nhìn hoàn toàn mới, cái nhìn mà có lẽ mọi người hay hiểu sai về môi trường nhà nước. Người ta thường hay nói nhà nước làm nhàn, tuy nhiên với nhiệm vụ được giao thì mỗi cán bộ tại NHNN luôn phải tự trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ và xoay vòng hằng ngày cùng nhiều loại báo cáo thì bắt buộc mỗi cán bộ phải luôn cố gắng. Khi có một vấn đề vướng mắc trong một bộ luật hay nghị định nào đó, các anh chị cùng đưa ra “mổ xẻ” để hiểu rõ, giải đáp cho nhau, chính vì vậy em đã nắm bắt được rất nhanh và nhận ra đây chính là một môi trường hoàn toàn lý tưởng giúp em có thể học thêm điều mới mỗi ngày. Mà cuộc sống của cán bộ của NHNN cũng không phải là “nhạt” đâu nhé. Các ngày lễ, Tết, các Ngân hàng thương mại hay có thưởng, vì đặc thù của tổ chức không thể “thưởng” nhưng ban lãnh đạo của NHNN luôn tạo điều kiện để tổ chức gặp mặt cán bộ, lắng nghe tâm tư tình cảm nguyện vọng, cùng chơi những trò chơi rất “lầy lội” mang lại món quà vô giá về mặt tinh thần. Ngoài ra, sau một ngày lao động hăng say thì chị em lại rủ nhau chơi bóng chuyền, anh em cùng nhau làm vài trận tennis rèn luyện sức khoẻ và cứ thế mỗi ngày tại nơi đây đều kết thúc bằng những tiếng cười. Làm việc ở Ngân hàng Nhà nước, em cảm thấy mình vui vẻ, năng động và hạnh phúc hơn bao giờ hết.

 

Dù thời gian công tác tại Ngân hàng Nhà nước còn chưa tròn 1 năm nhưng giờ đây em vẫn có thể khẳng định chắc chắn rằng: Không phải chỉ mình em trở thành một phần của Ngân hàng Nhà nước, mà Ngân hàng Nhà nước còn chiếm trọn một phần trong trái tim em.

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần UB Việt Nam (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

 

Lê Song Thảo Nguyên