Thay đổi công việc – Bước ngoặt cuộc đời tôi

Văn hóa - Ngày đăng : 14:40, 14/04/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhắc đến Vietcombank, một trong top 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam, một niềm tự hào của những Banker đang và mong ước được làm việc tại mái nhà này. Tại sao lại như vậy, năm 2020 chứng kiến bước ngoặt thịnh vượng của Vietcombank, đạt mốc lợi nhuận 1 tỷ USD, góp phần vào tăng trưởng kinh tế nói chung và toàn ngành Ngân hàng nói riêng.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Vương Minh Trang, công tác tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank), phòng giao dịch Ngụy Như Kom Tum.

 

Nhắc đến Vietcombank, một trong top 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam, một niềm tự hào của những Banker đang và mong ước được làm việc tại mái nhà này. Tại sao lại như vậy, năm 2020 chứng kiến bước ngoặt thịnh vượng của Vietcombank, đạt mốc lợi nhuận 1 tỷ USD, góp phần vào tăng trưởng kinh tế nói chung và toàn ngành Ngân hàng nói riêng.

Và tôi, mang trong mình nhiệt huyết tuổi trẻ, ngay sau khi tốt nghiệp đại học 2012, tôi đã mong ước ấp ủ được công tác tại Vietcombank, một trong những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam.

Sau khi ra trường thay vì đợi cơ hội để thi tuyển vào Vietcombank, tôi đã ứng tuyển vào một số công ty bất động sản để đúc kết kinh nghiệm làm việc và trau dồi các kỹ năng, các công ty như Vingroup, BIMgroup và Tân Hoàng Minh Group, đã cho tôi những kinh nghiệm thực tế để cọ xát như kinh doanh, chăm sóc khách hàng, tìm hiểu các dự án. Ngoài ra, tôi luôn trau dồi kỹ năng mềm và tìm hiểu thêm các nghiệp vụ ngân hàng…

Và ngày mong ước của tôi đã đến khi nhìn trên trang web có đợt thi tuyển tôi đã đăng ký thi tuyển tại vietcombank chi nhánh Sở giao dịch, một trong những chi nhánh đặc biệt xuất sắc 3 năm liên tục.

Nhận được cuộc gọi một tuần trước ngày thi test nghiệp vụ, cảm xúc trong tôi như vỡ òa, tôi tự nhủ phải cố gắng làm bài thi test thật tốt. Tôi đăng ký học trên UB và miệt mài học ôn thi, ngày thi đã đến, tôi đã thi đỗ phần thi nghiệp vụ và được gọi đi phỏng vấn.

Ngày 15/12/2017, tôi nhận được thông báo thi đỗ vị trí cán bộ Ngân quỹ và sẽ nhận việc vào ngày 28/12/2017. Ôi! lúc đó cảm giác của tôi như vỡ òa, nghẹn ngào khó tả, muốn hét và khóc to lên vì quá sung sướng.

Thời gian công tác tại phòng Ngân quỹ đã cho tôi nhiều kinh nghiệm quý báu, đào tạo kiểm đếm và phân loại tiền giả, tiền thật. Cảm ơn anh/chị phòng Ngân quỹ đã giúp đỡ tôi hoàn thành nhiệm vụ công việc thật tốt.

Sau một thời gian cố gắng và phấn đấu làm việc thật tốt, tôi được phân công công tác tại phòng giao dịch Ngụy Như Kom Tum, với vị trí là giao dịch viên. Ấn tượng đầu tiên của tôi đó là phòng giao dịch vị trí đẹp, thuận tiện đi lại, có bãi đỗ xe rộng cho mọi khách hàng đến giao dịch. Mặt khác, xung quanh phòng giao dịch là những tòa nhà cao ốc, văn phòng làm việc, tòa chung cư đông dân cư… một nơi làm việc thật tuyệt đẹp.

Đặc biệt, phải nói là ấn tượng các bạn đồng nghiệp phòng Ngụy Như Kon Tum lắm, một nơi hội tụ rất nhiều tài năng, kinh nghiệm làm việc tốt, tốt nghiệp các trường đại học uy tín trong và ngoài nước. Các anh/chị trong phòng đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong công việc cũng như chỉ bảo tận tình các nghiệp vụ giao dịch viên.

Chèo lái con thuyền phòng Ngụy Như Kom Tum là một người sếp tận tụy, nhiệt huyết với nghề, yêu thương quan tâm đến các cán bộ nhân viên. Một trưởng phòng tận tụy, một người anh cũng như một người sếp chúng em ngưỡng mộ. Vì bất cứ công việc hay vấn đề khó khăn nào anh đều giải quyết vấn đề nhanh gọn chính xác hiệu quả, mang lại những điều tốt đẹp nhất cho phòng Ngụy Như Kom Tum nói chung, cũng như Vietcombank Sở giao dịch nói riêng.

Một nữ tướng chèo lái con thuyền Ngụy Như Kom Tum khác đó là chị Phó phòng của chúng em, nếu không có sự mạnh mẽ quyết liệt như chị, gặp một số trường hợp giao dịch khó tại quầy thì chúng em đã bị bắt nạt rồi. Em cảm ơn anh chị đã tiếp ngọn lửa nhiệt huyết đam mê với nghề cho chúng em.

Ảnh: Cuối giờ làm việc cùng đồng nghiệp phòng giao dịch Ngụy Như Kom Tum

Không biết cơ duyên các bạn đến với nghề là gì? còn với tôi, có lẽ không phải là cơ duyên mà là định mệnh! Mỗi ngày với tôi là một trải nghiệm mới mẻ nhưng cũng sau đó không lâu tôi nghiệm ra rằng ngân hàng không chỉ là hào nhoáng, những điểm cộng bề nổi như người ta vẫn thấy mà nó là áp lực, rủi ro hy sinh và thậm chí là tàn khốc nếu không ở trong môi trường đó thì bạn không thể hiểu được.

Đã gần 4 năm làm vị trí giao dịch viên, tôi đã chứng kiến và nếm trải đủ mọi dư vị, cung bậc cảm xúc, đó là đóng bó tiền ngày X thiếu 01 tờ 500 nghìn, của chị Z bị giả 01 tờ 200 nghìn. Rồi chứng kiến một số trường ủy nhiệm chi bị thiếu hoặc nhầm tiền mà 01 tuần mới phát hiện ra… Rủi ro đã đành, làm giao dịch viên chúng tôi còn áp lực chỉ tiêu nữa. Thỉnh thoảng có việc đi đám cưới hay gặp bạn bè là cũng phải dò hỏi xem gửi tiền tiết kiệm ở đâu, bán chéo bán hàng, gợi mở nhu cầu gửi tiền tiết kiệm, gửi cho tớ lấy chỉ tiêu đi…

Rồi có hôm vắng khách thì chia nhau đi ra chợ, nhìn như kiểu đi shopping, thực chất là đi sales chả thua kém các anh chị làm quan hệ khách hàng. Nhiều khi trong người chả có xu nào còn phải đi vay, cũng không phải nhu cầu cần mua bán gì nhưng vẫn phải mua quầy này một thứ, quầy kia một thứ chỉ là lấy khách. Bảo sao đi từ đầu chợ đến cuối chợ chỗ nào cũng quen?.

Với gia đình chúng tôi cũng gặp nhiều áp lực, một buổi tối sau khi đi làm về muộn, ngồi học cùng con trai 4 tuổi của tôi, cháu ngồi im mẹ hỏi không nói, bắt đầu khóc nói lí nhí “sao mẹ không đón con lúc 5h, các bạn đều được mẹ đón mà con không được mẹ đi đón’’ lúc đó tôi không biết nói gì mắt cay xè, ôm con vào long an ủi. Con có biết là ngành nghề của mẹ từ 4h là chốt quỹ chấm chứng từ, làm việc nội bộ và vì thế mẹ không thể về sớm đón con được. Phụ nữ có gia đình nếu không được gia đình cảm thông chia sẻ thì có yêu nghề đến mấy cũng không gắn bó được.

Buồn vui là thế, hạnh phúc thì cũng chẳng thể nào xiết, khi ngày lễ 8/3, chúng tôi được một số khách hàng tặng hoa và làm thơ, cảm ơn sự nhiệt tình phục vụ khách hàng, còn vui lắm những sự hứa hẹn quay lại giao dịch và giới thiệu thêm bạn bè người thân qua giao dịch và sử dụng các dịch vụ ngân hàng.

Tôi cũng yêu nhớ lắm nghỉ sinh 06 tháng không được mặc đồng phục ngân hàng, một ngày đi xe máy ra đường gặp các cán bộ Ngân hàng Vietcombank, đồng phục xanh đen, khăn xanh lá, sao mà thân thương thế! Mong sao thời gian trôi nhanh để tôi được hòa mình vào bầu không khí chuyên nghiệp ấy, được khoác lên đồng phục thơm mùi nước hoa ngọt ngào đó.

Thấm thoát cũng đã 4 năm, cho dù lương thưởng cũng là mức trung bình ngành Ngân hàng nhưng giá trị lớn hơn cả những thứ đó mà tôi nhận được và tự hào đó là những mối quan hệ làm nên hai chữ “khách hàng”, được khách hàng yêu quý tin tưởng những cán bộ giao dịch viên như chúng tôi có thêm sức mạnh, thêm yêu nghề, cống hiến nhiệt huyết tuổi trẻ cho Vietcombank nói chung cũng như ngành Ngân hàng nói riêng.

Cảm ơn lãnh đạo phòng giao dịch Ngụy Như Kom Tum cũng như Ban giám đốc Sở giao dịch đã giúp đỡ tạo điều kiện cho cán bộ chúng tôi được học hỏi, cọ xát, truyền động lực để làm việc tốt, hoàn thành KPI được giao, góp một phần công sức nhỏ bé cho Phòng Ngụy Như Kom Tum nói chung và Vietcombank Sở giao dịch nói riêng. Một điều đặc biệt hơn nữa, đó là sự lựa chọn công việc của tôi thật sự đúng đắn!

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần UB Việt Nam (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

 

Vương Minh Trang