Tăng cường hợp tác với MIGA trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 08:41, 12/04/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Cuối tuần qua, đoàn đại biểu Việt Nam - do đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) làm Trưởng đoàn cùng với sự tham gia của đại diện Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải - đã có buổi làm việc với Cơ quan Bảo lãnh đầu tư đa biên (MIGA) thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới. Đây là sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị mùa Xuân của Quỹ tiền tệ quốc tế/Ngân hàng Thế giới (IMF/WB) năm 2021.

Tại buổi làm việc, đại diện NHNN đã chia sẻ với những khó khăn của MIGA trong giai đoạn Đại dịch COVID-19 dẫn tới việc tổ chức các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Hội nghị mùa Xuân IMF/WB năm nay có nhiều thay đổi.

Các đại diện tại buổi làm việc (ảnh chụp màn hình)

NHNN đánh giá cao sự hợp tác của MIGA trong việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thông qua các hình thức bảo lãnh đầu tư; đồng thời ghi nhận những nỗ lực của MIGA trong việc mở rộng phạm vi bảo lãnh đối với các doanh nghiệp Việt Nam có dự định đầu tư ra nước ngoài.

Việc có được bảo hiểm của MIGA đã góp phần làm tăng niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào các dự án được thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam và dự án đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho dự án trong việc huy động vốn.

Phó Chủ tịch điều hành MIGA Hiroshi Matano chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong kiểm soát dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội; trong đó nhấn mạnh vai trò, hiệu quả của các chính sách của Chính phủ Việt Nam và NHNN đã góp phần tích cực ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Ông Hiroshi Matano cũng đánh giá cao quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa MIGA với Chính phủ Việt Nam nói chung và NHNN nói riêng thời gian qua. Tính đến nay, MIGA đã tham gia cấp bảo lãnh cho 9 dự án tại Việt Nam với giá trị bảo lãnh tối đa trên 1,1 tỷ USD.

“MIGA sẽ tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước thu hút đầu tư nước ngoài và khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hoạt động đầu tư ra nước ngoài. Dư địa phát triển kinh tế của các doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn, thời gian tới, MIGA sẽ tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp trong nước để hỗ trợ kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài, tập trung phát triển các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, truyền tải điện”, ông Hiroshi Matano khẳng định.

Về phía Việt Nam, đại diện NHNN đề nghị Văn phòng MIGA khu vực thường xuyên chia sẻ thông tin và trao đổi hợp tác với NHNN để nghiên cứu, đề xuất và tham vấn các chính sách phù hợp cho Chính phủ.

Với vai trò là cơ quan đại diện của Chính phủ, NHNN luôn mong muốn tiếp tục duy trì kênh hợp tác chặt chẽ với MIGA trong thu hút đầu tư nước ngoài vào thị trường trong nước và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tìm kiếm thị trường đầu tư ra nước ngoài.

L.A