Gelex hoàn tất mua chi phối Viglacera

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 16:12, 07/04/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 6/4, Tổng công ty thiết bị điện Gelex (mã chứng khoán GEX) vừa công bố đã hoàn thành việc nâng tỷ lệ sở hữu lên trên 50% tại Tổng công ty Viglacera, tiến tới hợp nhất kết quả kinh doanh.

 

Được biết, Gelex đã đăng ký mua vào 22,5 triệu cổ phiếu VCG của Tổng công ty Viglacera trong thời gian từ ngày 8/3 đến ngày 6/4 nhằm tăng tỷ lệ sở hữu. Kết quả, hết đợt chào mua, Gelex đã mua thêm hơn 18,5 triệu cổ phiếu VGC, nâng tỷ lệ sở hữu của Tổng công ty và người liên quan lên hơn 225,1 triệu cổ phiếu tương đương với hơn 50% vốn điều lệ Viglacera.

Như vậy, Gelex đã hoàn thành cam kết tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2020 với nhà đầu tư về việc hợp nhất kinh doanh VGC thông qua việc nâng sở hữu của Gelex tại VGC từ 46,07% lên 51%.

Việc hợp nhất VGC tại thời điểm này được kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích cả về ngắn hạn và dài hạn cho Gelex.

Về ngắn hạn, Gelex sẽ cải thiện biên lợi nhuận gộp cũng như chỉ các chỉ tiêu tài chính hiện nay. Trong các năm qua với chính sách mở rộng thị phần, biên lợi nhuận gộp của Gelex giao động trong khoảng từ 15-17%, trong khi biên lợi nhuận gộp của VGC là 25%. Với quy mô tương đương, việc hợp nhất VGC dự kiến sẽ làm tăng biên lợi nhuận chung của Gelex.

Ngoài ra, để phục vụ các hoạt động M&A cũng như các dự án hạ tầng, Gelex đã gia tăng hệ số nợ trong các năm qua. Việc hợp nhất VGC, một doanh nghiệp có hệ số nợ vay thấp sẽ giúp Gelex cải thiện các hệ số này, từ đó giúp gia tăng khả năng huy động vốn dài hạn cũng như giảm chi phí vốn vay trong  tương lai.

Các chỉ số doanh thu thuần, lợi nhuận gộp, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng tốt sau khi hợp nhất sẽ có sự tăng trưởng. Chẳng hạn doanh thu thuần sau hợp nhất VGC dự kiến tăng 59% so với năm 2020; lợi nhuận gộp tăng 86% so với năm 2020; lợi nhuận trước thuế tăng 156% so với năm 2020. Chỉ số EPS được cải thiện đáng kể so với năm 2020 dự kiến với mức tăng trưởng đạt 101%.

Về dài hạn, VGC là doanh nghiệp đầu ngành ở cả hai lĩnh vực là bất động sản khu công nghiệp và vật liệu xây dựng, những ngành dự kiến được hưởng lợi nhờ sự phục hồi kinh tế sau COVID-19. Sau hợp nhất, Gelex có thể tăng trưởng trong dài hạn thông qua việc phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các mảng kinh doanh chính của VGC với mục tiêu đến năm 2025 nâng tổng số các khu công nghiệp của VGC lên hơn 20 khu công nghiệp, với trên 10 khu công nghiệp mới với tổng diện tích tăng thêm từ 2.000 - 3.000 ha với mục tiêu phát triển quỹ đất khu công nghiệp dự trữ tối thiểu gấp đôi đất cho thuê hàng năm. Tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn và chất lượng vận hàng, đảm bảo năng lực cạnhnh tranh với các nhà đầu tư khu công nghiệp trong nước khác. 

Như vậy, việc hợp nhất VGC có thể giúp Gelex tạo ra giá trị cộng hưởng lớn xuất phát từ quy mô và lợi thế của các bên, đặc biệt trong việc thực hiện chiến lược phát triển khu công nghiệp và các tiện ích đi kèm, phát triển bất động sản giá rẻ, nhà ở xã hội.

Sau khi thông tin này được công bố, thị trường ngay lập tức có phản ứng, giá cổ phiếu GEX tăng trần trong phiên hôm nay (7/4/2021), dư mua trần hàng triệu cổ phiếu, trắng bên bán.

Bùi Trang